ClockThứ Hai, 10/05/2021 15:03

Thạch rau câu 4D

TTH - Từ món tráng miệng quen thuộc vào những ngày nắng nóng, thạch rau câu được biến tấu, trở thành món ăn nghệ thuật sinh động, hút mắt.

Rau câu khởi đầu mùa cá

 Hà My chuộng phong cách trẻ trung, rực rỡ sắc màu

Long lanh

Chị Trương Thị Diệu, 5 năm kinh nghiệm trong nghề làm thạch rau câu cho biết: “Nghề làm thạch rau câu nghệ thuật rất phát triển ở miền Nam, bởi thời tiết quanh năm phù hợp với món tráng miệng mát lành. Ở Huế, tùy độ tuổi và nhất là thời tiết nắng nóng hiện nay, rau câu nghệ thuật cũng đa dạng hương vị và kiểu dáng để thu hút thực khách”.

Xuất phát điểm từ rau câu, nhưng có rất nhiều cách biến tấu món tráng miệng này. Từ mix (pha trộn) các loại hương vị như trái cây, chesse, rau củ đến 2D, 3D, 4D hoặc phối kết hợp 3D và 4D. Trong đó, rau câu nghệ thuật, đặc biệt là rau câu nổi 4D đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Diệu phân tích: “Nếu như dạng 3D đòi hỏi sự tỉ mỉ để bơm những cánh hoa vào bên trong bánh thì rau câu 4D lại là bản hòa tấu của hoa mẫu đơn, hoa hồng, hoa sen, cá koi... Chúng rực rỡ sắc màu và sống động như thật trên trên bề mặt lớp thạch”.

Bởi thế, với nhiều thực khách, rau câu 4D không chỉ dừng lại ở món ăn, đó còn là trải nghiệm thú vị về thị giác. Trên chiếc bánh rau câu 4D, những đóa hoa, chùm quả với sắc màu tươi sáng sống động đến từng chi tiết. Cánh hoa hồng mỏng tang, rung rinh như lắc lư theo gió. Đóa mẫu đơn với màu vàng bắt mắt, tươi tắn khoe sắc cạnh chậu sen đá xanh mơn mởn.

Nâng niu chiếc bánh rau câu sen đá trên tay, chị Trần Tuyết Nhung, một thực khách chia sẻ: “Với mình bánh rau câu 4D rất ấn tượng. Chiếc bánh xinh xẻo như thế này thật sự mình chẳng nỡ ăn, cứ muốn ngắm mãi không thôi”.

"Thổi" lửa nghề

Rau câu 4D gồm hai phần chính, đó là cốt bánh và hoạ tiết trang trí. Hoạ tiết của thạch rau câu 4D được tạo tác từ khuôn nhựa hoặc silicon. Bởi thế, để tạo điểm nhấn và phong cách riêng, mỗi người thợ làm bánh đều chọn lựa cho mình một hướng đi phù hợp.

Trong khi chị Diệu hướng đến những sắc màu trung tính thì Nguyễn Lê Hà My, cô gái 9X lại chọn cho mình phong cách thể hiện sôi nổi, trẻ trung. Hà My cho biết: “Mình thích những màu như đỏ, vàng, xanh vì nhìn rất có năng lượng, giàu sức sống. Trong cách phối màu và chọn khuôn cũng vậy, mình rất mê sen đá, các loại hoa. Có lẽ vì thế mà khách hàng tìm đến mình đa phần là các bạn trẻ”.

Tay nghề và quan điểm khác biệt, nhưng mỗi người thợ làm loại bánh nghệ thuật này đều tuân thủ một nguyên tắc bất di bất dịch, đó là tạo màu hoàn toàn tự nhiên cho rau câu. Bởi rằng với màu thực phẩm pha sẵn, hương thơm, mùi vị và hiệu ứng thị giác mà chiếc bánh mang lại sẽ giảm đi phân nửa. Vì thế, hầu hết sắc màu đều được các thợ làm bánh tìm tòi, chiết ép từ rau củ quả các loại.

Chị Diệu đúc kết: “Chính điều này và thời gian bảo quản khá ngắn (từ 3 – 5 ngày trong điều kiện tủ lạnh) nên những thợ làm bánh như tôi phải vận dụng hết công suất mỗi khi khách đặt hàng. Hơn nữa thời gian chờ đông hay các bước còn lại đều không thể gượng ép, bởi thế, làm bánh rau câu nghệ thuật là cả một nỗ lực bởi sự tỉ mỉ, chịu khó và thật sự yêu nghề”.

Khó khăn là thế, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn chọn rau câu nghệ thuật để khởi nghiệp. Từ một tay ngang vô tình biết đến, Hà My đã tập tành, gắn bó với việc tạo nên những chiếc bánh rau câu nghệ thuật hút mắt. Hiện cô gái 9X sở hữu khoảng 100 chiếc khuôn với niềm vui mỗi ngày là tạo ra những chiếc bánh ngon miệng và đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với mong muốn chia sẻ lửa nghề, chị Diệu đã lập trang fanpage những người mê thạch rau câu xứ Huế.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rau câu khởi đầu mùa cá

Từ ghềnh đá vùng biển xã Hải Dương (TX. Hương Trà) phóng tầm mắt về phía mặt nước, những phụ nữ liên tục ngụp lặn với nghề hái rau câu mùa nước rặc. Và họ bảo, loại thủy sinh này là dấu hiệu khởi đầu cho mùa cá.

Rau câu khởi đầu mùa cá
Hương vị rau câu Phú An

Nói đến ẩm thực ngày tết, thay vì mời khách một đĩa nem chả hay thịt đông, thịt dầm… người dân Phú An (Phú Vang) lại tiếp khách bằng một dĩa rau câu trộn với tôm tươi.

Hương vị rau câu Phú An
Dân dã rau câu

Ăn để mà thấy yêu thêm rất nhiều quê hương nghèo khó mà ngay cả cọng rau câu, cũng cơ hồ thương lấy con người đã bao đời đón gió bên mênh mông sóng nước…

Dân dã rau câu
Kiếm “lộc” đầm phá

Sau nghề đánh bắt cá tôm, vào dịp hè, người dân ven phá Tam Giang lại mưu sinh bằng việc lặn vớt rau câu. Đây là nghề giúp người dân kiếm thêm nguồn thu nhập không nhỏ.

Kiếm “lộc” đầm phá

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top