ClockChủ Nhật, 05/07/2020 20:20

Street workout- nghệ thuật của cơ bắp

TTH - Dùng chính cơ thể là “công cụ” tập luyện, street workout (tạm dịch là thể thao đường phố) đang cuốn hút những người trẻ tại xứ Huế mộng mơ.

Rộn ràng thể thao tại nhàLành mạnh sân chơi hè cho trẻAerobic về làng

Từ thể thao nâng tầm thành nghệ thuật biểu diễn

Sức mạnh của ý chí

Vào thế kỷ 21, street workout xuất hiện ở các nước châu Mỹ và châu Âu. Tại TP. New York (Hoa Kỳ), thể thao đường phố phát triển mạnh trong những khu vực có đời sống thấp. Nguyễn Văn Tới, thủ lĩnh nhóm street workout tại Huế, cho biết: “Tận dụng môi trường xung quanh, có thể là sàn nhà, gờ tường, các thanh xà để tập luyện. Thể thao đường phố đặc trưng bởi việc dùng chính sức nặng của cơ thể để tập luyện, biến cơ thể thành “công cụ” để phục vụ cho mục đích duy trì vóc dáng, sức khỏe”. Vì thế, khi thu nhập không đủ để theo những bộ môn thể thao cần dụng cụ hỗ trợ, street workout là lựa chọn hoàn hảo để rèn luyện sức khỏe, cơ bắp.

Năm 2018, trong một dịp tình cờ, Nguyễn Văn Tới xem được những video về street workout trên mạng. Sức mạnh cơ bắp, vẻ đẹp của cơ bắp và ý chí của người tập luyện đã thôi thúc chàng trai sinh viên Trường đại học Y dược Huế tìm hiểu, nỗ lực để theo đuổi bộ môn này.

“Quá yêu thích, mình đã rủ các bạn tham gia tập luyện chung để có thêm động lực. Chúng mình tập từ những động tác căn bản đến biểu diễn, làm sao để bung sức trẻ, năng lượng của cơ thể vào từng động tác”, Nguyễn Văn Tới nói.

Mãn nhãn với hình ảnh “siêu nhân bay” trong công viên ở xứ Huế

Có thể chia các động tác của bộ môn này thành hình thái động và tĩnh. Trong đó, pull-ups (hít xà), push-ups (động tác tương tự chống đẩy)… là những thể động. Còn lại, những bài tập khác, như human-flag (giữ cơ thể song song với mặt đất), back lever (thăng bằng xà phía sau), front lever (thăng bằng xà phía trước)… đều là động tác tĩnh.

Mỗi động tác đều huy động nhiều nhóm cơ, và thể hiện ý chí, sự phấn đấu của người tập. Vì thế, hành trình chinh phục bộ môn này phải bắt đầu từ con số 0 chứ chẳng thể nào một bước đã nhảy vọt sang những động tác khó (trừ khi những người đến với street workout trước đó đã tiếp xúc nhiều với các hoạt động thể chất như gym, kick - boxing).

Cái hay của thể thao đường phố, đó là dù có tên động tác căn bản, song người tập tùy thể trạng và sức sáng tạo có thể nảy ra những động tác mới hoặc biến tấu để những động tác đẹp mắt, hấp dẫn hơn. Nguyễn Văn Tới chia sẻ: “Chúng mình gọi đó là những skills (kỹ năng) mà với mỗi người, độ khó và tính thẩm mỹ sẽ có sự khác biệt. Ngoài sức khỏe về thể chất, tinh thần, sự khác biệt, không gò ép của street workout cũng tạo nên lực hút mà không phải bộ môn thể thao nào cũng có được”.

“Phiêu” cùng đồng đội

Cứ vào cuối tuần, những bạn trẻ của Nhóm DHYSW – Huế Street Workout lại có dịp tụ tập tại công viên bên bờ sông Hương. Mỗi thành viên đều mang những trang phục nhẹ, gọn, thoáng khí cùng với tinh thần vui vẻ, lạc quan. Khi nhạc được bật lên, song hành cùng giai điệu EDM (nhạc điện tử) được chọn lọc kỹ càng, bắt tai, những đôi tay rắn chắc, những gương mặt tràn đầy kiêu hãnh lại đắm mình cùng những động tác thể chất bắt mắt.

Nguyễn Đình Nhật Quang, chàng sinh viên đến từ Thủy Phương (TX. Hương Thủy) giữ chặt đòn nắm, dùng sức mạnh cơ bắp từ đôi bàn tay nâng toàn bộ cơ thể, đôi chân thẳng tắp. Cũng với động tác ấy, Nguyễn Văn Tới lại rướn thân mình về phía trước, dùng sức lực của đôi tay để giữ cơ thể gần như song song với mặt đất. Khi hoàn thành động tác, hai chàng trai thở phào hứng khởi. Mỗi người có một cấp độ riêng, nhưng khi tập chung với nhau, mọi khoảng cách xóa nhòa, mỗi động tác đều mang một vẻ đẹp khác biệt.

Trước ánh mắt ngỡ ngàng của những người đang vui chơi tại công viên, những chàng trai mê street workout lại tiếp tục các động tác mới lạ. Nhanh nhẹn với thế đứng, ba chàng trai của nhóm đã tạo ra hình ảnh một superman (siêu nhân) sống động được chống đỡ bởi nỗ lực và sự đoàn kết của các thành viên. Khoảnh khắc ấy, trong không gian xanh mát của công viên dường như có thêm một tác phẩm nghệ thuật, sinh động và giàu xúc cảm.

Với nhiều lợi thế như hoàn toàn miễn phí, có thể tập luyện bất cứ đâu, mang lại vóc dáng và sức khỏe, street workout còn là lựa chọn tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi do áp lực học hành, cuộc sống. Sau hơn một năm thành lập, từ 6 thành viên ban đầu, những bạn trẻ mê thể thao đường phố đã tăng số lượng thành viên lên 36. Trong đó, nhóm còn đặc biệt thu hút sự tham gia của 6 thành viên nữ.

Không chỉ cùng nhau tập luyện dịp cuối tuần, các bạn trẻ còn biểu diễn tại phố Tây và đường đi bộ ven sông Hương. Trần Lê Đại Phước, một thành viên của nhóm chia sẻ: “Chẳng đơn thuần là rèn luyện một bộ môn thể thao nữa, chúng mình còn mong muốn phô diễn vẻ đẹp hình thể, lan tỏa tinh thần, ý chí của street workout đến với cộng đồng”. Vì thế, các thành viên của nhóm đã tổ chức nhiều buổi giao lưu ở các tỉnh bạn để nâng cao chất lượng tập luyện, học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bước trong bộ môn thể thao hấp dẫn này.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top