ClockThứ Hai, 16/03/2020 14:09

Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm ở phường Vỹ Dạ

TTH - Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và kiến nghị xử lý đối với công trình xây dựng Cư xá Vỹ Dạ (phường Vỹ Dạ, TP. Huế). Đồng thời, UBND TP. Huế cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát chuẩn bị hồ sơ liên quan để tổ chức cưỡng chế công trình này.

Công trình cư xá Vỹ Dạ đang xây dựng có nhiều sai phạm

Xử phạt nhiều lần

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng, qua kiểm tra địa bàn về công tác trật tự xây dựng, đơn vị này đã phát hiện công trình Cư xá Vỹ Dạ đang thi công tại vị trí khu đất kiệt 138 đường Nguyễn Sinh Cung (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) do ông Nguyễn Đăng Tuấn làm chủ đầu tư, đã có những vi phạm về trật tự xây dựng.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, vị trí khu đất đang xây dựng gồm 3 công trình trên 3 thửa đất liền kề, trong đó có 2 công trình đã được UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng (GPXD) và 1 công trình chưa được cấp GPXD.

Ông Nguyễn Sơn Tùng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thông tin, quá trình triển khai thi công, các công trình này đã có những vi phạm về trật tự xây dựng. Dù các sai phạm tại công trình đã được UBND TP. Huế xử lý, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành đầy đủ các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, đối với công trình số 1, được UBND TP. Huế cấp phép trên 3 thửa đất xây dựng 4 tầng tại địa chỉ số 96/2, kiệt 138 đường Nguyễn Sinh Cung. Công trình này vi phạm về tăng diện tích các tầng, tăng diện tích xây dựng trên đất nông nghiệp. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, công trình đang thi công tầng 6 với tổng diện tích 905,10m2, vượt 2 tầng so với GPXD. Từ ngày 29/1/2019 đến 30/4/2019, UBND TP. Huế đã tiến hành xử phạt hành chính đối với công trình này 2 lần, với tổng cộng số tiền 135,2 triệu đồng, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm.

Đối với công trình số 2, được UBND TP. Huế cấp phép xây dựng 4 tầng tại địa chỉ số 10B, kiệt 138, đường Nguyễn Sinh Cung. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đang thi công tầng 6 với diện tích 154m2, vượt 2 tầng so với GPXD. Từ ngày 23/10/2019 đến ngày 8/1/2020, TP. Huế đã 2 lần tiến hành xử phạt hành chính đối với công trình này, với tổng số tiền 52,5 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng còn phát hiện công trình số 3 tại địa chỉ số 7 Lâm Hoằng, phường Vỹ Dạ, đang thi công đào móng với diện tích gần 162m2, chiều sâu móng khoảng 1,2m so với đất nền tự nhiên. Công trình này chưa có GPXD (chỉ có giấy hẹn của UBND TP. Huế đến ngày 6/3/2020).

Thanh tra Sở Xây dựng kiến nghị, đối với công trình 1 và 2, chủ đầu tư đã thi công xây dựng tầng 6 (vượt 2 tầng so với GPXD) vi phạm về số tầng và chiều cao quy định tại Quyết định số 1682/QĐ-UBND ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu phường Vỹ Dạ và Quyết định số 1685/QĐ-UBND ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định quản lý xây dựng theo đồ án Quy hoạch phân khu phường Vỹ Dạ, nhưng chưa được xử lý. Đơn vị này đề nghị UBND TP. Huế xử lý công trình vi phạm nói trên theo đúng quy định; đối với công trình 3 chủ đầu tư thi công xây dựng khi chưa có GPXD. Đề nghị UBND TP. Huế có biện pháp xử lý ngừng thi công xây dựng và yêu cầu chủ đầu tư bổ sung GPXD theo quy định.

Sẽ cưỡng chế

Theo UBND TP. Huế, tại các quyết định xử phạt hành chính, đơn vị này đều yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công, giải tán thợ, điều chỉnh GPXD trong vòng 60 ngày. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng buộc chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình, phần xây dựng vượt giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đó.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không những không chấp hành nghiêm mà còn nhiều lần tái phạm. Cụ thể, mới đây, theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thợ thi công tại công trình số 2.

Trên cơ sở đề nghị của Thanh tra Sở Xây dựng đối với UBND TP. Huế xử lý vi phạm đối với công trình Cư xá Vỹ Dạ vào cuối tháng 2/2020, UBND TP. Huế đã chỉ đạo UBND phường Vỹ Dạ chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý đô thị thông minh nghiêm túc đình chỉ đối với công trình Cư xá Vỹ Dạ của ông Nguyễn Đăng Tuấn; thường xuyên giám sát việc đình chỉ thi công công trình; phường Vỹ Dạ phải báo cáo trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc để xảy ra xây dựng vi phạm tại địa chỉ nêu trên, để xử lý theo quy định. Trong trường hợp để việc xây dựng vi phạm tiếp tục diễn ra, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. Huế.

Đội Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Vỹ Dạ và các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát chuẩn bị hồ sơ liên quan để tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm theo quy định. UBND TP. Huế cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện về đơn vị này trước ngày 17/3/2020.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

TIN MỚI

Return to top