ClockThứ Bảy, 26/11/2022 16:43

Sản lượng lúa giảm 22%

TTH.VN - Thông tin trên do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin ngày 26/11.

Sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậuQuảng Điền lãi cao hơn 40 tỷ đồng so với vụ lúa hè thu trướcKhai trương Trung tâm Sản xuất lúa mạ khay đầu tiên của tỉnhĐược mùa vụ đông xuânLiên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Mô hình lúa chất lượng cao,"ba giảm ba tăng"

Thành công của ngành nông nghiệp trong năm nay là đưa các giống lúa chất lượng cao như HT1, IRi35, HN6, JO2, HT6... vào sản xuất với diện tích gần 19,6 ngàn ha, tỷ lệ gieo cấy giống xác nhận đạt trên 94%.

Diện tích lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn khoảng 7.333 ha, trong đó 4.458ha có liên kết và 2.874ha chưa liên kết. Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, VietGAP, hữu cơ tiếp tục phát triển với gần 56 ngàn m2 nhà lưới, hơn 5.000ha sản xuất theo VietGAP, hơn 244ha theo hướng hữu cơ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng thiên tai, hạn hán, đặc biệt là đợt lũ bất thường trong tháng 4 gây thiệt hại lớn đến sản xuất lúa, rau màu. Diện tích gieo cấy lúa cả năm gần 53 ngàn ha, năng suất đạt 50,5 tạ/ha; sản lượng ước đạt 266,8 ngàn tấn, giảm 22% so với năm trước và kế hoạch đề ra.

Tin, ảnh: H. THẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Cơ cấu giống ngắn ngày và gieo cấy lúa kịp thời vụ

Trong điều kiện diễn biến thời tiết phức tạp, đồng ruộng bị ngập kéo dài, ngành nông nghiệp cùng các địa phương phải tính toán, cơ cấu giống lúa phù hợp nhằm đảm bảo gieo cấy kịp thời vụ, thu hoạch kịp thời vụ.

Cơ cấu giống ngắn ngày và gieo cấy lúa kịp thời vụ
Return to top