ClockThứ Ba, 19/03/2013 09:30

Tăng tốc cho đô thị hóa

TTH - Điền Lộc – một trong những xã vùng cát Ngũ Điền của huyện Phong Điền đang có một quá trình đô thị hóa mạnh.

Quá trình đô thị hóa...

Được chọn là “hạt nhân” đô thị của các xã vùng Ngũ Điền, Điền Lộc cũng được xem là đô thị vệ tinh loại V, thúc đẩy huyện Phong Điền “tăng tốc” phát triển, phấn đấu trở thành đô thị loại IV.
 
 

Khẩn trương thi công các tuyến đường giao thông nông thôn

 
 
Ông Hoàng Trai, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho biết: Ngoài sự nỗ lực phấn đấu của chính quyền địa phương, người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Đường bê tông đi đến đâu, người dân tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống điện đường đến đó. Năm 2012, người dân tự nguyện đóng góp hơn 540 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện đường. Trên tuyến QL 49B, khi có chủ trương, người dân tích cực để phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương giải phóng hành lang an toàn đường bộ... Chính sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và ý thức tự giác của người dân đã thúc đẩy Điền Lộc phát triển nhanh chóng, nhất là tốc độ về đô thị.
 
Việc chỉnh trang đô thị khu trung tâm cụm xã Điền Lộc có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các vùng dân cư. Ông Nguyễn Tánh – một người dân của xã phấn khởi: Ngày ngày đi trên con đường bê tông phẳng lỳ, được tận mắt chứng kiến sự đổi thay của quê hương mà lòng thấy vui đến lạ. Đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc đã và đang trong quá trình xây dựng là động lực để xã này phát triển nhanh chóng. Bãi tắm Điền Lộc được mở rộng, nâng quy mô hoạt động, với các dịch vụ, thượng mại đi kèm, tạo điều kiện kích cầu để thu hút khách du lịch. Một dự án lớn trọng điểm là Khu cảng biển Mỹ Hòa Điền Lộc cũng đã được tính đến, hứa hẹn khu trung tâm cụm xã Điền Lộc thêm sôi động.
 
Tuyến đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa, chính nhờ sự quan tâm đúng mức của chính quyền huyện và xã Điền Lộc. Người dân không ngần ngại, tự nguyện tháo dỡ những công trình, cây cối trên đất, để mở rộng tuyến đường. “Đường thông, hè thoáng, không chỉ người dân đi lại thuận lợi, mà còn làm cho địa phương thêm khởi sắc”, bà Nguyễn Thị Hoa, cho biết.
 
Đi kèm với quá trình đô thị hóa, là hệ thống nước sạch, trường học, chợ, nhà cửa... cũng được chính quyền nơi đây quan tâm đến. Hiện nay, nước sạch đã về tận hộ gia đình ở các trục đường chính, theo kế hoạch, năm 2013 Điền Lộc phối hợp với ngành nước đưa tuyến ống nước về các thôn, xóm phục vụ người dân.
 
“Động lực” để phát triển...
 
Năm 2013, Điền Lộc phấn đấu nâng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 153 ha; giá trị sản xuất bình quân 80 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm còn dưới 5%; tỷ lệ hộ dùng nước sạch đạt 70%; hợp vệ sinh 30%; nâng tổng đầu tư xây dựng cơ bản đạt từ 4 đến 5,0 tỷ đồng...
Năm 2013, Điền Lộc được chọn để thí điểm cánh đồng mẫu lớn, với khoảng 20 ha lúa xác nhận đạt từ 80 -100%. Nhiều ứng dụng mới từ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật được bà con đưa vào thử nghiệm trên các đồng ruộng. Chủ tịch UBND xã Điền Lộc, Hoàng Trai cho biết thêm: Cùng với cây lúa, Điền Lộc còn nổi tiếng là vựa rau của huyện Phong Điền. Đây cũng là mũi nhọn kinh tế nông nghiệp của địa phương, là nguồn thu nhập lớn cho nhiều người dân, bình quân cho từ 500 nghìn – 1 triệu đồng/ngày/người. Những chân ruộng lúa kém hiệu quả, xã vận động người dân chuyển đổi sang trồng ớt hoặc các loại giống rau trái vụ, cho thu nhập cao hơn.
 
Nuôi cá nước ngọt và nuôi tôm trên cát ven biển cũng được xã xác định là một trong những thế mạnh. Tuy nhiên, diện tích cá nuôi trên các ô, đầm mang tính độc canh, kém hiệu quả được xã chuyển đổi sang hình thức khác mang lại kết quả cao hơn. Nếu như năm 2012, diện tích nuôi tôm trên cát của xã là 66,9 ha, với năng suất ước đạt từ 10 đến 11 tấn/ha/vụ, thì năm 2013, diện tích được tăng lên 126 ha. Cùng với đó, Điền Lộc tập trung phát triển mạnh mạng lưới thương mại dịch vụ.; khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình mở ra các loại hình dịch vụ thương mại, nhằm khai thác tốt hơn lợi thế của địa phương; động viên nhân dân toàn xã phát triển, đa dạng hóa ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và có cơ chế để giúp các hộ sản xuất nghề thủ công mỹ nghệ, góp phần giải quyết việc làm, giải quyết lao động nông thôn. 
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top