Thế giới

Moody’s: Tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại nhưng vẫn có “khả năng phục hồi”

ClockThứ Bảy, 02/09/2023 08:29
TTH.VN - Theo Moody’s Investor Service, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ chậm lại do lạm phát vẫn cao hơn dự kiến, nhưng có thể vẫn còn có một số “khả năng phục hồi”.

Nhu cầu sụt giảm kéo sản xuất toàn cầu đến mức khủng hoảng tài chínhĐổi mới sáng tạo và công nghệ - Chìa khóa xây dựng hệ thống lương thực linh hoạtFed tăng mạnh lãi suất làm tăng rủi ro nền kinh tế toàn cầuAMRO hạ dự báo lạm phát năm 2023 cho ASEAN+3EIU dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu chậm lại ở mức 2,1%

 Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sẽ chậm lại do đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh minh hoạ: TTXVN/Báo Tin tức

Marie Diron, Giám đốc điều hành về rủi ro chủ quyền và chủ quyền toàn cầu tại Moody’s Investor Service cho biết: “Chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại và điều đó sẽ tác động đến các thị trường mới nổi châu Á thông qua các điều kiện thương mại, cũng như khả năng tiếp cận nguồn tài chính trong khu vực”.

Theo Giám đốc Marie Diron, sự chậm lại này có thể do 3 yếu tố: lãi suất cao hơn vẫn tồn tại, tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, cũng như căng thẳng trong hệ thống tài chính.

Mặc dù các ngân hàng trung ương đã cố gắng lèo lái nền kinh tế toàn cầu và “tạo ra xu hướng giảm phát” bằng cách tăng lãi suất, nhưng rủi ro lạm phát hiện vẫn là một điểm vướng mắc.

Giám đốc Marie Diron giải thích: “Vẫn có những rủi ro rằng lạm phát có thể trở nên trầm trọng hơn so với dự kiến hiện tại và điều đó sẽ dẫn đến rủi ro nền kinh tế toàn cầu chứng kiến tốc độ tăng trưởng lâu hơn và chậm hơn”.

Được biết, từ tháng 3/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất đều đặn, khi lãi suất tăng lên mức cao nhất trong 40 năm.

Trong một năm rưỡi qua, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng lãi suất quỹ liên bang chuẩn từ 5,25% lên đến 5,5%. Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây đã cảnh báo rằng việc tăng lãi suất bổ sung có thể sẽ được cân nhắc.

Rủi ro thứ hai là căng thẳng hệ thống tài chính. Cụ thể, các chuyên gia nhận thấy các ngân hàng “hấp thụ” lãi suất cao hơn trong khoảng thời gian đó. Điều này có một số tác động tích cực đến tỷ suất lợi nhuận của một số người, nhưng cũng cần một sự điều chỉnh trong hoạt động kinh doanh, một sự điều chỉnh để tiếp tục thu hút tiền gửi. Có thể có những căng thẳng chưa xuất hiện rõ ràng và thử thách có thể xảy ra vào cuối năm nay hoặc năm sau.

Cuối cùng, Trung Quốc là thị trường dễ bị tổn thương. Trong đó, Moody’s không kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ có sự thay đổi nhanh chóng và nhận thấy “sự tăng trưởng tương đối chậm ở Trung Quốc với những tác động trên toàn khu vực”. Đó là một triển vọng thực sự bị che mờ bởi những rủi ro giảm giá và điều này có thể tác động đến tỷ lệ vỡ nợ.

Nhận xét được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã phải hứng chịu hàng loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng, với những dữ liệu kinh tế mới nhất nhìn chung không đạt được như kỳ vọng.

Dù vậy, trong khi Moody’s dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với một đợt suy thoái sắp xảy ra, thì có thể vẫn có một số “khả năng phục hồi”.

Cụ thể, Giám đốc Marie Diron thừa nhận “chúng tôi đã nhận thấy sự chậm lại kéo dài từ năm nay đến năm tới. Nhưng vẫn có sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ và điều kiện thuận lợi ở các thị trường như Ấn Độ và Indonesia”.

Trong đó, Indonesia nói riêng có tiềm năng hiện thực hoá việc tận dụng “tài nguyên thiên nhiên rộng lớn” của đất nước và phát triển các lĩnh vực hạ nguồn, thông qua chế biến khoáng sản thông qua chuỗi giá trị.

Quốc gia Đông Nam Á này có trữ lượng tự nhiên lớn bao gồm thiếc, niken, coban và quặng bauxite– một số trong đó là nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất xe điện.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top