ClockThứ Năm, 09/03/2017 08:59

Lấp lỗ hổng cơ sở hạ tầng châu Á:Cần chiến lược đúng hướng

TTH - Một báo cáo mới có tiêu đề "Đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng của châu Á" được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tiến hành cho thấy, châu Á đang đối mặt với lổ hổng về cơ sở hạ tầng, trị giá khoảng 26 nghìn tỷ USD, có nguy cơ đe dọa sự tăng trưởng của khu vực này trong tương lai.

Thiếu hụt cơ sở hạ tầng

Theo cảnh báo của ADB, 45 quốc gia được khảo sát ở châu Á cần đầu tư 26 tỷ USD vào năm 2030 để giải quyết tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng nghiêm trọng đang đe doạ kiềm chân một số nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Châu Á cần đầu tư mạnh vào hệ thống cơ sở hạ tầng để đảm bảo tăng trưởng. Ảnh: Dailystar

Trong một bài báo gần đây, The Financial Times cho rằng, "điều này đòi hỏi các nước trong khu vực tăng gấp đôi chi tiêu hàng năm lên khoảng 1,7 tỷ USD, trong các lĩnh vực từ vận tải đến vệ sinh cơ bản". Theo đó, ngay cả khi sự cải tiến về cơ sở hạ tầng trong suốt 2 thập kỷ qua đạt được những thành tựu đáng kể nhưng vẫn không theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế, dân số và đô thị hóa. Sự thiếu hụt nghiêm trọng nhất diễn ra ở các nước bên ngoài Trung Quốc".

Ông Takehiko Nakao, chủ tịch ADB tại Manila nhấn mạnh: "Nhu cầu về cơ sở hạ tầng ở châu Á và Thái Bình Dương vượt xa nguồn cung hiện tại" và rõ ràng, "tồn tại một khoảng cách rất lớn trong việc cung cấp điện, đường sá và đường sắt. Tất cả những mảng này đều thiếu".

Khu vực này ước tính sẽ chi khoảng 881 tỷ USD/năm, có nghĩa khoảng cách giữa chi tiêu thực tế và ngân sách yêu cầu cách nhau khoảng 2,4% mức GDP dự báo trong giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo, hơn 1/2 khoản chi tiêu ước tính sẽ được dùng cho ngành vận tải, khi hệ thống bến cảng, đường sắt và đường cao tốc liên kết các nước với các thị trường khu vực và toàn cầu đang thiếu hụt nghiêm trọng. Song song đó, cần thêm 800 tỷ USD cho các dự án nhằm giúp đỡ 1,5 tỉ người không có điều kiện vệ sinh cơ bản và 300 triệu người không có nước uống an toàn.

Trên thực tế, một số dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng trong khu vực như Hành lang kinh tế Đông Tây bao quanh tiểu vùng Mê kông bị chậm tiến độ hoặc không mang lại lợi ích. Những căng thẳng chính trị hoặc tranh cãi về mặt tài chính cũng cản trở một loạt các dự án quan trọng như tuyến đường sắt cao tốc liên kết Côn Minh với thủ đô của Lào ở Viêng Chăn, Băng Cốc và bờ biển Thái Lan.

Có thể kỳ vọng từ PPP

Trước tình hình đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt tay vào một kế hoạch cơ sở hạ tầng đầy tham vọng trị giá 160 tỷ USD, nhằm tìm cách duy trì mức tăng trưởng 7% - mức tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Malaysia, với các cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, được đẩy mạnh với nhiều dự án bao gồm các tuyến đường sắt mới tại thủ đô Kuala Lumpur, hay đường cao tốc West Coast.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ ước tính cần hơn 1,5 nghìn tỷ USD để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng của đất nước trong thập kỷ tới, khi tiến hành hiện đại hóa hệ thống đường sắt và đường sá quy mô lớn trên cả nước. Ấn Độ cũng hướng đến việc liên kết 700.000 ngôi làng lại với nhau, xây dựng nhiều con đường hỗ trợ cho sự phát triển các vùng nội địa, vốn chứa đến 70% trong tổng dân số 1,3 tỉ người.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư (PPP) có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhiều dự án lớn, nhất là trong mảng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó cần phải có sự thay đổi và phải thay đổi nhanh chóng. Những cải cách về thể chế và điều luật được xem là những yếu tố quan trọng, có thể hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân và mở ra triển vọng về tài chính ngân hàng cho các dự án PPP.

Các quốc gia trong khu vực, do đó nên phải ban hành luật PPP, sắp xếp các quy trình đấu thầu, đưa ra các cơ chế giải quyết tranh chấp và quan trọng hơn, cần thành lập các đơn vị PPP độc lập.

Không phải không có lý do khi đầu tư của khu vực tư nhân rất được chú ý. Nghiên cứu của ADB cho biết, những khoản đầu tư này rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Đầu tư của khu vực tư nhân có thể được mở rộng sang các lĩnh vực khác bao gồm cả vận tải và cung cấp nước vì có thể thu hồi chi phí trong những mảng này, ANN nhận định.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ ANN, Financial Times & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện

Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng lưới điện; xây dựng mới, sửa chữa lưới điện đạt chuẩn tại các địa phương đang xây dựng nông thôn mới (NTM)… sẽ góp phần phát huy các lợi thế của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Món quà ý nghĩa từ... rác

Những chai dầu ăn, nước mắm, gói hạt nêm, hay cây xanh... được đổi từ những túi rác tái chế. Đó không những là món quà mọi người nhận từ các cơ sở hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) mà cũng là cách để bất cứ ai cũng có thể sẻ chia, góp phần chung tay giúp đỡ trẻ em, phụ nữ nghèo và góp phần bảo vệ môi trường. Bởi nguồn thu từ những bì rác tái chế đó được hội LHPN các cấp sử dụng trong việc nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, giúp đỡ phụ nữ nghèo...

Món quà ý nghĩa từ  rác

TIN MỚI

Return to top