ClockThứ Ba, 15/12/2015 16:13

Tập trung nguồn lực

TTH - 16.320 tỷ đồng là tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2015. Đây cũng là năm đầu tiên mà Thừa Thiên Huế vượt kế hoạch đề ra trong vòng 5 năm trở lại và vượt 10,09% so với 2014. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tất cả các nguồn vốn đều tăng, bao gồm vốn do địa phương quản lý và vốn đầu tư qua các bộ, ngành Trung ương.

Con số từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong năm 2015, có 26 giấy chứng nhận đầu tư được tỉnh cấp mới; 01 dự án được chấp thuận chủ trương với tổng mức đầu tư khoảng 4.600 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã thu hồi 8 dự án. Tính lũy kế đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 55 dự án đang triển khai với tổng mức đầu tư khoảng trên 33.000 tỷ đồng. Động thái tích cực là bên cạnh một số dự án lớn, có quy mô được khởi công như KCN Phong Điền – Viglacera, bến số 3 Cảng Chân Mây, dự án tổ hợp trung tâm thương mại Vincom Hùng Vương và khách sạn 5 sao Vinpearl Huế... nhiều dự án vốn chậm tiến độ như dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp tại số 4 Hà Nội, dự án Le Babilone De Hue tại đường Nguyễn Tri Phương, dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng tại khu nhà đất số 14, 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt, các dự án thủy điện Alin B1 và các thủy điện bậc thang phía sau đã được các nhà đầu tư tìm kiếm đối tác có năng lực để hợp tác đầu tư và cam kết triển khai lại. Đây cũng sẽ là động lực để bổ sung, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện nền cho sự phát triển kinh tế xã hội những năm sắp tới. Điều này cũng cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong quá trình cải cách thủ tục hành chính; đối thoại, tháo gỡ vướng mắc với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh có mức tăng gần 11% so với cùng kỳ về giá trị tương đối - cao nhất từ trước đến nay – nhưng nếu đặt trong tương quan so sánh với các tỉnh trong khu vực miền Trung thì lại thấp hơn nhiều về giá trị tuyệt đối (tham chiếu tổng nguồn lực đầu tư của Thanh Hóa là 112.732 tỷ đồng; Nghệ An 40.000 tỷ đồng; Hà Tĩnh 88.000 tỷ đồng; Đà Nẵng 34.053 tỷ đồng; Khánh Hòa 28.100 tỷ đồng. (Hiện chúng ta chỉ hơn Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi...).
Rà soát và kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng triển khai hoặc chậm tiến độ với những biện pháp, chế tài cụ thể; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính; xây dựng môi trường kinh doanh thực sự năng động, minh bạch để tạo động lực thu hút các nhà đầu tư có uy tín và tiềm lực với các dự án lớn làm đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế trong dài hạn là những đề nghị cơ bản đặt ra để thu hút mọi nguồn lực trong phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó là những kế hoạch cụ thể khác mà UBND tỉnh yêu cầu đưa vào vận hành như đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, củng cố bộ máy và tăng cường năng lực đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, ưu tiên nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình hạ tầng ngoài hàng rào để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong việc triển khai dự án...
Lê Nguyễn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Thủy phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, Công nghiệp (KT,CN) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Hơn 400 cán bộ, đoàn viên, người lao động của LĐLĐ thị xã Hương Thủy và Công đoàn Khu KT,CN tỉnh tham gia.

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Return to top