ClockThứ Tư, 16/03/2016 15:23

Sẽ kiểm tra thông tin về lao động Việt Nam tại Nhật Bản kêu cứu

Bữa ăn chỉ có rau, lao động cực nhọc, điều kiện sinh hoạt khổ sở… là những thông tin mà 43 lao động Việt Nam ở Nhật Bản đang phải chịu đựng. Tuy nhiên, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ TBXH) chưa có thông tin về việc này.

Ngay sau khi nhận được thông tin lao động ở Nhật Bản kêu cứu, PV Dân Việt đã liên hệ với Bộ LĐTBXH. Đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐTBXH cho biết chưa nhận được thông tin gì về vụ việc này và cho biết, sẽ yêu cầu cán bộ kiểm tra lại thông tin, nếu đúng như vậy thì sẽ có các hình thức xử lý, can thiệp thích đáng.

Trước đó từ facebook Lê Nguyễn Hương Trà có đăng tải việc 43 người Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản vừa làm đơn cầu cứu, gửi đến Ban Bảo hộ công dân - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Phòng trọ gần 10 triệu đồng/người/tháng của công nhân Việt tại Iwate, Japan (hình ảnh nguồn từ FB: Lê Nguyễn Hương Trà)
 

Theo đơn trình bày, những lao động này qua Nhật với diện Kỹ sư theo sự tuyển chọn trực tiếp từ một công ty con của Freesia House Corporation (6-8-3 Sotokanda Chiyoda-Ku, Tokyo). Thực tế, họ chỉ là lao động tay chân được lách luật để đưa sang; với mức lương quảng cáo trên mạng là 30 triệu sau khi trừ hết các khoản chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên khi đến Nhật mọi việc khác hẳn, họ được chuyển về tỉnh Iwate - nằm ở miền Bắc nước Nhật, làm việc tại công ty Seinan.

Mỗi tháng họ phải trả 39.000 yên/người tiền thuê nhà và 8.000 yên tiền điện nước (tổng cộng gần 10 triệu đồng), bị trừ trực tiếp khi công ty chuyển lương vào tài khoản ngân hàng. Số tiền trả gần 10 triệu đồng như vậy nhưng họ chỉ được ở 9 người/phòng 25m2, với điều kiện sống rất tệ - một mức phí sinh hoạt quá phi lý tại Iwate. Các công nhân còn tố cáo, bữa trưa cũng phải đóng tiền nhưng công ty chỉ trích ra khoảng 60% để mua. Đặc biệt, họ còn bị cấm ăn… cá, thịt, trứng vì ông chủ công ty bảo mấy thức ăn này có... hại cho sức khoẻ. Do đó, hầu hết các bữa thường chỉ có rau, và 43 người cũng chỉ được phép nấu gần 4 kg gạo/bữa. Ngoài ra, còn không được bảo hộ lao động trong môi trường làm việc độc hại…vv... và một số sai phạm về luật lao động của Nhật.

Hàng ngày, các công nhân bị buộc phải thức dậy lúc 5h30 để tập thể dục, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu, tuyết rơi dày và đến gần 23h00 đêm mới được tự do làm việc cá nhân.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chim trời bị đe dọa

Chim trời đang bị đe dọa bởi nạn săn bắt, giăng bẫy khiến nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Chim trời bị đe dọa
Rừng lại kêu cứu

Trong những ngày đầu tháng 5/2020, lực lượng kiểm lâm liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển gỗ rừng trái phép.

Rừng lại kêu cứu
Xin cứu giúp bé Nhiên

Bị bệnh “tan máu bẩm sinh” từ khi lọt lòng mẹ, bé Trần Thị Hoài Nhiên trong 7 năm qua thường xuyên phải vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị và phải uống thuốc hàng ngày. Nhà nghèo, không thể cầm cự hơn nữa, mẹ cháu đã cầu cứu đến Báo Thừa Thiên Huế mong kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ, giành lại sự sống rất mong manh cho bé...

Xin cứu giúp bé Nhiên
LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC RÀO ĐƯỜNG VÀO KHU ĐẤT SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN:
Thỏa thuận để duy trì con đường

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Phủ và bà Phan Thị Dõ, trú tổ dân phố Sơn Công 1, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà về việc ông Trần Công Đoàn (người cùng thôn) rào con đường duy nhất vào vườn trồng thanh trà của hộ gia đình ông, khiến ông không vào canh tác, thu hoạch được.

Thỏa thuận để duy trì con đường

TIN MỚI

Return to top