ClockThứ Sáu, 14/02/2020 08:46

Tăng cường đối thoại tại nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo

TTH.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội.

Quan tâm xử lý dứt điểm những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dânTập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài

Trong năm 2019, Ban Tiếp công dân Trung ương và cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và các địa phương thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân, xử lý đơn, thư, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương và các sự kiện chính trị quan trọng khác của đất nước, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự ở thủ đô Hà Nội.

Năm 2020, đất nước ta có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nước ta thực hiện trách nhiệm Chủ tịch ASEAN. Để làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ, cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và các cơ quan trực tiếp tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức chu đáo việc tiếp công dân theo đúng quy định, chủ động xử lý các tình huống phức tạp phát sinh, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, góp phần tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 115/TTg - V.I ngày 20/01/2020 về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thông qua việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các cấp trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát, tập trung giải quyết cơ bản, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương thông qua việc tiếp công dân, nắm chắc tình hình, đề xuất Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu các địa phương tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đến các cơ quan Trung ương.

Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo đông người

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hồ Chí Minh tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn Trụ sở Tiếp công dân và cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân; phối hợp Công an các địa phương xử lý nghiêm những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật, gây mất trật tự, an ninh, xúc phạm, chống người thi hành công vụ.

Bộ Công an phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng của Trung ương và các địa phương xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối Trụ sở các cơ quan Trung ương và các sự kiện chính trị quan trọng.

UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường đối thoại tại nơi xảy ra vụ việc. Khi có công dân tập trung khiếu kiện đông người, kéo dài ở các cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan chức năng của Trung ương trao đổi thông tin, tình hình giải quyết vụ việc, tổ chức tiếp công dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về địa phương giải quyết, không để công dân lưu trú dài ngày ở Hà Nội gây phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top