ClockThứ Tư, 22/05/2019 12:30

Sạch đường làng, sáng thôn bản

TTH - “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” là mô hình được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện A Lưới triển khai và nhân rộng trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng dân cư.

Xây dựng nông thôn mới

Người dân chăm sóc hoa hai bên “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” tại thôn Pi Ây, xã Hồng Quảng

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” tại thôn Pi Ây (xã Hồng Quảng) là sự sạch sẽ, ngăn nắp. Dọc tuyến đường dài hơn 600m không hề có rác thải vương vãi, hai bên lề đều có hàng rào xanh bằng tre và trồng hoa.

Trò chuyện với anh Hồ Văn Thằng khi đang chăm sóc hoa bên đường thì  được biết, lúc trước đây chỉ là đoạn đường đất chật hẹp. Khi Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường bê tông và vận động người dân hiến đất, anh tình nguyện chặt bỏ cây ăn quả và bàn giao 20m2 đất để mở rộng đường. “Sau khi hoàn tất bê tông hóa tuyến đường, bà con trong thôn chung sức cải tạo cảnh quan để tuyến đường đẹp hơn. Cả tháng nay trời nắng nóng liên tục nên tôi phải thường xuyên tưới nước giữ cho hoa không bị héo”, anh Thằng cho biết.

Tuyến đường còn nổi bật với các sọt rác bằng tre được đặt cố định tại một số điểm. Ông Lê Văn Bốn, già làng thôn Pi Ây kể, bà con trước đây vứt rác bừa bãi do một phần thiếu nơi đổ rác tập trung. Khi Mặt trận vận động xây dựng tuyến đường sạch đẹp, ông đi đầu làm gương bằng việc tự tay đan hơn 10 sọt rác bằng tre để bà con tập kết, cũng là làm đẹp cảnh quan.

Bà Lê Thị Khin, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hồng Quảng thông tin, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Ban công tác Mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể của thôn Pi Ây đã động viên Nhân dân góp kinh phí, ngày công để xây dựng đường điện chiếu sáng trên “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an”. Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ thôn đảm nhận trồng hoa hai bên đường, Chi hội Cựu chiến binh làm hàng rào xanh… Sau khi hoàn thành, tuyến đường đã được bàn giao cho người dân tự quản, giữ gìn vệ sinh. Ngoài tuyến đường tại thôn Pi Ây, Mặt trận xã đang tiếp tục nhân rộng mô hình tại các thôn khác.

Không riêng Hồng Quảng, mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” cũng được triển khai ở thôn Bình Sơn, xã A Ngo với sự tham gia của các đoàn thể. Đoạn đường này có chiều dài 40m và đã xuống cấp lâu nay. Được Mặt trận huyện hỗ trợ 15 triệu đồng để đổ bê tông và làm hàng rào xanh, người dân đã đóng góp thêm ngày công lao động. Hội Cựu chiến binh xã phân công hội viên tại thôn luân phiên thực hiện công tác đảm bảo trật tự trị an, Chi hội Phụ nữ thôn đảm trách giữ gìn vệ sinh môi trường…

Theo bà Hồ Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện A Lưới, việc vận động người dân chung sức tham gia xây dựng “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” khá thuận lợi khi được các già làng, trưởng bản có uy tín ủng hộ, đứng ra vận động, tuyên truyền cho bà con. Phía người dân cũng ý thức được lợi ích mô hình mang lại cho cả cộng đồng nên tích cực hưởng ứng.

“Vừa qua, Mặt trận huyện đã tổ chức lễ phát động nhân rộng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” trên địa bàn toàn huyện. Phấn đấu mỗi xã, thị trấn thực hiện ít nhất một tuyến đường như vậy”, bà Hồ Thị Thanh Nhàn cho biết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Return to top