ClockThứ Ba, 29/03/2022 13:30

Tái diễn nạn tờ rơi, dán quảng cáo rao vặt

TTH - Sau một thời gian lắng xuống vì sự siết chặt của lực lượng chức năng, nay tình trạng các tờ rơi quảng cáo lại tiếp tục được các đối tượng treo, dán trên cột điện, hàng rào, điểm công cộng, nhất là ở các vùng quê để giới thiệu, mời chào.

Nghiêm khắc để răn đeXử phạt 9 triệu đồng một cá nhân treo dán quảng cáo sai quy địnhThêm một cá nhân dán quảng cáo trái phép trên cột đèn bị phạt 12 triệu đồng“Thuốc” cho “bệnh” rao vặtTập trung xử vi phạm quy định về quảng cáo, rao vặtGỡ nút thắt xử lý rác quảng cáo

Biển rao vặt, quảng cáo trên bờ rào, tường nhà lại xuất hiện

5 giờ 30 sáng 23/3/2022, ông Phan Chính, trú tại kiệt 6, tổ dân phố Lại Thế 1, phường Phú Thượng (TP. Huế) đi thể dục thì phát hiện, ngay bờ rào nhà mình có 2 biển quảng cáo, rao vặt mà ai đó đã treo, dán lên tường từ bao giờ. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà gây mất mỹ quan đô thị thành phố. 

“Điện lạnh Hoàng Phúc, địa chỉ TL 10, TP. Huế bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa giá rẻ. Chuyên sửa chữa máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, quạt hơi nước, bình nóng lạnh… Sửa chữa tận nhà, liên hệ 0896234399. Với nội dung, địa chỉ, số điện thoại rất rõ ràng như thế này, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm”, ông Phan Chính bày tỏ.

Cũng tại Phú Thượng, các tờ rơi, biển quảng cáo với nội dung: “Dịch vụ diệt mối và côn trùng tại Huế diệt mối tận gốc. Diệt mối và côn trùng tại nhà bằng phương pháp hóa sinh, xử lý chống mối công trình xây dựng… Tư vấn, ký hợp đồng tại nhà: 0935635006” cũng được dán nhiều nơi.

Không chỉ địa bàn Phú Thượng, dạo quanh một số phường, xã lân cận như: Phú Mỹ (Phú Vang), Thủy Vân (TP. Huế)… tình trạng tờ rơi, biển quảng cáo, rao vặt treo, dán cũng xảy ra, như: “Mart Wifi truyền hình 4K. Camera thông minh. Lắp đặt miễn phí tại nhà. 0796576513”…

Đối tượng Nguyễn Xuân Sơn bị Công an TP. Huế tạm giữ hình sự vì cho vay nặng lãi

“Chiều tối, hoặc đêm khuya là thời điểm các đối tượng đi dán, rải, treo các biển quảng cáo rao vặt. Đây là thời điểm ít người để ý và tránh được sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Có không ít hành vi như thế này đã được người dân phản ánh lên dịch vụ đô thị thông minh (Hue-S) và đã bị ngành chức năng xử lý. Tuy nhiên, tình trạng này nay lại tiếp tục xuất hiện. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có giải pháp để xử lý nghiêm hành vi này”, ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại phường Thủy Vân đề xuất.

Liên quan đến vấn đề rải tờ rơi, quảng cáo mời chào cho vay với những thủ tục rất đơn giản, nhưng lãi suất rất cao, mới đây (23/3/2022), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1997), hộ khẩu thường trú tại Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Điều tra của cơ quan công an cho thấy, khoảng tháng 2/2022, Sơn vào TP. Huế với mục đích cho vay nặng lãi. Để thực hiện hành vi của mình, Sơn in ấn các tờ rơi với nội dung cho vay tiền nhanh và dán, rải nơi công cộng. Từ tháng 2/2022 đến ngày bị công an tạm giữ, y đã cho 30 người vay, với tổng số tiền 344 triệu đồng, lãi suất cho vay từ 282% đến 451%/năm; thu lợi bất chính hơn 51 triệu đồng.

Ngoài tăng cường các giải pháp để xử lý, Công an TP. Huế khuyến cáo, người dân không nên vay mượn tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo, tránh trường hợp vay dễ, trả khó; nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, khủng bố tính mạng và tinh thần.

Pháp luật cũng đã quy định rất rõ về việc cấm các hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông cũng như nghiêm cấm việc dán quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh. Việc phát tờ rơi, dán quảng cáo sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, cụ thể: Hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt: từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 5 đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Ngoài ra, người vi phạm còn buộc phải tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
“Miễn nhiễm”!!?

Quảng cáo rao vặt tùy tiện là một “tệ nạn” gây dị ứng cho nhiều người...

“Miễn nhiễm”
Hương Trà: Tái diễn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Phản ánh của người dân, khoảng 16ha rừng tự nhiên dưới chân đèo Kim Quy (xã Bình Tiến - TX. Hương Trà) bị đốn hạ, đốt trụi. Qua khẳng định của cơ quan chức năng, đây là hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp chứ không phải chặt phá rừng tự nhiên.

Hương Trà Tái diễn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Chấn chỉnh vấn nạn rải vàng mã tái diễn

Vấn nạn rải vàng mã trên bờ cũng như dưới các dòng sông trên địa bàn TP. Huế thời gian qua đã được chấn chỉnh, quản lý khá tốt. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có một số người dân hay chủ các thuyền rồng vẫn bất chấp những khuyến cáo từ cơ quan chức năng, lén lút rải vàng mã, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường.

Chấn chỉnh vấn nạn rải vàng mã tái diễn

TIN MỚI

Return to top