Thế giới

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thúc đẩy hoà bình khu vực

ClockThứ Tư, 22/11/2023 14:47
TTH.VN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Viện Tầm nhìn châu Á (AVI) và Tổ chức Konrad Adenauer Stiftung (KAS) Campuchia khen ngợi vì vai trò quan trọng của hiệp hội trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế, hoà bình khu vực, cũng như gia tăng hiểu biết và mức độ tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên.

ASEAN vẫn chưa phát huy hết tiềm năng khai thác năng lượng mặt trời và gióCác chuyên gia ASEAN thảo luận chuẩn bị đầu vào cho các dự án hợp tác khu vựcBahrain hy vọng thu hút doanh nghiệp ASEAN phát triển kinh tế sốNhật Bản và Lào cam kết hợp tác ứng phó thách thứcKêu gọi hành động chung để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với các nước ASEAN

 ASEAN được nhận xét là đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thúc đẩy hoà bình khu vực. Ảnh minh hoạ: theaseanpost.com/Trang Thông tin Đối ngoại

Phó Chủ tịch điều hành AVI Chheng Kimlong cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của ASEAN như một minh chứng cho thấy sức mạnh của chủ nghĩa đa phương và hợp tác khu vực trong một thế giới ngày càng phức tạp và liên kết với nhau. Trong thập kỷ qua, bối cảnh quốc tế đã trải qua sự thay đổi nhanh chóng, từ cạnh tranh quyền lực đến phân tán kinh tế, khủng hoảng khí hậu, đại dịch toàn cầu và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác”.

Trong đó, phản ứng của ASEAN đối với những thay đổi này đã quyết định khả năng phục hồi của khối trong việc định hướng khu vực trong một thế giới đa ngành đang phát triển.

Theo Phó Chủ tịch Chheng Kimlong, trong hơn 50 năm qua, ASEAN đã đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình thúc đẩy hoà bình khu vực, tăng cường hội nhập kinh tế và thúc đẩy sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên.

Theo ông, khu vực Đông Nam Á có mối liên hệ về mặt địa lý với Ấn Độ Dương ở phía Tây và Biển Đông ở phía Đông. Những tuyến đường biển này, chưa kể đến các tài nguyên thiên nhiên bên dưới chúng, đều mang tầm quan trọng kinh tế to lớn vì 1/3 thương mại đường biển của thế giới diễn ra ở vùng biển Đông Nam Á.

Denis Suarsana, Giám đốc KAS Indonesia và Timor Leste cho biết, trong bối cảnh địa chính trị và địa kinh tế đương đại, với vô số thách thức mà khu vực nói chung và hiệp hội nói riêng phải đối mặt, như tình hình bất ổn ở Biển Đông, tái tổ chức động lực của các cường quốc, gia tăng quân sự hoá, các cuộc khủng hoảng ở Myanmar, eo Biển Đài Loan, Bán đảo Triều Tiên, tác động của xung đột Ukraine… tình trạng mất an ninh năng lượng và các yếu tố kinh tế khác, ASEAN nhận thấy mình đang ở ngã tư của các làn đường đan xen.

Trong hoàn cảnh đó, điều quan trọng là thúc đẩy xây dựng cộng đồng, hợp tác khu vực, cũng như tăng cường đối thoại và tham vấn với Trung Quốc và các bên liên quan.

Khi ASEAN bắt tay vào nỗ lực khôi phục quá trình xây dựng cộng đồng, tổ chức này phải duy trì sự cân bằng bấp bênh giữa tính trung tâm của tổ chức và tính toàn diện của các thành viên, trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ các đặc tính tổ chức cơ bản trong thời gian tồn tại của mình qua những thử thách và gian khổ.

Các chuyên gia nhận xét, tính đến năm 2023, các phản ứng của ASEAN đã và đang được tăng cường. Điều này được thể hiện rõ nhất qua đồng thuận nhấn mạnh yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực, mở ra đối thoại giữa tất cả các bên, hoà giải và cùng nhau hợp tác để khối ASEAN ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top