ClockThứ Năm, 06/10/2016 05:46

Sẽ linh hoạt trong phối hợp liên ngành

TTH - Mới đây, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất kết thúc thực hiện kế hoạch liên ngành về phối hợp kiểm soát, xử lý chở hàng quá tải. Tại Thừa Thiên Huế, từ ngày 27/9, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) không còn hiện diện tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) đã gây lo ngại cuộc chiến chống xe quá tải sẽ chùng xuống.

Phối hợp liên ngành kiểm tra tải trọng xe trên QL1A

Hiệu quả thấy rõ

Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch của Bộ Công an và Bộ GTVT về phối hợp KTTTX, Công an tỉnh phối hợp với Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và kiểm soát tải trọng xe; xây dựng và triển khai kế hoạch liên ngành về việc phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Duy trì thường xuyên chế độ trực 24/24h thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, lái xe trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc chở hàng đúng tải trọng xe.

Sau hơn 2 năm phối hợp thực hiện, lực lượng chức năng của Công an tỉnh và Sở GTVT tổ chức ký cam kết đối với gần 100 đơn vị, doanh nghiệp và hàng ngàn cá nhân kinh doanh vận tải, bến bãi, kho hàng chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về vận tải hàng hóa trên đường bộ bằng ô tô và không bốc xếp chở hàng quá tải. Qua công tác tuần tra và xử lý kiên quyết của các lực lượng chức năng đã làm chuyển biến nhận thức và hành động của nhiều doanh nghiệp, lái xe trong thực hiện vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng; vi phạm chở hàng quá tải giảm 92% góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ hệ thống giao thông đường bộ.

Linh hoạt trong phối hợp

Từ đầu năm 2014 đến cuối tháng 9/2016, Trạm cân 08TTH tiến hành kiểm tra 52.412 xe tải, phát hiện 5.895 xe vi phạm tải trọng, buộc hạ tải 451 tấn, tước 3.834 giấy phép lái xe, xử phạt 33.152 triệu đồng; ngoài ra, sử dụng cân xách tay kiểm tra 15.350 xe, phát hiện 113 xe vi phạm tải trọng, 563 xe vi phạm kích thước thùng hàng, tước 98 giấy phép lái xe và xử phạt 1.163 triệu đồng.

Những ngày qua, tại trạm KTTTX ở Km 0+400 đường tránh Huế và các trạm  KTTTX lưu động, khi lực lượng CSGT rút đi, thanh tra giao thông (TTGT) và lực lượng trạm KTTTX vẫn duy trì hoạt động và xây dựng kế hoạch làm độc lập của lực lượng TTGT. “CSGT rút đi, có những khó khăn nhất định vì lực lượng CSGT là nòng cốt. Nhưng TTGT và lực lượng chức năng sẽ tiếp tục căn cứ chức năng, thẩm quyền của mình mà làm. TTGT chỉ chọn lọc dừng những trường hợp khả nghi có dấu hiệu vi phạm. Chúng tôi sẽ kiểm tra lưu động ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ủy thác, đường được tỉnh quản lý”, ông  Lê Thế Bính, Chánh TTGT cho hay.

Trước đây, khi có phối hợp liên ngành, nhiệm vụ của CSGT tại trạm cân là dừng phương tiện, TTGT tiến hành cân tải trọng, nếu phương tiện quá tải sẽ chuyển qua cho CSGT lập biên bản, ra quyết định xử phạt. Khi CSGT rút khỏi liên ngành, TTGT sẽ phải làm tất cả công việc. Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh, sau khi kết thúc kế hoạch liên ngành phối hợp KTTTX, cơ bản không còn khái niệm “trạm cân” và khó có thể duy trì 24/24h và 7 ngày/tuần. Trước mắt, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được lực lượng CSGT đang thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của CSGT, TTGT đang thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của TTGT. Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, lực lượng CSGT vẫn đang duy trì hoạt động KTTTX. “Nếu UBND tỉnh yêu cầu trạm KTTTX hoạt động tiếp, chúng tôi vẫn hoạt động bình thường. Trong trường hợp UBND tỉnh đồng ý cho lực lượng CSGT rút khỏi trạm KTTTX, chúng tôi sẽ hoạt động độc lập”, thượng tá Võ Hồng Quang nói.

Dù đã kết thúc kế hoạch liên ngành giữa Bộ GTVT - Công an, tuy nhiên lãnh đạo các trạm KTTTX bày tỏ, để công tác KTTTX xe hiệu quả phải duy trì sự phối hợp giữa các lực lượng. Vai trò phối hợp liên ngành của công an trong kiểm soát tải trọng xe rất quan trọng. TTGT chỉ được dừng xe khi phát hiện vi phạm, CSGT được phép dừng xe kiểm tra hành chính và có quyền truy bắt, xử lý xe cố tình bỏ chạy. Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh cho rằng: “KTTTX là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Sau khi kế hoạch phối hợp kết thúc, chúng tôi vẫn phải duy trì sự phối hợp liên ngành, nhưng có thể linh hoạt giữa hai hình thức đột xuất hoặc lâu dài. Cùng với đó phải củng cố kiện toàn tổ chức sắp xếp lại nguồn nhân lực để công tác KTTTX hoạt động bình thường”.

Cùng với phát huy hiệu quả của thiết bị kiểm tra tải trọng xe lưu động, địa phương sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay trên các tuyến đường tỉnh lộ, đầu mối hàng hóa, mỏ vật liệu... Thanh tra Sở GTVT cũng rà soát lại tất cả các đầu mối hàng hóa, tổ chức tuyên truyền và ký cam kết lại các doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa trong việc thực hiện quy định về tải trọng, đồng thời tham mưu Sở GTVT xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh quyết định, quyết tâm thực hiện mục tiêu “xóa bỏ” xe quá tải vào cuối năm 2016…

Chánh thanh tra Sở GTVT

Lê Thế Bính

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Return to top