ClockThứ Ba, 03/10/2017 12:51

Tạo động lực để sinh viên phấn đấu

TTH - Đại học (ĐH) Huế luôn quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên ngay từ khi mới vào trường phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Trường ĐH Kinh tế Huế hướng dẫn cách sinh viên phấn đấu để trở thành đảng viên

Anh Vũ Thành Huy, Bí thư Đoàn ĐH Huế cho biết, việc kết nạp Đảng tại các cơ sở giáo dục thuộc ĐH Huế không chỉ chú trọng đến sinh viên năm cuối mà mở rộng cho tất cả sinh viên hội đủ điều kiện theo quy định. Từ khi sinh viên mới bước vào năm học đầu tiên, Đoàn ĐH Huế và Đoàn các trường đã có nhiều hoạt động định hướng cho sinh viên. Đầu tiên, là chỉ đạo chi đoàn các lớp thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giới thiệu các tiêu chí cụ thể về học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động và danh hiệu cần thiết để được xét kết nạp Đảng nhằm giúp sinh viên biết để phấn đấu. “Việc lựa chọn sinh viên đứng vào hàng ngũ của Đảng trải qua quy trình xét rất kỹ, phải có các giấy khen, chứng nhận liên quan. Nếu sinh viên phấn đấu tốt thì ngay từ cuối năm 2 - 3 đã có thể đáp ứng được điều kiện theo quy định. Vì vậy, phải tạo động lực để các bạn trẻ phấn đấu”, anh Huy nói.

Hằng năm, mỗi trường tổ chức từ 1 – 2 lớp cảm tình Đảng với số lượng sinh viên tham gia đông. Ngoài các chuyên đề bắt buộc, Đoàn các trường còn trao đổi thêm với sinh viên nhiều vấn đề liên quan đến việc phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Vào học năm thứ nhất, nhà trường định hướng cho chúng em cách phấn đấu để trở thành đảng viên và cuối năm 3, em được kết nạp Đảng. Ngoài sự nỗ lực của bản thân, suốt quá trình học tập và rèn luyện, em được các thầy cô hướng dẫn và giúp đỡ rất nhiều”, Nguyễn Văn Thái, đảng viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm chia sẻ.

Điểm hay là mỗi đơn vị lại có những cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Đơn cử như Trường ĐH Sư phạm, với nhiệm vụ đào tạo những giáo viên tương lai, Đoàn trường thường xuyên phối hợp các liên chi đoàn, chi đoàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục, lồng ghép tuyên truyền nhận thức về Đảng. Đoàn trường đánh giá thái độ, quá trình phấn đấu của đoàn viên, đặt ra những yêu cầu giúp người học tự cố gắng. Hay tại Trường ĐH Nông Lâm, việc phát triển Đảng trong sinh viên được thực hiện thông qua mô hình các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm. “Chi bộ Công tác sinh viên cử đảng viên là sinh viên về sinh hoạt tại các CLB, đội, nhóm để định hướng tư tưởng và động viên những quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Các CLB, đội, nhóm có khá nhiều sinh viên năm 1, do vậy, họ được tác động nhận thức từ sớm. Đảng viên được giao nhiệm vụ sẽ nắm tình hình và báo lại trong các cuộc họp chi bộ để có hướng giúp đỡ những sinh viên đủ điều kiện và có nguyện vọng được kết nạp vào Đảng. Nhờ cách làm này, nhiệm kỳ 2015 – 2017, chi bộ kết nạp 107 đảng viên là sinh viên, trong đó có hơn 30% là sinh viên năm 2 - 3”, anh Trần Võ Văn May, Bí thư Chi bộ Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm nói.

Bí thư Đoàn ĐH Huế Vũ Thành Huy cho biết, Đoàn ĐH Huế, Ban Công tác học sinh, Hội Sinh viên ĐH Huế, Đoàn các trường và Phòng Công tác sinh viên các đơn vị luôn có sự phối hợp trong công tác phát triển đảng. Hằng năm, Đoàn ĐH Huế phối hợp các đơn vị tổ chức các hoạt động giao lưu với đoàn viên trong toàn ĐH Huế, các hoạt động công tác xã hội... Đoàn ĐH Huế cũng về các trường trò chuyện, trao đổi các chuyên đề liên quan đến công tác phát triển Đảng và giải đáp thắc mắc của đoàn viên, sinh viên, thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ.

Nỗ lực trong công tác phát triển Đảng đã giúp nhiều sinh viên sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Giai đoạn 2012 – 2016, toàn ĐH Huế có 781 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có gần 40% là sinh viên các năm 2 – 3, còn lại là sinh viên năm cuối. Sau khi sinh viên được kết nạp Đảng, các chi bộ cũng có quá trình theo dõi rất kỹ, tiếp tục giúp họ phấn đấu .

Chính việc quan tâm, tạo động lực để sinh viên sớm phấn đấu trở thành đảng viên đã tạo ra nhiều lợi ích, vừa bổ sung những con người đủ đức, đủ tài vào hàng ngũ của Đảng, vừa hình thành ý thức gương mẫu, phấn đấu trong học tập và rèn luyện trong suốt quá trình ở giảng đường đại học và sau này.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top