Thế giới

Mỹ tái ứng cử Hội đồng chấp hành UNESCO

ClockThứ Hai, 19/10/2015 07:24
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (18/10) cam kết sẽ khôi phục đầy đủ kinh phí tài trợ cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), đổi lại việc Mỹ sẽ tái ứng cử vào Hội đồng chấp hành của tổ chức này.

“Cả Tổng thống Obama và tôi cam kết sẽ làm việc với những đồng nghiệp tại Quốc hội Mỹ và làm tất cả những gì có thể để khôi phục đầy đủ hoạt động tài trợ của Mỹ cho UNESCO. Tuy nhiên, điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu Mỹ giữ được ghế của mình trong Hội đồng chấp hành”, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ khẳng định tại trụ sở UNESCO ở Paris (Pháp).

Trụ sở chính của UNESCO tại thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: PressTV

Trong năm 2013, Mỹ và Israel đã mất quyền biểu quyết tại đại hội 195 thành viên tại UNESCO, 2 năm sau khi ngừng đóng góp tài chính cho các hoạt động của tổ chức này, để thể hiện thái độ về quyết định công nhận Palestine là thành viên đầy đủ. Mỹ coi đây là quyết định vội vàng, hủy hoại mục tiêu chung nhằm có được thỏa thuận hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài giữa Israel và Palestine. UNESCO phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới cùng với sự thiếu hụt tài chính sau quyết định của Mỹ.

Ngoại trưởng John Kerry cũng khẳng định rằng, Chính phủ Mỹ sẽ giúp UNESCO trong một số hoạt động như phục hồi những di sản bị các nhóm khủng bố cực đoan phá hủy, đảm bảo sự an toàn của các nhà báo và cải thiện môi trường thế giới. Washington vẫn đang là một thành viên của Hội đồng quản trị có nhiệm vụ giám sát việc quản lý chung của tổ chức. 

Lê Thảo (lược dịch từ AP & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top