ClockThứ Bảy, 29/08/2020 09:37

Sau giải tỏa, bãi cát không phép vẫn tồn tại

TTH - Bãi tập kết cát, sỏi trái phép quy mô lớn của Công ty TNHH MTV Thùy Châu tại thôn Tây Thượng (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) tồn tại nhiều năm nay, ảnh hưởng đến cảnh quan tuyến đường kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương này.

Dân: "Ô nhiễm” Công ty: “Bình thường”?!!Phú Vang: Vẫn tồn tại các bãi tập kết cát sỏi ngoài quy hoạch

Hàng trăm m3 cát được tập kết trong bãi trái phép tại thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng

Chây ì nhiều năm

Năm 2017, UBND huyện Phú Vang có kế hoạch “Giải tỏa, sắp xếp các bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi tự phát không phù hợp quy hoạch tại các xã Phú Thượng, Phú Mậu và Phú Thanh”. Theo đó, chính quyền địa phương đã giải tỏa 6 bãi cát ở khu vực Tây Thượng, trả lại môi trường cảnh quan trong lành và bảo vệ hạ tầng đường giao thông ở đây. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vẫn tồn tại bãi tập kết cát sỏi trái phép trên 1.000m2 đất tại khu vực thôn Tây Thượng (Phú Thượng), dù chính quyền địa phương nhiều lần phối hợp với lực lượng chức năng để giải tỏa.

Qua tìm hiểu, bãi tập kết cát sỏi này của Công ty TNHH MTV Thùy Châu đóng trên địa bàn, do bà Hoàng Thị Thùy Hạnh đứng tên sở hữu. Công ty này có giấy phép đăng ký kinh doanh chứ không có giấy phép tập kết bến bãi. Đây là bãi tập kết cát sỏi bằng đường bộ, nằm sát khu vực cổng thôn La Ỷ- nơi có nhiều tuyến đường bê tông nông thôn giao nhau, thuận lợi trong việc đi lại nên các phương tiện xe tải nhập và xuất cát liên tục “cày” các tuyến đường liên thôn tại đây.

Theo ghi nhận của PV, hoạt động xuất - nhập cát diễn ra hàng ngày tại bãi. Trong bãi còn tồn tại một lượng cát khá lớn từ 600 - 700m3, được ngăn cách nhau bởi một bức tường. Phía ngoài bãi cát hướng ra mặt đường không có tường chắn.

Anh L.Q.M, người dân sống ở Tây Thượng bức xúc: “Địa phương và người dân bỏ tiền của để góp sức xây dựng các tuyến đường nội bộ thôn, tuyến đường kiểu mẫu. Nhưng từ khi bãi cát này hoạt động, nhiều năm nay đường sá bị cày nát, đã có nhiều vụ va quẹt xảy ra do xe tải chạy ẩu. Nghịch lý là dân đóng góp tiền làm đường cho doanh nghiệp chạy, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực”.

Phú Thượng là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Phú Vang cơ bản hoàn thành 5 tiêu chí lớn (theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao). Xã nàyvừa hoàn thành tuyến đường kiểu mẫu dài 3 km tại thôn Tây Thượng, nâng cấp từ đường 3m lên 5m, hai bên đường vẽ tranh, trồng hoa làm đẹp cảnh quan. Những nỗ lực xây dựng NTM với tuyến đường kiểu mẫu, tạo cảnh quan môi trường trong lành tại khu vực này có nguy cơ bị “phá vỡ” do hoạt động trái phép của bãi cát thuộc Công ty TNHH MTV Thùy Châu.

Xã chờ cấp trên

Liên quan đến bãi tập kết cát trái phép tại thôn Tây Thượng và phương tiện ra vào gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường cảnh quan, nhiều lần chính quyền địa phương ở đây đã lập biên bản xử lý và đề xuất cấp trên thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này nhưng vẫn không được đáp ứng.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng thông tin, từ năm 2017, UBND xã đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn huyện Phú Vang tổ chức giải tỏa các bãi tập kết cát sỏi, không phù hợp quy hoạch ra khỏi địa bàn xã. Đồng thời dựng hàng rào trụ bê tông, dây thép gai và trồng cây xanh trên đất do UBND xã quản lý, trả lại môi trường trong sạch cho người dân trong khu vực.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Thùy Châu vẫn còn tập kết cát sỏi bằng đường bộ (để đúc bờ lô) tại khu vực thôn Tây Thượng theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh năm 2011 do Sở KH&ĐT cấp.

Theo UBND xã Phú Thượng, diện tích đất công ty này làm bãi tập kết cát là đất ở. Qua kiểm tra cho thấy, không chỉ đúc bờ lô mà tại bãi còn tập kết khối lượng cát rất lớn, nhập và bán cát hàng ngày. Địa phương đã tổ chức lập biên bản các phương tiện, yêu cầu không được tập kết cát sỏi ở vị trí bãi trên, di dời bãi đi nơi khác và mời chủ cơ sở đến làm việc nhưng nhiều lần không chấp hành.

“Để chấm dứt hoạt động của bãi cát trái phép, từ năm 2018 đến nay, UBND xã đã đề xuất UBND huyện và yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH MTV Thùy Châu, nhưng đến nay vẫn không được đáp ứng”, ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, hiện địa phương chỉ xử lý các phương tiện đổ cát tại bãi và tiến hành yêu cầu doanh nghiệp có phương án bảo vệ môi trường, phối hợp lực lượng CSGT đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong khu vực. Để xử lý bãi cát hoạt động trái phép cần có cơ quan cấp trên vào cuộc trên cơ sở đề xuất của xã.

Việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu phục vụ xây dựng NTM của Phú Thượng cũng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng hoạt động của phương tiện vận chuyển ra vào bãi cát và tồn tại hàng trăm m3 cát trong khu vực bãi.

“Trong năm qua, từ nguồn kinh phí của tỉnh, của huyện, địa phương đã xây dựng, nâng cấp tuyến đường kiểu mẫu, vẽ tranh, trồng hoa và xây dựng khu công viên vui chơi, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Hoạt động của bãi tập kết cát không phép, trong một thời gian dài không xử lý dứt điểm được, ít nhiều ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng NTM, môi trường cảnh quan ở địa phương”, ông Toàn thông tin.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một thanh niên bỏng nặng khi đang đổ xăng

Sáng 27/10, anh Võ Trọng Nghĩa (26 tuổi), trú xã Phú Thượng (Phú Vang) vẫn đang được được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bị bỏng nặng.

Một thanh niên bỏng nặng khi đang đổ xăng

TIN MỚI

Return to top