ClockThứ Ba, 16/03/2021 06:45

Sinh viên yên tâm trở lại trường

TTH - Đến ngày 15/3, sinh viên (SV) của các cơ sở đào tạo đại học (ĐH) tại Huế đã trở lại trường. Với kết quả xét nghiệm sàng lọc COVID-19 âm tính, SV có cảm giác yên tâm hơn khi học tập trung…

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Sinh viên ĐH Huế được xét nghiệm trước khi học tập trung trở lại

Gần 10.000 mẫu xét nghiệm âm tính

Có mặt tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế trong sáng 15/3, không khí trở lại trường của SV khá vui vẻ. Kiều Ly, SV Khoa Báo chí – Truyền thông phấn khởi: “Sau đợt xét nghiệm ngày 10/3 với kết quả âm tính, những SV ngoại tỉnh như tụi em yên tâm hơn khi trở lại trường. Học tập trung vẫn thích hơn so với học trực tuyến”.

Các trường ĐH, khoa trực thuộc ĐH Huế bố trí kế hoạch dạy học tập trung trở lại liên quan với kế hoạch xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho SV. Sau khoảng nửa tháng tiến hành công tác xét nghiệm sàng lọc COVID-19 (từ 27/2 - 12/3), đội ngũ cán bộ chuyên môn của Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế và bệnh viện trường tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm Real-time RT-PCR nhằm phát hiện virus SAR-CoV-2 cho 3.521 SV thuộc các trường thành viên và khoa trực thuộc ĐH Huế. Ngoài ra, có 141 SV có các yếu tố dịch tễ nguy cơ đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện TP. Huế phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm. Tổng số SV được lấy mẫu xét nghiệm là 3.662 SV trên tổng số 36.673 SV.

Theo đại diện Trường ĐH Y – Dược, đồng thời với công tác lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc theo phân tầng nguy cơ dành cho SV của ĐH Huế, toàn thể SV và học viên ngoại tỉnh của Trường ĐH Y – Dược đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi đi thực tập tại các bệnh viện. Đợt lấy mẫu và xét nghiệm được thực hiện từ ngày 2/3 đến hết ngày 12/3 với kết quả là 6.231 mẫu của 5.885 SV và 346 học viên sau ĐH đã được xét nghiệm. Đáng mừng là tất cả gần 10.000 mẫu xét nghiệm của SV và học viên sau ĐH được thực hiện với kỹ thuật xét nghiệm Real-time RT-PCR phát hiện virus SAR-CoV-2 đều cho kết quả âm tính.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, kế hoạch dạy học tập trung trở lại của Trường ĐH Ngoại ngữ sớm hơn so với một số trường, nhưng đảm bảo các SV trước đó đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Trước thời điểm dạy học tập trung trở lại, nhà trường tiến hành vệ sinh môi trường, khử trùng khu vực phòng học, khuôn viên trường. SV khi đi học trở lại cũng được kiểm tra thân nhiệt để đảm bảo an toàn.

Đảm bảo kế hoạch dạy học

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, do lo ngại của dịch COVID-19, các trường đã chuyển sang đào tạo trực tuyến 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, theo đại diện các trường, kế hoạch dạy học được chủ động và thông báo sớm cho giảng viên, SV nên hiện nay trở lại với lịch học tập trung vẫn đảm bảo hoạt động giảng dạy, học tập.

Các trường đang dự phòng, chuẩn bị các phương án để chủ động được kế hoạch năm học. Theo đại diện ĐH Huế, học kỳ 2 của năm học gắn với hoạt động tốt nghiệp, ra trường của SV. Tâm lý SV nóng lòng muốn tốt nghiệp đúng thời hạn để đi làm, vì vậy phải xây dựng các phương án đảm bảo quyền lợi người học.

Theo TS. Nguyễn Công Hào Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên-ĐH Huế, cùng với việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế khi giảng dạy tập trung, các trường đang tiếp tục xây dựng hệ thống dạy trực tuyến, xem dạy học trực tuyến là phương thức song song và có thể áp dụng khi cần. Trong bối cảnh dịch bệnh đáng lo ngại, có thể chuyển ngay sang đào tạo trực tuyến để kế hoạch đào tạo không gián đoạn.

Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế là đơn vị chịu trách nhiệm kỹ thuật về tổng hợp khai báo, chọn mẫu theo phân tầng nguy cơ cho toàn thể SV ĐH Huế. Hơn 100 tình nguyện viên là cán bộ trẻ và SV khối Y khoa, Y học dự phòng, Y tế công cộng những năm cuối đã tham gia trong các nhóm đón tiếp, phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm và nhóm nhập dữ liệu, làm việc theo sơ đồ khép kín, đảm bảo an toàn phòng dịch. Phân hệ riêng thuộc phần mềm Hue-S khai báo về Huế đối với SV thuộc ĐH Huế giúp phân nhóm nguy cơ, sàng lọc và lập danh sách lấy mẫu thực hiện xét nghiệm Real-time PCR. Các mẫu nghiệm được mã hóa và tiến hành xét nghiệm tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện Trường ĐH Y - Dược Huế.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top