Ngành dịch vụ của Trung Quốc phục hồi tốt trong tháng 10 với chỉ số PMI tăng lên 56,8 điểm. Ảnh minh họa: TTXVN
Chỉ số quản lý thu mua (PMI) ngành dịch vụ của Caixin/Markit, một thước đo tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, đã tăng lên 56,8 điểm vào tháng 10 từ mức 54,8 điểm vào tháng 9.
Chỉ số của tháng 10 cao hơn mức dự đoán trung bình là 55,0 mà các nhà phân tích mong đợi trong một cuộc khảo sát của Bloomberg và là mức cao thứ hai trong 10 năm qua, chỉ sau mức ghi nhận được 58,4 điểm vào tháng 6 năm nay.
Chỉ số PMI hỗn hợp của Caixin/Markit, kết hợp các chỉ số cho lĩnh vực chế tạo và dịch vụ, đã tăng lên 55,7 điểm từ mức 54,5 điểm vào tháng 9.
Ngành dịch vụ của Trung Quốc ban đầu bị tụt lại so với các lĩnh vực khác trong quá trình phục hồi sau đại dịch trước bối cảnh nước này áp dụng các biện pháp phong tỏa vì COVID-19, hạn chế người tiêu dùng thực hiện các hoạt động mua sắm, ăn uống và đi nghỉ lễ.
Nền kinh tế của Trung Quốc đã tiếp tục phục hồi sau tác động của COVID-19, với mức tăng trưởng trong quý III tăng nhanh lên 4,9% từ 3,2% trong quý II và giảm so với mức tăng 6,8% trong quý đầu tiên.
Trung Quốc dự kiến sẽ là quốc gia duy nhất trong Nhóm G20 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm nay, với mức tăng trưởng theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là 1,9% trong năm nay, sau đó tăng lên mức 8,2% vào năm 2021.
Anh Tuấn (Lược dịch từ SCMP)