Thế giới

FBI: Vụ xả súng ở California có thể là một hành động khủng bố

ClockThứ Bảy, 05/12/2015 07:05
TTH.VN - Vụ nổ súng hàng loạt tại California đang bị điều tra theo hướng của một "hành động khủng bố", FBI cho biết ngày hôm qua (4/12), trong bối cảnh có thông tin cho thấy nữ nghi phạm của vụ thảm sát đã cam kết trung thành với nhóm IS trên Facebook.


Các nhà điều tra phong toả hiện trường vụ xả súng hôm 2/12. Ảnh: AP

"Dựa trên những thông tin và các sự kiện có được, chúng tôi đang điều tra hành vi khủng khiếp này như một hành động khủng bố", David Bowdich - Trợ lý giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phụ trách văn phòng ở Los Angeles tiết lộ với các phóng viên ngày hôm qua.

Ông Bowdich cho biết thêm, các nhà điều tra đang xác minh một bài viết trên Facebook, trong đó nữ nghi phạm Malik được cho là đã cam kết trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi, được thực hiện trong khoảng thời gian diễn ra cuộc tấn công hôm 2/12 vừa qua tại một trung tâm phát triển dành cho người khuyết tật ở San Bernardino, California, giết chết ít nhất 14 người và làm bị thương 21 người khác.
Các tay súng Tashfeen Malik, 27 tuổi, một phụ nữ gốc Pakistan, và chồng cô, Syed Rizwan Farook, 28 tuổi, đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát vài giờ sau vụ thảm sát.
Một quan chức Mỹ nắm rõ cuộc điều tra nói với tờ New York Times: "ở thời điểm này, chúng tôi tin rằng họ có tư tưởng tự cực đoan và lấy cảm hứng từ các hành động của IS hơn là thực sự được yêu cầu thực hiện hành vi tội ác này".
Bên cạnh đó, Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua cũng cho rằng, có "khả năng" vụ thảm sát "có liên quan đến khủng bố".
Theo thông tin từ các quan chức cảnh sát Mỹ, Farook và Malik có đủ đạn và bom để giết chết hàng trăm người khi những kẻ này tiến hành cuộc tấn công. Cảnh sát trưởng Jarrod Burguan của San Bernardino cho rằng, cuộc thảm sát có thể còn tồi tệ hơn khi các nhà chức trách tìm thấy 3 quả bom ống cùng với một thiết bị nổ điều khiển từ xa không thể hoạt động bên cạnh 12 quả bom ống khác và hơn 3.000 viên đạn được tìm thấy trong nhà các nghi phạm.
Vụ xả súng ở California vừa qua là thảm sát đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ khi một tay súng giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut hồi tháng 12 năm 2012.
Trong năm nay, thống kê đã có hơn 350 vụ nổ súng hàng loạt tại Hoa Kỳ có từ 4 người bị thương hoặc thiệt mạng trở lên, theo trang shootingtracker.com - trang web chuyên kiểm đếm số người thiệt mạng do bạo lực súng ở Mỹ.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top