ClockThứ Hai, 29/05/2017 08:24

Tăng cường phòng ngừa, phát hiện tham nhũng

TTH - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Hải khẳng định: Công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng đến công tác lãnh, chỉ đạo kiểm tra, giám sát về PCTN, kịp thời phát hiện, xử lý những tập thể, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí.

Kịp thời phát hiện vụ việc

Từ năm 2016 đến nay, qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy và cơ quan chức năng đã phát hiện 2 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Đó là, vụ việc liên quan đến ông L.H.L, Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư – Dịch vụ việc làm thuộc BQL Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh (Hương Thủy) cùng một số cá nhân liên quan. 

Cụ thể, lợi dụng chức vụ giám đốc, trưởng phòng khảo sát, đo đạc, ông L.H.L có dấu hiệu lạm dụng quyền hạn để vụ lợi cá nhân, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Cá nhân ông L. đã hợp thức hóa hồ sơ, ký khống các chứng từ kế toán để lập quỹ trái phép; chi quỹ không rõ ràng, có dấu hiệu tham nhũng và đưa hối lộ. Hiện ông L. đã bị đình chỉ công tác, cơ quan điều tra Công an tỉnh đang tiến hành điều tra.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện những dấu hiệu tham nhũng của ông T.D.K, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh (nhiệm kỳ 2011- 2015), sau đó giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã và một số cá nhân. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an TX. Hương Thủy tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ngoài hai vụ việc nói trên, Viện Kiểm sát Nhân dân, TAND TX. Hương Thủy hiện đang tiếp tục bổ sung hồ sơ, sớm đưa ra xét xử vụ án tại HTX Tiêu thụ điện năng Thủy Châu. Đối với vụ án tại Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Vang, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã kết thúc giai đoạn điều tra và đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh để khởi tố đối với 2 bị can về tội tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm trong quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.

Xác định khó khăn, tìm giải pháp khắc phục

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác PCTN, nhưng thực tế cho thấy, việc phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị còn ít; công tác điều tra, truy tố một số vụ việc vẫn còn kéo dài…

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác PCTN, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân..., trong thời gian tới, nhất là trong năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đơn vị nội chính trong tỉnh tập trung đẩy mạnh, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác PCTN, lãng phí gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phát huy vai trò của các cơ quan nội chính trong PCTN, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Tập trung chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nằm trong danh mục định kỳ phải chuyển đổi để phòng ngừa tham nhũng.

“Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các cơ quan tố tụng để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tính kịp thời, hiệu quả trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 33 ngày 21/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản trong cán bộ, đảng viên; rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, nhất là việc thực hiện các kết luận của thanh tra. Qua đó, kịp thời phát hiện các vụ việc tham nhũng để xử lý theo quy định của pháp luật; ngăn chặn, đầy lùi vi phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Hải cho biết.

Cuối tháng 3/2017, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả công tác nội chính và PCTN năm 2016, nhiệm vụ năm 2017, UVTW Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan nội chính của tỉnh cần tiếp tục tăng cường phát hiện, xử lý tham nhũng với tinh thần tài liệu đến đâu xử lý đến đó, có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, có kết luận phạm tội thì phải truy tố, xét xử... Cần xác định những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng như đất đai, giải phóng mặt bằng, thuế, đầu tư xây dựng cơ bản... để tăng cường công tác phòng ngừa và phát hiện tham nhũng, nhất là qua công tác thanh tra, kiểm tra.

Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Return to top