ClockThứ Hai, 16/05/2016 05:56

Tây Ban Nha chuẩn bị nhận nhóm người tị nạn đầu tiên từ Hy Lạp

TTH.VN - Báo AP ngày 15/5 dẫn nguồn tin từ Tây Ban Nha cho biết, nước này đang chuẩn bị để nhận 2 nhóm những người tị nạn đầu tiên từ Hy Lạp và cũng hy vọng sẽ đón thêm người tị nạn từ Italy, như là một phần của chương trình tái định cư người tị nạn của Liên minh châu Âu (EU).

Số lượng người tị nạn đến Hy Lạp giảm đột ngộtItaly giải cứu số lượng người tị nạn Syria đông nhất kể từ đầu nămKhủng hoảng tị nạn Syria cần sự đoàn kết toàn cầu

Người tị nạn đi bộ giữa một cánh đồng trên đường đến trại tị nạn Idomeni, sau khi cố gắng vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonian. Ảnh: AP 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz, nhóm đầu tiên gồm 87 người tị nạn từ Hy Lạp đang đến Tây Ban Nha "từ ngày 24-26/5" và thêm 63 người tị nạn sẽ đến nước này "vào đầu tháng 6”.

Ông Fernandez Diaz cho hay, 18 người tị nạn gồm 17 người mang quốc tịch Eritrea và 1 người Syria đã đến từ Italy vào tháng 11 và 32 người khác dự kiến sẽ đến đây trong thời gian tới.

Hồi năm ngoái, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha, bà Soraya Saenz de Santamaria nói rằng, Tây Ban Nha đã thông qua việc tái định cư 854 người tị nạn từ các quốc gia giáp biên giới với Syria, đồng thời lên kế hoạch tiếp nhận tổng cộng 1.449 người tị nạn trong khoảng thời gian 2 năm.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực gần đây của Tây Ban Nha trong việc chào đón người tị nạn, cũng như vị trí địa lý thuận tiện của nước này giữa những phần còn lại của châu Âu và châu Phi, đất nước phía tây Địa Trung Hải này thường không được người tị nạn xem là một điểm đến lý tưởng.

Trong năm 2015, 1 triệu người tị nạn đã đi bằng đường biển đến châu Âu, nhưng chỉ có vài ngàn người đến Tây Ban Nha. Thêm vào đó, trong số 1,3 triệu đơn xin tị nạn, Madrid chỉ nhận được 13.000 đơn.

Trong năm 2014, chỉ có 130 người tị nạn Syria quyết định định cư tại Tây Ban Nha, trong khi con số này lớn hơn rất nhiều Đức, Pháp và các quốc gia Bắc Âu khác. Trước đó, Tây Ban Nha đã bác bỏ đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc các quốc gia thành viên của EU phải chào đón lên đến 20.000 người tị nạn Syria, nhiều người đã cư trú tại Lebanon, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi chuyển tới châu Âu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AP & Abcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

World Cup nữ 2023 đến lúc được ăn cả, ngã về không”
Return to top