Thế giới

Diễn đàn Kinh tế Thế giới hoãn hội nghị thường niên 2022 do lo ngại biến thể Omicron

ClockThứ Ba, 21/12/2021 14:35
TTH.VN - Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm qua (20/12) tuyên bố sẽ hoãn cuộc họp thường niên ở Davos vốn dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 1/2022, do sự lây lan của biến thể Omicron.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sẽ diễn ra tại Davos vào tháng 1/2022Những tiếc nuối sau khi Diễn đàn WEF 2021 bị hủy bỏWEF hủy hội nghị thường niên năm 2021 tại SingaporeWEF 2020: Lãnh đạo các nước hợp tác đối phó biến đổi khí hậu, hướng đến tương lai ổn định toàn cầu

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thường được xem như một nền tảng cho những đột phá chính trị. Ảnh: AFP/TTXVN

Một tháng trước khi các nhà lãnh đạo kinh doanh và chính trị thế giới tập trung tại Davos, Thụy Sĩ, các nhà tổ chức cho biết đã quyết định hoãn lại sự kiện do vẫn không chắc chắn về những tác động của biến thể Omicron. WEF cũng cho biết sự kiện hiện đã được lên kế hoạch dời lại đến đầu mùa hè 2022.

Hội nghị thường niên của WEF, bắt đầu được tổ chức từ năm 1974, thường thu hút sự tham dự của khoảng 3.000 giám đốc kinh doanh, nhà tư tưởng chính trị và lãnh đạo nhà nước, cũng đã bị huỷ bỏ vào năm ngoái do COVID-19.

Trên website chính thức, WEF thông báo: “Tình hình đại dịch hiện nay khiến việc tổ chức một cuộc họp trực tiếp toàn cầu trở nên vô cùng khó khăn. Công tác chuẩn bị tuân theo sự tư vấn của chuyên gia và có sự hợp tác chặt chẽ của chính phủ Thụy Sĩ ở tất cả các cấp… Bất chấp các giao thức nghiêm ngặt về sức khỏe của hội nghị, khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron và tác động của nó đối với việc đi lại khiến việc trì hoãn là cần thiết”.

Thụy Sĩ đang thắt chặt các biện pháp hạn chế để đổi phó với đại dịch. Tuy nhiên, nước này hiện vẫn chưa chọn thực thi lệnh cấm cửa nghiêm ngặt hơn. 

Vào tháng 9, WEF cho biết cuộc họp ở Davos vào năm tới sẽ tập trung vào việc khai thác các công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và đảm bảo một tương lai công việc toàn diện hơn. 

Được biết, thay vì tham dự hội nghị vào tháng 1 tới, các khách mời sẽ tham gia một loạt các phiên họp trực tuyến có tên gọi “Nhà nước của Thế giới” với các nhà lãnh đạo toàn cầu.

Được thành lập bởi kỹ sư kiêm nhà kinh tế học người Đức Klaus Schwab, hội nghị WEF trong những năm trước đây thường đóng vai trò như một nền tảng cho những đột phá chính trị.

Năm 1989, Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên tại Davos. Cũng tại hội nghị năm đó, Thủ tướng Đông Đức Hans Modrow và Thủ tướng Đức Helmut Kohl đã gặp nhau để thảo luận về việc thống nhất nước Đức.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WEF: Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050

Một phân tích mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cảnh báo, thiên tai gia tăng do khủng hoảng khí hậu có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế lên đến 12,5 tỷ USD và khiến 14,5 triệu người tử vong trên toàn thế giới vào năm 2050. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian để các bên liên quan trên toàn cầu thực hiện hành động mang tính quyết định và chiến lược nhằm chống lại những dự báo này, cùng với đó là giảm thiểu tác động sức khỏe gây nên bởi biến đổi khí hậu.

WEF Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050
Hội nghị WEF Davos năm 2024:
Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy tầm nhìn “ASEAN liền mạch”

Tạp chí Nikkei Asia ngày 18/1 cho hay, tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự kiện đang được tổ chức từ ngày 15 - 19/1 ở Davos của Thụy Sĩ, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đưa ra tầm nhìn biến các quốc gia Đông Nam Á thành một điểm đến duy nhất đối với khách du lịch, tìm cách thu hút sự quan tâm của quốc tế trong khu vực này.

Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy tầm nhìn “ASEAN liền mạch”
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 17/1, theo giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với đại diện các ngân hàng và các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam
Return to top