Thế giới

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá

ClockThứ Bảy, 03/02/2024 17:39
TTH.VN - Hội nghị các bên lần thứ 10 về kiểm soát thuốc lá giữa các quốc gia trên toàn cầu (COP 10) sẽ khai mạc tại Panama vào ngày 5/2 tới, nhằm ngăn chặn hậu quả có hại của việc hút thuốc, trong bối cảnh các công ty thuốc lá đang tìm mọi cách để thu hút nhiều người dùng hơn - bao gồm cả trẻ em - bằng các sản phẩm gây nghiện.

COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầuAnh sẽ cấm vape dùng một lần để ngăn trẻ em sử dụng sản phẩm độc hại nàyWHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầuWHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức

 Thuốc lá điện tử được chứng minh là cũng có thể gây nghiện. Ảnh: Shutterstock

Được tổ chức 2 năm/lần, hội nghị kiểm soát thuốc lá năm nay sẽ quy tụ các đại biểu từ hơn 180 quốc gia trên thế giới, tập trung thảo luận các vấn đề về quảng cáo và tài trợ thuốc lá, cũng như các sản phẩm thuốc lá mới - chẳng hạn như thuốc lá điện tử theo xu hướng.

Dù số lượng người hút thuốc trên khắp thế giới đang giảm dần, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng các công ty thuốc lá lớn đang tìm cách để thu hút giới trẻ.

Thống kê của WHO cho thấy việc sử dụng thuốc lá ước tính giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó có khoảng 1,3 triệu người không hút thuốc mà chỉ tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc này cảnh báo rằng mặc dù tỷ lệ hút thuốc đang giảm nhưng sẽ phải mất nhiều thập kỷ số ca tử vong liên quan đến thuốc lá mới giảm theo.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Chile Ricardo Fabrega nói rằng “hút thuốc lá gây ra nhiều thiệt hại những lại nhận được tương đối ít sự chú ý” vì phần lớn tác động của nó là về lâu dài, trong khi các chính phủ chỉ tập trung vào “cuộc sống hàng ngày”. Ngoài ra, còn có các chuyên gia nghiên cứu về việc kích thích người hút thuốc ở độ tuổi rất sớm”.

Hội nghị lần thứ 10 (COP10) của các bên tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, nhưng đã bị hoãn lại do các cuộc biểu tình rầm rộ ở Panama yêu cầu đóng cửa một mỏ đồng.

Được biết, Hiệp ước kiểm soát thuốc lá có hiệu lực cách đây 2 thập kỷ.

Sau cuộc họp chính sẽ là các cuộc đàm phán về việc loại bỏ các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp, với sự tham dự của khoảng 70 quốc gia. Trước cuộc họp, Ban thư ký hội nghị cảnh báo có thể sẽ có xung đột lợi ích vì “một số bên đã được đại diện của ngành thuốc lá và các ngành khác tiếp cận để đề nghị hỗ trợ chi phí đi lại và kỹ thuật”...

Theo WHO, vào năm 2022, cứ 5 người trưởng thành trên thế giới thì có khoảng 1người hút thuốc hoặc tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá khác, giảm hơn so với cứ 3 người thì có 1 người hút thuốc vào năm 2000.

Một báo cáo mới của WHO xem xét xu hướng phổ biến của việc sử dụng thuốc lá từ năm 2000 đến năm 2030 cho thấy 150 quốc gia đã giảm thành công việc sử dụng thuốc lá thông qua việc thắt chặt các quy định, đánh thuế cao và các biện pháp khác.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ruediger Krech, Giám đốc bộ phận nâng cao sức khỏe của WHO, cho rằng ngành công nghiệp thuốc lá đang sử dụng “các nỗ lực phạm pháp” để phá hoại tiến trình này và thu hút giới trẻ.

Mối lo ngại đang gia tăng về nguy cơ thanh thiếu niên nghiện nicotine thông qua việc sử dụng thuốc lá điện tử (vape) dùng một lần có màu sắc, với nhiều hương vị như chocolate và kẹo cao su.

Ban đầu, thuốc lá điện tử được xem như một cách để cai thuốc lá, nhưng nó đã được chứng minh có gây nghiện, với khoảng 82 triệu người dùng vape trong năm 2021, theo dữ liệu từ tổ chức phi chính phủ Giảm thiểu tác hại của thuốc lá trên toàn cầu.

Mới đây, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố kế hoạch cấm bán thuốc lá điện tử dùng một lần, nhằm ngăn chặn trẻ em sử dụng và nghiện thuốc lá điện tử. Kế hoạch này được đưa ra sau một động thái tương tự từ Pháp. Được biết, Đức và Bỉ cũng đang theo đuổi lệnh cấm thuốc lá điện tử dùng một lần.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
B&
Bùi Quốc Ân - 13/02/2024 12:18
Đó là việc sử dụng hút thuốc đều là có hại, trong đó có Việt Nam chúng ta, cần phải xử lý thật gọn gàng và nghiêm chỉnh về việc dùng nicotine quá hạn sử dụng. Ví dụ như ba tôi đều bị ung thư phổi và nhồi máu cơ tim, công thêm với tràn dịch phổi do ba tôi chịu đựng từ năm ngoái cho đến năm nay mà không chịu buông bỏ hút thuốc lá. Đây là một dấu hiệu cho người già đều ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người và tôi đã ủng hộ dự quyết của hội nghị này.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một tín hiệu vui khi số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm, bất chấp những nỗ lực của ngành gây nguy hại cho tiến trình loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm tương tự khác.

WHO Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu
Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử ngụy trang

Thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, đầy tinh vi trông như hộp sữa đồ chơi…, thậm chí được sử dụng như một món trang sức được các bạn trẻ chuyền tay nhau chia sẻ. Đây chính là mối nguy cơ tiềm ẩn dưới vỏ bọc “hộp sữa” – thuốc lá điện tử (TLĐT).

Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử ngụy trang
WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/12 vừa thúc giục chính phủ các quốc gia xem thuốc lá điện tử như thuốc lá thông thường và cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương vị, đồng thời cảnh báo các công ty sản xuất thuốc lá tìm các biện pháp thay thế an toàn hơn cho người dùng.

WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức
Return to top