Thể thao

Taekwondo theo đuổi giấc mơ vàng

ClockThứ Bảy, 15/10/2022 15:06
TTH - 1 HCV và 1 HCĐ là mục tiêu của đội tuyển Taekwondo Thừa Thiên Huế tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Điểm nhấn của thể thao phong tràoRa mắt Liên đoàn Taekwondo Thừa Thiên HuếNhìn từ giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021

VĐV Taekwondo Huế đạt HCV tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Quốc gia năm 2020

Bề dày thành tích

Không quá bất ngờ khi Taekwondo được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 -2025 cùng với vật, điền kinh, cờ vua, karatedo, bơi - lặn. Một khảo sát cho thấy, toàn tỉnh có đến 30 câu lạc bộ Taekwondo phát triển rộng khắp tại 9 huyện, thị, thành phố, ban ngành, thu hút hơn 1.000 võ sinh đăng ký tập luyện thường xuyên. Thừa Thiên Huế là một điểm đến của nhiều giải đấu Taekwondo: Giải học sinh toàn quốc khu vực miền Trung, cúp các CLB mạnh toàn quốc, vô địch toàn quốc.

Thành tích của các võ sĩ Taekwondo Thừa Thiên Huế cũng thật đáng nể. Từ 2016 - 2019, Taekwondo Thừa Thiên Huế đóng góp nhiều VĐV tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế. Năm 2016, Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc được tổ chức tại Cần Thơ, tuyển Taekwondo Thừa Thiên Huế góp mặt 15 VĐV và 3 HLV, giành được 8 huy chương (1 HCV, 1 HCB và 6 HCĐ). Với tấm HCV ở hạng cân 63kg nữ, VĐV Đỗ Thị Thanh Ngân lọt vào danh sách VĐV tham dự Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới.

Những đòn đá đẹp mắt của VĐV Taekwondo trẻ Thừa Thiên Huế

Taekwondo Thừa Thiên Huế tiếp tục tạo được nhiều dấu ấn khi năm 2017, giành 2 HCV Giải vô địch Đông Nam Á; 7 HCV, 9 HCB, 16 HCĐ tại các giải trẻ toàn quốc, giải Cúp toàn quốc và giải vô địch quốc gia; cờ ba toàn đoàn nội dung đối kháng đối tượng nữ giải cúp toàn quốc. Tại giải Đông Nam Á mở rộng năm 2018, Taekwondo Thừa Thiên Huế giành 1 HCV. Cũng trong năm này, Taekwondo Thừa Thiên Huế có thêm 9 HCV, 6 HCB, 12 HCĐ và năm 2019, tiếp tục giành 4 HCV, 8 HCB, 14 HCĐ tại giải trẻ toàn quốc, giải Cúp toàn quốc và giải vô địch quốc gia.

Đáng chú ý, mới đây, Thừa Thiên Huế góp mặt 10 VĐV, đặt chỉ tiêu phấn đấu có huy chương tại Giải vô địch Taekwondo Quốc gia 2021. Kết thúc giải đấu, Taekwondo Thừa Thiên Huế giành được 5 HCĐ. So với những trung tâm mạnh, thành tích của Taekwondo Thừa Thiên Huế còn khá khiêm tốn nhưng cũng rất đáng ghi nhận. Tính chung, từ năm 2020 - 2022, Taekwondo Thừa Thiên Huế bổ sung vào bộ sưu tập của mình 2 HCV, 3 HCB, 10 HCĐ tại giải trẻ toàn quốc, giải Cúp toàn quốc và giải vô địch quốc gia.

Mục tiêu vàng

Taekwondo là một trong số 15 bộ môn mà đoàn thể thao Thừa Thiên Huế đăng ký tranh tài tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc vào cuối năm nay. Đội tuyển Taekwondo có 2 HLV và 9 VĐV, gồm Ngô Đức Nhân, Lê Văn Hải, Hà Mai Bảo Long, Trần Thị Phương Thi, Trần Thị Ni, Nguyễn Thị Trang, Hồ Thị Linh Tâm, Đỗ Thị Thanh Ngân và Nguyễn Thị Trà My.

Niềm hy vọng huy chương lớn nhất vẫn là Đỗ Thị Thanh Ngân, HCĐ Giải vô địch toàn quốc năm 2021 và HCV Giải Cúp toàn quốc 2022. Thanh Ngân có thể hình tốt với chiều cao 1m74, lối đánh đa dạng, phù hợp với lối đánh hiện tại (thay đổi luật), sức bền chung rất tốt, khả năng đánh điểm sống rất nhạy, đặc biệt bắt bước 1. Tại đại hội thể thao lần này, Đỗ Thị Thanh Ngân tham gia thi đấu ở nội dung đối kháng cá nhân nữ và đối kháng đồng đội nữ (HCĐ Giải vô địch quốc gia 2021).

Cùng với Đỗ Thị Thanh Ngân (hạng 63kg hoặc dưới 73kg), nhóm 1 - phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bộ môn còn có Nguyễn Thị Trang (hạng 53kg), Hồ Thị Linh Tâm (hạng 57kg), Nguyễn Thị Trà My (hạng 68kg) và đồng đội nữ. Nguyễn Thị Trang dày dạn kinh nghiệm khi từng 2 lần vô địch quốc gia hạng cân 46kg - 49kg. Hồ Thị Linh Tâm có tinh thần tập luyện và thi đấu rất tốt, lối đánh mạnh mẽ và ý chí chiến đấu đến cùng, kỹ thuật khá đa dạng, có thể đánh được cả hai chân và đòn đấm. Nguyễn Thị Trà My có tâm lý thi đấu tốt, đánh bước 1 khá hoàn chỉnh.

Nhóm 2 - đột phá, đặt niềm tin vào các VĐV nam, gồm Ngô Đức Nhân (hạng trên 87kg), Lê Văn Hải (hạng 87kg) và Hà Mai Bảo Long (hạng cân 54kg). Trong khi đó, nhóm 3 (thi đấu cọ sát, học hỏi kinh nghiệm và phấn đấu giành thành tích ở nội dung đồng đội nữ) là 2 VĐV trẻ Trần Thị Ni và Trần Thị Phương Thi. Trần Thị Ni có thể hình tốt, sải chân dài thích hợp cho lối đánh tầm xa và đặc biệt là tâm lý thi đấu vững vàng. Năm nay mới 17 tuổi, Trần Thị Phương Thi là cái tên mới đáng chú ý, có kỹ thuật thi đấu tốt, đánh được rất nhiều đòn kể cả đòn tay. Em được xem là VĐV nòng cốt của bộ môn trong một hai năm tới.

Ông Phạm Ngọc Thành, Trưởng Bộ môn Taekwondo của tỉnh cho rằng, vấn đề lớn nhất của đội Taekwondo Huế tham gia đại hội là từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay không có giải nào để các VĐV tham gia thi đấu, không có đối tượng cọ sát, chỉ tập luyện với nhau nên cảm giác thi đấu không có, đó là trở ngại lớn nhất. Luật thi đấu thay đổi bắt buộc các VĐV phải có thể lực dồi dào mới đủ khả năng thi đấu tốt, cần phải có giải pháp VĐV thi đấu cọ sát để điều chỉnh kỹ, chiến thuật.

Cũng theo ông Thành, để chuẩn bị tốt cho giải đấu đại hội TDTT toàn quốc, thời gian qua, Ban huấn luyện đội tuyển đã tập trung chữa trị và có phương án phục hồi, luyện tập cho các VĐV gặp chấn thương, cùng các vấn đề về thể lực. Đồng thời, đội tuyển cũng tham gia tập huấn thi đấu các giải giao hữu để VĐV hoàn thiện mình. Hy vọng, đội tuyển Taekwondo Thừa Thiên Huế sẽ hoàn thành mục tiêu giành 1 HCV và 1 HCĐ tại đại hội lần này.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền

Đạt thứ hạng cao nhất nhì toàn tỉnh, cùng với sự xuất hiện của nhiều võ sinh xuất sắc, Phong Điền đã và đang được biết đến là “cái nôi” Taekwondo của Thừa Thiên Huế.

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền
Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo

Nhằm đánh giá năng lực, kết quả rèn luyện và đảm bảo quyền lợi cho võ sinh trong việc xác định cấp, đai theo quy định của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, ngày 9/10, Chi hội Taekwondo Phong Điền phối hợp cùng Liên đoàn Teakwondo Thừa Thiên Huế tổ chức kỳ thi thăng đai cho 198 võ sinh đang tham gia tập luyện tại chi hội.

Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo
Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Hy vọng cho Taekwondo

Thành tích đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023 vừa mới diễn ra đã mở ra những hy vọng cho Teakwondo Thừa Thiên Huế.

Hy vọng cho Taekwondo
Return to top