Thế giới

Italy “tiến thoái lưỡng nan” trước làn sóng khách du lịch kỷ lục

ClockThứ Hai, 03/06/2024 05:59

485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024Venice trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới thu phí tham quan trong ngàyItaly: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Rất đông du khách đổ xô đến Venice, Italy. Ảnh: CNN/Laodong 

Nguồn thu khổng lồ từ khách du lịch

Là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới, lượng du khách quốc tế đến Italy trong năm 2023 đã tăng mạnh so với một năm trước đó, với ước tính khoảng 60 triệu khách du lịch đã đổ về nước này vào năm ngoái, bơm một lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế.

Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch & Lữ hành thế giới (WTTC), ngành du lịch và lữ hành của Italy năm 2023 đã tạo ra mức doanh thu đáng kể 233 tỷ USD cho nền kinh tế quốc gia, chiếm 10,5% GDP của cả nước.

Ngành du lịch nhộn nhịp của nước này trong năm ngoái cũng đã phá vỡ mọi kỷ lục về tạo việc làm. Khoảng 185.000 việc làm mới đã được ngành du lịch Italy  tạo ra, nâng tổng số việc làm liên quan đến ngành này của cả nước lên tới 2,97 triệu, tương đương khoảng 12,5 % tổng số việc làm của Italy.

Du khách quốc tế cũng quay trở lại Italy với số lượng lớn, và chi tiêu của du khách nước ngoài ở đây trong năm ngoái đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 55 tỷ USD.

Quá tải du lịch

Vấn đề “rất nhiều khách du lịch” có vẻ là điều mà nhiều quốc gia muốn đón nhận, nhưng trong những năm gần đây, lượng du khách quá đông – thậm chí đến mức “quá tải”, đã trở nên trầm trọng đến mức chính quyền Italy phải thực hiện các biện pháp để tránh thiệt hại cho các công trình kiến trúc hàng thế kỷ không thể chịu nổi sự đông đúc của quá nhiều du khách. Gần đây, Venice đã tính phí 5 euro để vào tham quan thành phố đối với những khách du lịch trong ngày không ở lại qua đêm, nhằm hạn chế lượng du khách.

Không chỉ có quá nhiều khách du lịch, nhiều thành phố ở Italy còn không có đủ nhân viên để phục vụ du khách.

Hiệp hội các cơ quan việc làm Ý (Assolavoro) đang cảnh báo về tình trạng thiếu nhân viên làm việc trong lĩnh vực khách sạn và các bãi biển vào mùa hè này – thời điểm dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới về lượng khách du lịch. Ở Marche đang thiếu đầu bếp và bồi bàn. Ở Sardinia, cần khoảng 25.000 lao động thời vụ.

Song song đó, quá nhiều du khách cũng khiến tình trạng giao thông ở những thành phố du lịch này gặp nhiều khó khăn. “Có những ngày xe cộ tắc nghẽn, không thể di chuyển được”, một tài xế ở Bellagio cho biết.

Không chỉ vậy, quá tải du lịch cũng kéo theo những tác động đến môi trường. Một cuộc khảo sát của Demoskopika cho thấy, lượng rác thải phát sinh trên mỗi người dân có sự chênh lệch rõ rệt: dao động từ 71,65kg/người/ngày ở khu phố cổ Rimini – địa danh du lịch nổi tiếng của Italy, đến giá trị tối thiểu chỉ 0,92kg/người/ngày được ghi nhận ở vùng Isernia.

Theo các nhà phân tích, tình trạng quá tải du lịch ở những khu vực này ngày càng trở thành mối lo ngại, có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống địa phương và tính bền vững của các điểm đến du lịch.

Ông Raffaele Rio - Chủ tịch Demoskopika cho biết: “Quá tải du lịch không chỉ đe dọa sự bền vững của các điểm đến phổ biến nhất của Italy mà còn có nguy cơ làm suy yếu chất lượng trải nghiệm của du khách và chất lượng cuộc sống của người dân. Tình trạng quá tải khách du lịch là hồi chuông cảnh báo kêu gọi chúng ta hành động, thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm hơn”.

Rõ ràng, Italy không thể sống thiếu khách du lịch, nhưng lượng du khách quá đông cũng đang gây ra những vấn đề mà chính quyền nước này đang phải chật vật tìm cách xử lý, CNBC nhận xét.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm cơ hội khi thị trường khách du lịch Ấn Độ “bùng nổ”

Thị trường khách du lịch Ấn Độ đang “bùng nổ” tại Việt Nam với lượng khách tăng mạnh. Thế nhưng, Huế chưa phải là điểm đến thu hút mạnh mẽ dòng khách từ quốc gia Nam Á này. Giải quyết bài toán hút khách, cần triển khai nhiều giải pháp.

Tìm cơ hội khi thị trường khách du lịch Ấn Độ “bùng nổ”
485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024

Tổng cộng 485 bãi biển ở 236 khu nghỉ dưỡng trên khắp Italy vừa được trao danh hiệu “Blue Flag” (tạm dịch: “Cờ xanh”) năm 2024, nhờ chất lượng nước tuyệt vời và tiêu chuẩn môi trường cao, chi nhánh của Quỹ Giáo dục môi trường (FEE) tại Italy công bố.

485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024
Huế hút khách kỳ nghỉ lễ dài ngày

Không chỉ các điểm di tích, điểm tham quan ở TP. Huế, dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 – 1/5, hầu hết các điểm du lịch ở Thừa Thiên Huế đều thu hút rất đông khách đến trải nghiệm, đặc biệt là các điểm suối thác, biển, đầm phá.

Huế hút khách kỳ nghỉ lễ dài ngày
Return to top