Thế giới

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo giảm tốc xuống 2,4% trong năm 2023

ClockThứ Năm, 10/11/2022 15:52
TTH.VN - Nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng ​​khi ước tính sẽ giảm xuống còn 2,4% trong năm 2013, Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc (KIEP) cho biết ngày 10/11. Theo KIEP, sự giảm tốc này là do tác động của việc thắt chặt tiền tệ mạnh tay ở các nền kinh tế lớn và những rủi ro địa chính trị kéo dài.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới: Nguy cơ suy thoái ở châu Âu đang gia tăngNgân hàng Thế giới cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu gia tăngIMF: Triển vọng nền kinh tế toàn cầu ngày càng ảm đạm

KIEP dự báo nền kinh tế thế giới sẽ sụt giảm xuống còn 2,4% trong năm 2023. Ảnh minh hoạ: SGGP

Theo đó, triển vọng tăng trưởng mới này đánh dấu sự sụt giảm so với mức dự báo tăng trưởng 3,6% được đưa ra hồi tháng 5 vừa qua. Đồng thời, KIEP cũng hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong năm nay xuống còn 3,1%, thấp hơn 0,4% so với mức tăng trưởng kỳ vọng 3,5% trước đó.

Hồi tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã hạ cấp triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới năm 2023 xuống còn 2,7% trước một loạt các “mối đe doạ”, bao gồm những tác động từ cuộc xung đột Ukraine, áp lực lạm phát, lãi suất tăng cao và hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, dự báo tăng trưởng toàn cầu năm tới của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thậm chí còn thấp hơn dự báo của KIEP khi chỉ dừng ở mức 2,2%. 

KIEP cho biết ước tính này dựa trên giả định Mỹ và các nền kinh tế lớn khác vẫn tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ trong ít nhất 6 tháng đầu năm tới.

“Nền kinh tế toàn cầu đang đi trên lớp băng mỏng và bất kỳ sự cố nào cũng có thể xảy ra mỗi ngày”, ông Kim Heung-chong - Chủ tịch KIEP nhận định. Cũng theo ông Kim, trong 3 năm qua, điều kiện tài chính của các quốc gia trên toàn cầu đã trở nên mong manh sau 3 năm đại dịch kéo dài và cuộc xung đột Ukraine kéo theo những tác động nghiêm trọng của nó.

Xét theo từng quốc gia, KIEP cho biết tăng trưởng kinh tế hàng năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới ước tính chỉ ở mức 0,6% vào năm 2023, do tiêu dùng tư nhân của Mỹ có khả năng bị ảnh hưởng bởi lạm phát và chi phí đi vay tăng cao.

Nền kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone) dự kiến ​​sẽ tiếp tục đi ngang vào năm tới, trong khi nền kinh tế của Anh được dự đoán sẽ giảm 0,2% sau tác động của cuộc xung đột Ukraine.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm là 4,8% nhờ các biện pháp hạn chế COVID-19 được nới lỏng, mặc dù những bất đồng trong mối quan hệ Mỹ-Trung được cho là vẫn có nguy cơ tiềm ẩn, KIEP cho hay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top