Thế giới

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái vào nửa cuối năm nay

ClockThứ Bảy, 20/05/2023 07:57
Các chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong quý 2 năm nay, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư kinh doanh suy giảm khiến nền kinh tế số một thế giới có thể rơi vào suy thoái trong nửa cuối năm.

G7 sẽ thảo luận về việc củng cố hệ thống ngân hàng toàn cầuVòng đàm phán mới về IPEF sẽ diễn ra trong tuần nàyIMF nâng dự báo và cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế châu ÁKinh tế châu Á sẽ tăng trưởng vượt Mỹ và châu Âu trong năm nayIMF: Các thị trường có lý do chính đáng để lạc quan hơn về nền kinh tế

leftcenterrightdel

Khách hàng chọn mua đồ tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

70 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát hằng tháng mới nhất của Bloomberg dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ có thể tăng 0,5% trong quý 2/2023, thấp hơn một nửa so với mức tăng GDP của quý 1.

Tuy nhiên, mức dự báo này vẫn cao hơn so với mức dự báo 0,2% được các nhà kinh tế đưa ra tháng trước, nhờ vào sự gia tăng trong chi tiêu của các hộ gia đình. 

Theo các nhà kinh tế tham gia khảo sát, nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái trong năm 2024 vẫn duy trì ở mức 65%. Trong khi đó, các dự báo về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi - thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Mỹ - nhích lên cao hơn.

Các nhà kinh tế cũng nhận thấy đầu tư tư nhân trong nửa cuối năm nay sẽ giảm mạnh hơn so với dự báo trước đây.

Ông Luke Tilley, nhà kinh tế trưởng của Wilmington Trust Corp, cho rằng trong bối cảnh các công ty phải vật lộn với chi phí cao hơn và tín dụng hạn chế trong năm nay, việc cắt giảm chi phí đầu tư và việc làm sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa cuối năm.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 12-17/5 vừa qua, cũng cho thấy các nhà kinh tế vẫn tin rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến cuối năm 2023, trước khi cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm 2024.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

Từ tháng 10/2023, dự báo của Chính phủ mức tăng trưởng GDP năm nay vào khoảng 5%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn được đánh giá đó là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Return to top