ClockThứ Năm, 09/08/2012 05:41

Sịa đang “thay da, đổi thịt”

TTH - Nằm về phía đông bắc của tỉnh, Sịa được xác định là 1 trong 5 đô thị động lực trong quy hoạch xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đến Sịa trong những ngày tháng 8 này, đập vào mắt mọi người là không khí lao động nhộn nhịp trên nhiều tuyến phố. Dưới đường là công nhân, xe máy thi công; hai bên đường, người dân sửa sang lại nhà cửa, sân vườn, xây mới lại tường rào sau khi thực hiện giải tỏa mặt bằng để mở rộng đường phố.

 

Dự án nâng cấp mở rộng đường qua trung tâm huyện đang được đẩy nhanh tiến độ

 

Trục đường ngang qua trung tâm huyện đoạn từ cơ quan Tòa án đến đường tránh lũ dài 2,4km được mở rộng ra 32 m, cốt đường được nâng cao vượt lũ; vỉa hè mỗi bên rộng 5m, lát gạch hoa, trồng cây xanh và điện chiếu sáng. Để đảm bảo bề rộng mặt đường, có hơn 30 hộ dân liên quan đến đền bù, giải tỏa. Nằm cuối tuyến, nhà anh Bùi Quang phải giải tỏa sâu vào 4m. Cửa hàng rộng gần 20m2, nơi anh vừa sản xuất, vừa bày bán các sản phẩm mộc dân dụng phải tháo dỡ. Khoảnh đất trước nhà còn lại chỉ đủ xây một cửa hàng nhỏ để bày bán sản phẩm. Chỗ làm nghề đành phải dời ra phía sau nhà. Anh vui vẻ: “Không sao cả, mình chịu thiệt một chút để quê hương có một con đường đẹp. Tuyến đường ngang qua trước nhà mình được khang trang rộng rãi, có khi việc buôn bán của mình cũng thuận lợi hơn...

 

Cũng trên trục đường này, nhà bác Hoàng Ngọc Thơ phải giải tỏa nguyên một nhà lều, 1 quán bán hàng tạp hóa. Bác nói: “Mình còn đất thì lùi vào một chút; sinh hoạt, buôn bán vẫn như thường. Có được con đường rộng rãi, không ngập lụt là mừng lắm; không chỉ riêng đời mình hưởng mà còn đời con, đời cháu của mình nữa...”.

 

Ông Phan Đình Dũng, Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng Quảng Điền cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng trên trục đường ngang qua trung tâm huyện cơ bản hoàn tất. Lãnh đạo huyện cũng đã làm việc với các nhà thầu, đơn vị thi công đề nghị đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến Tết Quý Tỵ, công trình cơ bản được hoàn thành, đảm bảo lưu thông cũng như buôn bán của các hộ dân 2 bên đường.

 

Người dân tích cực dọn dẹp bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công

 

Cùng với mở rộng nâng cấp tuyến đường ngang qua trung tâm huyện, Quảng Điền còn đồng loạt triển khai nhiều dự án khác trong chuỗi dự án của năm đô thị, như: Thi công vỉa hè thoát nước TL11A đoạn dọc qua trung tâm huyện; xây dựng đường Phước Lập-Giang Đông, nối khu tái định cư Giang Đông với thị trấn; xây dựng khu dịch vụ 2 bên cầu Tứ Phú; trung tâm chợ Quảng Vinh...

 

Thời gian này, huyện đang triển khai thi công bãi chôn lấp rác tại xã Quảng Lợi. Công trình bãi chôn lấp rác này, nằm cách thị trấn Sịa 4 km, có tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng; được xây dựng trên diện tích rộng 18.000m2; phần đáy có lớp chống thấm và hệ thống lọc nước trước khi thải ra môi trường. Đây sẽ là điểm tập kết rác cho toàn huyện Quảng Điền. Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có tổ thu gom rác. Sau khi công trình chôn lấp rác tại xã Quảng Lợi hoàn thành, huyện sẽ mua thêm xe vệ sinh môi trường để gom rác từ các nơi đến để xử lý...

 

Ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng phòng Công thương huyện Quảng Điền cho hay: Công việc triển khai các dự án cho năm đô thị ở Quảng Điền khá thuận lợi, khả năng đến cuối năm nay sẽ có một số công trình về đường nội thị, thoát nước, vỉa hè, hạ tầng một số khu dịch vụ... sẽ cơ bản được hoàn thành. Số công trình còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013.

 

Cùng với nhiều công trình chỉnh trang đô thị được hoàn thành trước đây, những dự án trong năm đô thị lần này sẽ tạo cho đô thị Sịa nói riêng, Quảng Điền nói chung thêm một diện mạo mới.

Bài, ảnh: Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top