Thế giới

FAO: Rủi ro khí hậu sẽ ảnh hưởng đến lượng cá trên khắp các đại dương

ClockThứ Ba, 23/07/2024 09:14
TTH - Theo báo cáo mới được công bố của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), những dự báo mới nêu bật những rủi ro khí hậu tiềm ẩn đối với sinh khối cá (khối lượng của các cá thể cá sống trong một khu vực hoặc hệ sinh thái nhất định) có thể khai thác ở hầu hết các khu vực các đại dương trên thế giới, bao gồm các quốc gia có sản lượng cá hàng đầu và những quốc gia phụ thuộc nhiều vào thủy sản.

Sản lượng gạo toàn cầu dự báo sẽ tăng 11% trong 10 năm tớiPhê duyệt 70 triệu USD hỗ trợ các dự án của FAO tại 28 quốc giaFAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

 Đến cuối thế kỷ này, khối lượng cá có thể khai thác sẽ có thể giảm đến hơn 30% trong kịch bản phát thải cao, khiến nhiệt độ toàn cầu tăng 3-4 độ C. Ảnh: DW

Các dự báo toàn cầu cho thấy, sự sụt giảm hơn 10% về khối lượng cá có thể khai thác ở nhiều khu vực trên thế giới vào khoảng năm 2050, nhất là trong kịch bản phát thải cao.

Đến cuối thế kỷ này, theo kịch bản phát thải cao, sự nóng lên toàn cầu dự đoán sẽ ở mức tăng 3 – 4 độ C, mức giảm về khối lượng cá có thể khai thác sẽ trở nên trầm trọng hơn ở mức hơn 30%, và thậm chí còn cao hơn nữa ở 48 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngược lại, theo kịch bản phát thải thấp, với sự nóng lên toàn cầu dự đoán ở mức 1,5 – 2 độ C, khối lượng cá có thể khai thác sẽ ổn định giữa mức không thay đổi và giảm 10%, hoặc ít hơn ở 178 quốc gia và vùng lãnh thổ vào cuối thế kỷ.

Đáng lưu ý, sự sụt giảm nghiêm trọng sẽ diễn ra ở các quốc gia có sản lượng cá hàng đầu, và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào cuối thế kỷ theo kịch bản phát thải cao, chẳng hạn như giảm 37,3% đối với Peru và 30,9% đối với vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, khối lượng cá có thể khai thác sẽ ở mức ổn định trong kịch bản phát thải thấp.

Báo cáo này được đưa ra ngay sau ấn bản mới nhất của Báo cáo Tình hình nghề cá và Nuôi trồng thủy sản thế giới (SOFIA), cho thấy tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã đạt mức cao mới 223,2 triệu tấn vào năm 2022.

Giảm thiểu mối nguy hiểm cho hệ sinh thái biển

Ông Manuel Barange, Trợ lý Tổng giám đốc FAO cho biết việc hiểu được các tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái biển và nghề cá, cũng như những bất ổn liên quan, là rất quan trọng để thiết kế các chương trình thích ứng ở quy mô phù hợp.

“Lượng khí thải thấp hơn làm giảm đáng kể tổn thất về khối lượng cá vào cuối thế kỷ này ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ so với kịch bản phát thải cao. Điều này nêu bật lợi ích của các biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản”, ông Barange nói thêm.

So sánh những tổn thất dự kiến theo cả hai kịch bản vào cuối thế kỷ này cho thấy, việc giảm lượng khí thải sẽ mang lại lợi ích rõ rệt cho hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) - nơi người dân chủ yếu dựa vào nghề cá để lấy lương thực và thu nhập, đồng thời đây cũng là nơi có rủi ro sinh thái và kinh tế, xã hội do biến đổi khí hậu gây ra cao nhất.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ FAO)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Nạn đói thảm khốc tăng gấp đôi vào năm 2024

Được biên soạn bởi một nhóm các cơ quan của Liên hợp quốc gồm Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP)…, báo cáo toàn cầu mới cập nhật về khủng hoảng lương thực cho thấy gần 2 triệu người hiện đang phải vật lộn với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất, được phân loại là mức độ 5 trên thang đánh giá IPC toàn cầu - nấc thang theo dõi nạn đói. Về số liệu tổng thể, số người đang phải gánh chịu nạn đói đã tăng gấp đôi vào năm 2024, chủ yếu là do tác động tiêu cực từ các cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza và Sudan.

LHQ Nạn đói thảm khốc tăng gấp đôi vào năm 2024
Ứng phó trước ảnh hưởng của bão mạnh

"Các địa phương thông báo cho chủ tàu thuyền biết diễn biến của bão số 3, gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất và phòng tránh. Ngành nông nghiệp chỉ đạo khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa hè thu còn lại theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tránh thiệt hại do mưa bão", đó là những yêu cầu mà Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN) lưu ý đối với các ban ngành, địa phương nhằm ứng phó với cơn bão số 3.

Ứng phó trước ảnh hưởng của bão mạnh
Return to top