Thế giới

Tái khởi động thương mại Vương Quốc Anh - ASEAN

ClockThứ Bảy, 05/09/2020 08:50
TTH.VN - Trong thời kỳ đại dịch, các quốc gia đang nỗ lực tạo dựng các quan hệ đối tác ngoại giao mới và định hình các mối quan hệ hiện có. Một ví dụ gần đây nhất là Vương Quốc Anh và ASEAN đang tái khởi động các chương trình hợp tác dù hai bên đã có liên kết thương mại được thiết lập tốt.

Anh công bố các chương trình trị giá 43 triệu USD cho ASEANASEAN 2020: Chủ động thích ứng, kết nối trong hoạt động của AEM 52Hậu Brexit, Anh muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEANDoanh số bán xe hạng nhẹ tại ASEAN 5 chạm mức thấp trong 9 nămSẵn sàng các phương án tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36Liên minh châu Âu hỗ trợ ASEAN thúc đẩy hạ tầng xanh

Vương quốc Anh và ASEAN cam kết thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Cụ thể, tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đã có cuộc gặp với những người đồng cấp phía Anh, chủ trì bởi Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

“ASEAN thực sự quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi đã có những hợp tác từ trước và lâu dài với ASEAN ngay từ khi khối thành lập vào năm 1967. Chúng tôi hy vọng là mối quan hệ giữa Anh và ASEAN sẽ được củng cố và phát triển hơn nữa”, Bà Natalie Black – Cao ủy Thương mại phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương trả lời báo giới cho hay.

Tập trung vào tăng trưởng bền vững và công nghệ kỹ thuật số

COVID-19 đã mở ra cho nhiều người ý tưởng về một thế giới xanh hơn, bền vững hơn và là một nơi tốt hơn, chất lượng hơn để sống. Khi lưu lượng giao thông giảm xuống trong thời gian các nước phong tỏa, bầu không khí trở nên trong lành hơn và một số loại động vật phát triển mạnh hơn tại những môi trường mà trước đây chúng phải đấu tranh để sinh tồn. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Vương Quốc Anh và ASEAN muốn làm việc, hợp tác cùng nhau để đảm bảo bất kỳ kế hoạch, chính sách nào được đưa ra cũng phải đảm bảo trách nhiệm với môi trường.

Đây không phải là cách tiếp cận hoàn toàn mới bởi Vương Quốc Anh đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để phát triển hệ thống tài chính xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả trong khu vực, Tuy nhiên, những động thái gần đây đã khẳng định cam kết của nước này với sáng kiến Carbon thấp. Đây có thể được xem là dấu hiệu của sự thay đổi toàn cầu trong kế hoạch hạ tầng.

Cùng lúc, Vương Quốc Anh cũng coi ASEAN là khu vực có tiềm năng to lớn và kỳ vọng khu vực ASEAN sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng. Cụ thể, vào tháng 6, Vương Quốc Anh đã khởi động Mạng lưới Thương mại Kỹ Thuật số châu Á – Thái Bình Dương và hiện sẽ thiết lập Thử thách Kinh doanh số Vương Quốc Anh – ASEAN để cung cấp thêm sự hỗ trợ cho các công ty trong khu vực để đối mặt với thử thách.

Bằng cách nâng cao chuyên môn về công nghệ kỹ thuật số ở Vương Quốc Anh trên khắp các thị trường quan trọng bao gồm Thái Lan, Singapore và Indonesia, chính phủ Anh hy vọng sẽ xây dựng nên các quan hệ đối tác mới cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Thời điểm tốt để Vương Quốc Anh xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với ASEAN

Hiện đang là thời điểm đầy thách thức với Vương Quốc Anh và chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson. 

Tuy nhiên, bà Natalie Black trả lời báo giới cho biết Vương Quốc Anh đang có quan điểm tích cực rằng rời khỏi khối EU sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Hiện tại Vương Quốc Anh đang thúc đẩy đàm phán các hiệp định thương mại tự do trên thế giới và Vương Quốc Anh mong muốn hợp tác với các nước ASEAN để đạt được Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12. Điều này sẽ là sự hỗ trợ to lớn cho những quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia, Indonesia, Philippines và Việt Nam, những nước phụ thuộc nhiều vào Anh để xuất khẩu hàng hóa.

“Thế giới hậu COVID-19 sẽ là một thế giới tiêu biểu bởi việc áp dụng kỹ thuật số nhanh chóng và ASEAN sẽ là trung tâm của sự thay đổi về lối sống và chuyển đổi kinh doanh này. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác kỹ thuật số với ASEAN, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi tốt và đảm bảo sự sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, tờ ASEAN Today dẫn lời bà Natalie Black cho hay.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ ASEAN Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top