Thế giới

Thái Lan ghi nhận ổ dịch Omicron cộng đồng đầu tiên, hủy một số sự kiện năm mới

ClockThứ Sáu, 24/12/2021 17:14
TTH.VN - Reuters hôm nay (24/12) dẫn lời các quan chức Thái Lan cho biết, nước này đã ghi nhận một ổ dịch COVID-19 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong nước ở tỉnh Kalasin, phía đông bắc Thái Lan.

Thái Lan chuẩn bị chào đón du khách trở lại sau 18 tháng đóng cửaThái Lan: Học sinh ở Bangkok được tiêm chủng để chuẩn bị đến trườngPhuket mở cửa cho mọi du khách tiêm chủng đầy đủ

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo bà Apisamai Srirangsan, người phát ngôn Lực lượng đặc nhiệm phòng chống COVID-19 của Thái Lan, từ ổ dịch ở Kalasin, đã có 21 ca lây nhiễm mới.

Bà cho biết, ổ dịch này bắt nguồn từ một cặp vợ chồng đi du lịch từ Bỉ thông qua chương trình Test & Go (Xét nghiệm & Lên đường), một chương trình miễn kiểm dịch cho những người đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Cả hai đều đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi đi du lịch và sau khi trở lại Thái Lan vào đầu tháng 12.

“Đến ngày 15/12, họ bắt đầu có các triệu chứng và xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Những phân tích sau đó xác nhận họ nhiễm biến thể Omicron”, bà Apisamai thông tin thêm.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan đã ra thông báo hủy bỏ các hoạt động năm mới do chính phủ tài trợ, bao gồm cả các buổi cầu nguyện lúc nửa đêm.

Các sự kiện bắn pháo hoa và đếm ngược (Countdown) do các trung tâm mua sắm tổ chức vẫn sẽ được diễn ra nhưng người tham dự phải xuất trình chứng nhận tiêm phòng và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan tuyên bố sẽ triển khai chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 4 ngừa COVID-19 cho các nhân viên y tế.

Tính đến nay, Thái Lan đã có 205 ca nhiễm biến thể Omicron, chủ yếu là những người nhập cảnh. Trong số đó, 25 người đã nhiễm Omicron từ những trường hợp nhập cảnh này.

Trong một cuộc họp báo riêng biệt, quan chức y tế cấp cao Supakit Sirilak cho biết các ổ dịch khác đang được điều tra ở phía nam của đất nước.

Thái Lan đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron tại địa phương lần đầu tiên hôm 20/12 và sau đó đã khôi phục quy định kiểm dịch đối với khách nước ngoài, chấm dứt việc miễn trừ cho khách du lịch đã tiêm vaccine. Tuy nhiên, chương trình “hộp cát du lịch” (sandbox) yêu cầu du khách ở lại hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket trong 7 ngày trước khi du lịch đến các điểm đến khác ở nước này vẫn được duy trì.

Theo Reuters, từ khi bắt đầu đại dịch đến nay, Thái Lan đã báo cáo tổng cộng 2,2 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 21,5 nghìn ca tử vong. Khoảng 62% trong số ước tính 72 triệu người sống ở nước này đã được tiêm chủng 2 liều vaccine ngừa COVID-19.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top