ClockThứ Bảy, 05/03/2016 15:01
CHỈNH TRANG “PHỐ TÂY”:

Sau Festival Huế 2016 sẽ triển khai

TTH - Theo kế hoạch, cuối năm 2015 sẽ hoàn thành việc chỉnh trang “Phố Tây”, nhưng, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chưa kết thúc. Việc khởi công dự kiến sẽ tiến hành sau Festival Huế 2016, chậm hơn dự định ban đầu khoảng nửa năm.

Đường Lê Lợi đoạn trước Trường ĐH Sư phạm Huế đang được chỉnh trang

Mong sớm chỉnh trang

Hoạt động mua bán, kinh doanh ở các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu diễn ra bình thường như những ngày chưa có quyết định chỉnh trang.

Từ ngã ba Nguyễn Thái Học - Chu Văn An, vài phút có một xe open tour chở khách du lịch đến đỗ tại các khách sạn. Phía cuối đường Võ Thị Sáu, Lê Lợi, từng đoàn xích lô xếp hàng chờ đón khách.

Hỏi chuyện chỉnh trang, bác Lê Tài, chuyên chở khách du lịch bằng xích lô bộc bạch: “Nhà tôi không ở đây, nhưng cũng nghe có dự án chỉnh trang mở rộng lòng, lề đường, tôi mừng lắm”. Hỏi liên quan chi mà mừng, bác nói luôn: “Lâu chừ tôi cứ mong có chỗ rộng để đậu xe cho thoải mái, chứ mỗi lần chở khách phải nhìn trước ngó sau, đậu mà không cẩn thận, khách bị tai nạn, mình vạ lây”.

Còn người trong cuộc, bà Lê Thị Thu Hương, ở đường Chu Văn An cho hay, gia đình bà hiện đang cho thuê mặt bằng để kinh doanh. Giải tỏa một phần diện tích mặt tiền ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, nhưng vì mục đích chung là làm đẹp cho khu phố nên gia đình bà vui vẻ, đồng tình với cách làm của TP Huế. Tuy nhiên, người dân nơi đây cũng mong dự án sớm triển khai để ổn định đời sống. “Chúng tôi còn tính toán, đầu tư cải tạo lại mặt tiền, còn rộng thì cho thuê, không thì sử dụng cho mục đích khác. Bây giờ cũng chưa biết gia hạn hợp đồng hay chấm dứt hợp đồng với người đang thuê. Chấm dứt mà chưa triển khai thì lãng phí mà để vậy cũng không yên tâm”, bà Hương băn khoăn.

Nhiều trường hợp khác, người dân đã nhận tiền đền bù cũng mong muốn Nhà nước sớm chỉnh trang để đem lại diện mạo mới cho “Phố Tây”, cũng vừa thuận tiện công việc, dự định của họ.

Triển khai đến đâu, hoàn thành đến đó

Dự án chỉnh trang “Phố Tây” có tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng. Ngoài mở rộng, nâng cấp lòng đường của 3 tuyến Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu lên 7m, sẽ mở rộng vỉa hè mỗi bên tối thiểu 2m. Hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, cáp quang…, được bố trí, sắp đặt, trồng theo hướng mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp với khu phố du lịch, dịch vụ, thương mại đặc trưng của Huế sau khi chỉnh trang. Dự định đây còn là khu phố ẩm thực, đi bộ vào dịp cuối tuần, ngày lễ…

Chủ đầu tư là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) cho hay, sau Festival Huế 2016, dự án mới bắt tay thực hiện. Nói về sự chậm trễ này, Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế Trần Quốc Khánh cho hay, do thời gian diễn ra Festival Huế 2016 khá cận kề. “Phố Tây” dịp này lượng khách du lịch đổ về khá lớn, nhất là khách quốc tế. “Nếu thi công từ bây giờ đến đó e không xong, lại làm cản trở việc kinh doanh buôn bán, nghỉ ngơi của du khách, có khi còn làm xấu hình ảnh Huế. Do đó, chúng tôi dự kiến dời thời gian khởi công sau Festival Huế 2016”, ông Trần Quốc Khánh nói.

Liên quan đến vấn đề kinh phí và việc thực hiện Dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế, ông Trần Quốc Khánh thông tin, dự án cơ bản đã được thông qua, chờ xong Festival Huế 2016 là triển khai. Lý do dự án chỉnh trang “Phố Tây” có liên quan mật thiết đến dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế, là bởi TP Huế tận dụng mặt bằng sau khi Dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế triển khai để tiết giảm chi phí, vừa không để xảy ra tình trạng làm xong, lại xới lên như một số dự án trước đây. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, do phải đợi cơ quan hỗ trợ cho vay phía Nhật Bản duyệt kinh phí.

Về công tác giải phóng mặt bằng, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, đơn vị được giao nhiệm vụ giải tỏa, đền bù khu “Phố Tây” khá thuận lợi. Qua thống kê, toàn bộ 3 tuyến đường Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão và Võ Thị Sáu có 185 hộ chịu ảnh hưởng, trong đó có 113 hộ có đền bù. Hiện, đơn vị đã đền bù cho 112 hộ, chỉ còn một hộ hiện đang ở Quảng Bình nên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đang gửi các văn bản, giấy tờ liên quan để tiến hành đền bù, giải tỏa.

Hiện, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đang phối hợp với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế rà soát, thống nhất phương án chọn tuyến đường để triển khai, làm đến đâu xong đến đó, theo hình thức cuốn chiếu, không làm dàn trải, giảm thiểu ảnh hưởng đến mức thấp nhất đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân cũng như tham quan, nghỉ ngơi của du khách.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế cho hay, TP Huế sẽ đầu tư kinh phí để chỉnh trang đường Lê Lợi nhằm tạo sự liên kết, thống nhất, khang trang cho toàn khu phố. Hiện, đoạn trước Trường ĐH Sư phạm đã hoàn thành giải tỏa, nhà trường đang xây lại tường rào. Việc chỉnh trang, thoát nước sẽ hoàn thành trước Festival Huế 2016.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Return to top