Thế giới

IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 của Thái Lan

ClockThứ Bảy, 11/11/2023 09:27
TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan vào năm 2024, dựa trên mức tăng tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ và nhu cầu bên ngoài cải thiện.

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023 và 2024Nhật Bản có thể sẽ mất vị trí nền kinh tế thứ 3 thế giớiIMF: Châu Á - Thái Bình Dương vẫn sẽ tăng trưởng đúng hướng IMF đạt mục tiêu bổ sung 3 tỷ USD vào quỹ tín thác cho các quốc gia nghèo nhấtIMF và WB cần cải cách nhiều hơn để chống lại biến đổi khí hậu

Nền kinh tế Thái Lan được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2024, bất chấp bối cảnh môi trường toàn cầu bất ổn. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+ 

Theo đó, IMF cho rằng nền kinh tế nước này có thể sẽ chứng kiến mức tăng trưởng 2,7% trong năm nay và tăng lên đến 3,6% vào năm 2024, bất chấp trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang rất bất ổn.

Lạm phát chung ước tính ở mức trung bình 1,3% vào năm 2023 nhờ hiệu quả của các biện pháp tiếp tục giữ giá năng lượng ở mức thấp và những cải thiện hơn nữa trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, do tăng trưởng trong năm tới tăng, lạm phát dự kiến của Thái Lan cũng có thể sẽ tăng nhẹ lên 1,6%.

Cũng theo IMF, việc tiếp tục bình thường hoá các chính sách kinh tế vĩ mô trong thời gian tới sẽ giúp xây dựng lại bộ đệm tài chính và đảm bảo ổn định tài chính cho Thái Lan.

Bắt đầu từ năm tài chính 2025, việc củng cố tài chính dần dần trong kế hoạch trung hạn sẽ được hỗ trợ nhờ việc tăng cường huy động nguồn thu và cải thiện hiệu quả chi tiêu, từ đó tạo ra dư địa cho đầu tư cần thiết vào cơ sở hạ tầng và kỹ năng, đồng thời giữ nợ công trên đà giảm.

Ngoài ra, việc thành lập chính phủ mới thành công mang lại cho Thái Lan cơ hội thực hiện “những cải cách quyết liệt và toàn diện” nhằm tăng năng suất và hỗ trợ tăng trưởng bền vững và toàn diện hơn.

Trong một nhận xét có liên quan, có thể nói rằng lập trường chính sách tiền tệ trung lập của nước này là phù hợp. Nhưng Ngân hàng Thái Lan nên sẵn sàng thắt chặt lập trường tiền tệ nếu rủi ro lạm phát từ những cú sốc bên ngoài hoặc các chính sách trong nước trở thành hiện thực…

IMF hoan nghênh kế hoạch của Ngân hàng trung ương Thái Lan trong việc đưa ra các biện pháp mới nhằm giải quyết nợ hộ gia đình cao, cùng lúc đưa ra những hướng dẫn cho vay có trách nhiệm cụ thể, cũng như hỗ trợ những người đang gặp vấn đề nợ dai dẳng.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top