ClockThứ Tư, 13/04/2016 18:17

Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

TTH - Sau chuyển đổi thành công theo Luật HTX 2012, HTX Nông nghiệp Phú Hồ gặt hái được nhiều thành công từ các mô hình sản xuất mới, như cánh đồng mẫu, sản xuất lúa thương phẩm; đồng thời, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Năm 2013, HTX Nông nghiệp Phú Hồ đầu tư hơn 30 triệu đồng xây dựng các thùng rác cố định bằng xi măng tại một số điểm chính trên các cánh đồng để nông dân bỏ rác thải sau sản xuất như bao bì đựng giống, phân; chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật... Việc này tạo cho người dân có ý thức hơn, không còn tiện tay vứt rác ra đồng gây ảnh hưởng môi trường do lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón còn sót lại lan ra khắp khu vực ảnh hưởng sức khỏe người dân; hay chai lọ bị vỡ có khả năng gây tai nạn cho người dân khi tham gia sản xuất… Sau mỗi vụ, người dân tiêu hủy bằng cách đốt tại chỗ. Từ lợi ích rõ rệt của mô hình, tỷ lệ người dân tự giác thực hiện khá cao. 

Sản xuất củi trấu ở Phú Hồ

Thành công với mô hình “cánh đồng mẫu”,  HTX Nông nghiệp Phú Hồ mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng nhà kho, sân phơi và mua máy xay xát để bao tiêu sản phẩm, hạn chế việc tư thương ép giá nông dân. Sau khi tổ chức sản xuất tập trung, lượng trấu không xử lý kịp ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân. Mùa mưa lũ, trấu trôi theo dòng nước đến các con đường, nổi lềnh bềnh trên các con mương; mùa khô, tác động của nắng, gió lại lo nguy cơ hỏa hoạn, Ban Giám đốc HTX nghiên cứu tìm phương án thích hợp để giải quyết. Nhận thấy lợi ích của mô hình làm củi từ trấu, HTX quyết định đầu tư thêm gần 300 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho một nhà máy ép củi từ trấu và kho đựng trấu. Sản phẩm củi trấu của Phú Hồ cung cấp cho các công ty dệt may tại Khu Công nghiệp Phú Bài để thay thế than tổ ong. Trung bình mỗi năm, HTX sản xuất được khoảng 40 tấn củi trấu bán với giá 1.000đ/1kg, tương đương 40 triệu đồng. Ngoài tận dụng được nguồn trấu, trừ mọi chi phí lợi nhuận từ mô hình kinh tế này đạt hơn 50%.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Hồ Hồ Bạn cho biết: “Phú Hồ là vùng trũng, việc làm vòm trồng nấm cần đầu tư công phu hơn các địa phương khác nên chưa tận dụng hết nguồn rơm rạ. Tuy nhiên, HTX tiếp tục vận động người dân đầu tư phát triển, vì mô hình này vừa giúp bà con có thêm thu nhập vừa hạn chế tình trạng đốt rơm rạ gây ảnh hưởng môi trường.

Khó khăn hiện nay mà HTX gặp phải là, không đủ nhà kho để bao tiêu toàn bộ sản phẩm của nông dân. Thứ nữa, điện sản xuất ở HTX còn bị giới hạn nên chưa vận hành máy xay xát liên hoàn làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

Cầm thanh củi tròn màu đen bóng sau khi hoàn thành công đoạn cuối cùng, ông Dương Văn Dũng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Hồ tỏ ra tiếc nuối: “Sản xuất củi từ trấu, vừa lãi cao vừa góp phần bảo vệ môi trường. Thế mà, trấu vẫn thừa, củi thì cung không đủ cầu.”. Nếu HTX bao tiêu hết lúa của thành viên nguồn nguyên liệu để sản xuất củi trấu sẽ cho lợi nhuận đáng kể; đồng thời, giải quyết được việc làm cho nhiều lao đồng nhàn rỗi.

Việc xử lý rác thải sau sản xuất nông nghiệp bằng cách đốt mà Phú Hồ đang làm cũng chỉ là giải pháp tình thế. Lợi ích từ các thùng rác cố định đã rõ, nhưng việc đốt rác vẫn làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân do khói độc lan ra diện rộng. Để có hướng giải quyết triệt để, phải thực hiện thu gom như rác thải sinh hoạt. Nhưng, với điều kiện của HTX hiện nay việc tự thu gom là ngoài khả năng nên cần có sự vào cuộc của các đơn vị có liên quan.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Hồ, Bùi Đức Trực cho biết: “Về việc xây dựng nhà kho, xã sẵn sàng cấp đất cho HTX; đồng thời, tích cực hỗ trợ những vấn đề pháp lý để cùng HTX gỡ những “nút thắt”. Riêng với rác thải sau sản xuất nông nghiệp, sẽ sớm đưa vào kế hoạch thu gom như rác thải sinh hoạt.”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top