Thế giới

Các quốc gia ASEAN ưu tiên nhu cầu gạo của các thành viên

ClockThứ Ba, 10/10/2023 10:14
TTH.VN - Các nước Đông Nam Á vừa nhất trí ưu tiên giúp đỡ lẫn nhau khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung gạo và các vấn đề khác liên quan đến vấn đề lương thực, hãng tin CNA mới đây đưa tin.

Giá nông sản có thể chạm mức cao mới do El NinoẤn Độ sẽ hạ giá sàn cho gạo basmati xuất khẩuẤn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầuPhilippines đàm phán nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Ấn ĐộFAO: Thỏa thuận Biển Đen sụp đổ làm tăng giá lương thực toàn cầu tháng 7

 ASEAN sẽ ưu tiên nhu cầu gạo của các thành viên. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Theo đó, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt được thoả thuận tại cuộc họp ở Kuala Lumpur trong tuần này. Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh Lương thực Malaysia Mohamad Sabu chia sẻ, hợp tác ASEAN có nghĩa là nếu chúng ta gặp vấn đề về gạo, các nước thành viên ASEAN sẽ ưu tiên cho các nước ASEAN trước tiên.

Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh Lương thực Malaysia Mohamad Sabu cho biết, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan sẽ xem xét mọi yêu cầu mới về nhập khẩu bổ sung.

Theo hãng tin CNA, Malaysia, quốc gia nhập khẩu khoảng 38% nhu cầu gạo, hiện nằm trong số nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi sự hạn chế xuất khẩu của các nhà xuất khẩu hàng đầu như Ấn Độ.

Chính phủ Malaysia vừa qua đã công bố trợ cấp và các biện pháp khác để bù đắp giá ngũ cốc tăng cao và đảm bảo đủ nguồn cung trên thị trường.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cảnh báo, nhằm ngăn chặn người tiêu dùng tích trữ ngũ cốc địa phương, chính phủ nước này sẽ có hành động pháp lý được triển khai để đối phó với bất kỳ ai bị phát hiện tích trữ gạo.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
Ưu tiên nguồn lực cải thiện điều kiện sống cho trẻ em

Không riêng Thừa Thiên Huế, hiện vẫn còn nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các em thuộc gia đình nghèo còn thiếu thốn. Các em không có những phòng học khang trang, không có đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập.

Ưu tiên nguồn lực cải thiện điều kiện sống cho trẻ em
ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Return to top