Thế giới

Nga tăng cường hợp tác quân sự với châu Á-Thái Bình Dương

ClockThứ Bảy, 17/10/2015 16:10
TTH.VN - Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Xiangshan 2015 hôm nay (17/10), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, Moscow đang hợp tác quân sự với một số quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời kêu gọi tăng cường các mối quan hệ hợp tác ở cấp độ song phương.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov. Ảnh: AP

“Những nỗ lực của các quốc gia nhằm thay đổi cán cân quân sự-chính trị trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang làm gia tăng nghiêm trọng các mối quan ngại. Điều này đòi hỏi sự hiện diện của những loại vũ khí mới tại khu vực, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các hoạt động quân sự”, ông Anatoly Antonov nhận định tại Diễn đàn An ninh Xiangshan được tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 16-17/10.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, dựa trên tình hình chính trị hiện nay, mối quan hệ quân sự giữa Nga và Trung Quốc đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo ông Antonov, Nga đang hợp tác với hầu hết các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương về lĩnh vực quân sự trong khuôn khổ những điều ước quốc tế; bên cạnh đó, “chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng hợp tác với Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia, Myanmar, Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines”.
Theo các nhà phân tích, Moscow đang lo ngại hoạt động quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương có thể phá vỡ sự ổn định của khu vực và toàn cầu, trong bối cảnh Washington đang nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á.

Lê Thảo (lược dịch từ RT & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top