Thế giới

Các nền kinh tế mới nổi đối mặt với việc cắt giảm ngân sách 220 tỷ USD

ClockThứ Ba, 10/10/2023 12:52
TTH - Một báo cáo được liên minh các tổ chức phi chính phủ Oxfam International công bố ngày 9/10 cho hay, một số quốc gia nghèo nhất thế giới phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách lên tới 220 tỷ USD trong 5 năm tới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ đẩy hàng chục quốc gia đến bờ vực vỡ nợ.

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sựG20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậuXây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Người dân trong một trại tị nạn ở Nigeria. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Theo đó, một số lượng kỷ lục các quốc gia đang phát triển đang ở trong tình trạng căng thẳng nợ, khi lãi suất toàn cầu tăng cao, lạm phát leo thang và một loạt cú sốc kinh tế sau đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến tài chính của các quốc gia.

Ngoài ra, cơ quan xếp hạng Fitch cho biết thêm, tính đến tháng 3/2023, đã có 14 sự kiện vỡ nợ riêng biệt trên 9 quốc gia khác nhau kể từ năm 2020.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters, CNA & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức

Chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh những năm qua dù không ngừng được đẩy mạnh, nhưng vẫn đang đối mặt rất nhiều thách thức. Mối lo khi nhiều làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong đời sống văn hóa cũng như sự tiếp nối trong thế hệ kế cận đang bị đứt đoạn và đặt ra bài toán cần có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để bảo tồn.

Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức
Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố bao gồm đồng USD mạnh lên, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một “hỗn hợp” các mối nguy hiểm có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á, Công ty Tư vấn tài chính và quản lý tài sản Devere Group nhận định.

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp
Cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà đối mặt áp lực giao thông

Trải qua thời gian cùng muôn vàn biến cố lịch sử cũng như ảnh hưởng của thiên tai, những cây cầu di sản bắc qua sông Ngự Hà bên trong Kinh thành Huế ngày nay vẫn tiếp tục đảm nhận sứ mệnh chính đó là kết nối giao thông, nhưng đối mặt với sự xuống cấp, hư hỏng.

Cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà đối mặt áp lực giao thông
Ngân hàng đối mặt với sự “khan hiếm” của dòng vốn rẻ

Với lãi suất gần như bằng 0, tiền gửi thanh toán hay tiền gửi không kỳ hạn (CASA) luôn là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn bởi nó tạo ra nguồn vốn giá rẻ, giúp ngân hàng tiết giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh doanh.

Ngân hàng đối mặt với sự “khan hiếm” của dòng vốn rẻ
Return to top