ClockThứ Bảy, 15/10/2022 11:14

Sạt lở đất vùi lấp nhà dân ở Phú Lộc

TTH.VN - Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, trên địa bàn huyện Phú Lộc đã xảy ra tình trạng ngập lụt gây ách tắc giao thông và sạt lở đất đá nghiêm trọng làm vùi lấp nhà dân trong đêm 14/10.

Sạt lở đất đá vùi lấp nhà dân ở xã Lộc Trì, Phú Lộc. 

Khoảng 21 giờ tối 14/10, tại khu vực đồi núi của xã Lộc Trì xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng, vùi lấp căn nhà của hộ bà Nguyễn Thị Đào ở thôn Trung Phước Tượng, đồng thời, gây nguy hiểm đối với hộ liền kề. Rất may, không có thiệt hại về người xảy ra.

Chủ tịch UBND xã Lộc Trì Cái Trọng Như cho biết, trước đó vào khoảng 15 giờ ngày 14/10, lực lượng chức năng địa phương đã kịp thời tiến hành di dời người dân ở khu vực nguy hiểm này đến nơi trú ẩn an toàn, nên không có thiệt hại về người. Hiện, lượng lớn đất đá tràn ra đường QL 49B đã được lực lượng chức năng xử lý.

Theo ông Cái Trọng Như, riêng trường hợp hộ bà Đào sẽ được đưa về sinh sống cùng với gia đình con trai của bà. Trước mắt, chính quyền địa phương huy động các ban, ngành, đoàn thể... hỗ trợ cho hộ bà Đào ổn định lại đời sống. Đối với sự an nguy của các hộ liền kề trong vùng, các lực lượng chức năng địa phương đang ứng trực sẵn sàng di dời người và tài sản của các hộ này đến nơi an toàn khi có mưa lớn tiếp tục xảy ra. Về lâu dài, địa phương sẽ khảo sát đối với tất cả các hộ trong khu vực để lập phương án trình các cấp tiến hành di dời tái định cư cho các hộ nhằm đảm bảo an toàn trong thời tiết mưa bão.

Khoảng 20h tối 14/10, trên tuyến QL 49B đoạn đi qua khu vực đồi núi thuộc xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) xảy ra tình trạng sạt lở đất đá với khối lượng lớn gây ách tắc giao thông trên tuyến. Thời điểm này, anh Ngô Văn Sơn (SN 1990, trú huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội), tài xế xe tải BKS 89C-15578 điều khiển phương tiện đến điểm đầu của đoạn sạt lở thì xe không thể di chuyển được.

Lúc này, Công an huyện Phú Lộc và Công an xã Lộc Bình vừa có mặt tại hiện trường để giăng dây cảnh báo và cấm phương tiện, người dân qua lại. Lực lượng công an vận động anh Ngô Văn Sơn để lại xe tại hiện trường sạt lở và đưa anh về trụ sở Công an xã Lộc Bình để đảm bảo an toàn tính mạng. Trong đêm 14/10, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CSGT Công an huyện Phú Lộc và Công an xã Lộc Bình đã tổ chức chốt chặn gần khu vực sạt lở để cấm phương tiện, người dân qua lại.

Công an xã Lộc Bình cho biết, xe anh Sơn chở kính cường lực xuất phát từ tỉnh Hưng Yên đến địa phận Huế. Tiếp đó, xe đi về các xã khu 3 ở huyện Phú Lộc để giao hàng. Sau khi giao hàng, tối 14/10, xe anh Sơn lưu thông trên tuyến QL 49B ra hướng QL1A để tiếp tục di chuyển vào Bình Thuận thì bị mắc kẹt.

Theo Trung tá Nguyễn Trịnh Hà, Công an viên xã Lộc Bình, nếu lúc đó xe của anh Sơn tiếp tục lưu thông qua đoạn sạt lở thì rất dễ nứt đường, rất nguy hiểm đến tính mạng cũng như phương tiện. Bởi thời điểm này, lũ chảy xiết, sạt lở taluy âm của tuyến đường đã ăn sâu làm hỏng một phần đường.

Tình trạng sạt lở đất đá ở Lộc Bình cũng đã gây ách tắc đối với 4 người dân địa phương cùng 2 phương tiện xe ô tô con. Lực lượng chức năng đã kịp thời ứng cứu đưa 2 phương tiện và người về trụ sở công an xã trú ẩn an toàn.

Anh Nguyễn Chớ, người dân địa phương bị mắc kẹt do sạt lở đất, chia sẻ: “Trong đêm tối bị lâm vào hoàn cảnh này tôi cảm thấy rất hoang mang; tuy nhiên, ngay sau đó được lực lượng công an, dân quân địa phương ứng cứu kịp thời đưa về trụ sở trú ẩn an toàn, tôi thấy yên tâm hơn. Rất cảm kích tinh thần dũng cảm của các anh, không quản ngại hiểm nguy trong mưa lũ kịp thời có mặt nơi xung yếu để giúp đỡ những người gặp nạn như tôi...”.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT, Phó Trưởng ban PCTT-TKCN huyện Phú Lộc cho biết thêm, đến nay, trên địa bàn toàn huyện có nhiều nhà dân bị ngập nước từ 0,5 - 1m với khoảng 9.390 nhà. Tuyến QL 1A đoạn qua cá xã Lộc Trì và Lộc Sơn, Lộc Bổn, đường ven đầm Cầu Hai, đoạn qua thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì, đường ven biển Cảnh Dương - Lăng Cô đoạn qua xã Lộc Vĩnh và nhiều tuyến đường thôn, xóm tại các xã, thị trấn bị ngập từ 0,5-1,2m. Tuyến QL 1A đoạn qua đèo Hải Vân và phía Nam hầm Hải bị sạt lở, hiện đã khắc phục để phương tiện lưu thông. Riêng tuyến đường sắt đoạn qua thi trấn Lăng Cô bị đất đá vùi lấp và cuốn trôi tà vẹt khoảng 30m, đã thông báo dừng tàu. Tại bờ sông Bù Lu xã Lộc Thủy bị sạt lở khoảng 320m; bờ biển Giang Hải - Vinh Hiền xâm thực, xói lở dài 900m; bờ biển Giang Hải - Vinh Mỹ xâm thực, xói lở dài 500m.

Hiện tại, các lực lượng chức năng, các ban, ngành và các xã, thị trấn ở Phú Lộc đang nỗ lực chủ động phối hợp ứng phó và giúp dân khắc phục bước đầu thiệt hại trong đợt mưa lũ, tiến hành thông tuyến trên QL 49B. 

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại được từ các "điểm nóng" ở Phú Lộc:

Cận cảnh nhà bị đất đá vùi lấp ở Lộc Trì 

Chủ động di dân nên sạt lở nên không xảy ra thiệt hại về người.

Sạt lở ở QL 49B, đoạn qua xã Lộc Bình, làm ách tắc và hỏng mái taluy âm tuyến đường

Sạt lở xảy ra ở nhiều điểm trên tuyến QL 49B, đoạn qua xã Lộc Bình  

Khảo sát để huy động khắc phục thông tuyến QL 49B, đoạn qua xã Lộc Bình   

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Return to top