Thế giới

Nhật Bản: Bán đảo Noto vẫn đặt hi vọng vào nỗ lực phục hồi du lịch hậu động đất

ClockThứ Hai, 29/01/2024 11:32
TTH.VN - Tương tự như nhiều khu vực khác của Nhật Bản, bán đảo Noto đang tận hưởng sự phục hồi của du lịch sau tác động lâu dài của đại dịch COVID-19. Song chỉ sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra vào ngày đầu năm mới 2024 vừa qua, mọi thứ đã thay đổi quỹ đạo của nó.

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023WHO: Tỷ lệ tiêm chủng phòng cúm và COVID “cực kỳ thấp” khi số ca nhiễm đang ngày một tăngGần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tíchNhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đấtNhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

 Dù bị thiệt hại nặng nề sau trận đồng đất hồi đầu năm mới, người dân và lãnh đạo doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Ishikawa vẫn hi vọng vào nỗ lực phục hồi. Ảnh minh họa: AFP/Báo Tuổi trẻ Online

Wajima, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở tỉnh Ishikawa, từng là điểm đến nổi tiếng để khám phá bán đảo, với nền văn hóa thủ công phong phú về đồ sơn mài, các phiên chợ buổi sáng và vẻ đẹp từ những cánh đồng lúa, trước đây đã thu hút một lượng lớn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Gần đây, các đường phố xung quanh khu chợ buổi sáng nổi tiếng của thành phố đã bị thiêu rụi bởi các trận hỏa hoạn lớn xảy ra sau động đất. Bên cạnh đó là nhiều tòa nhà bị sụp đổ và những mảnh vụn cháy thành than, với những con đường dẫn vào các địa điểm nổi tiếng nhất của thành phố đã bị hư hại nghiêm trọng.

Tính đến đầu tuần qua, trong số hơn 200 người thiệt mạng trong thảm họa, có đến 98 người ở Wajima, 15 người trong thành phố vẫn chưa tìm được thi thể.

Tại thành phố Nanao gần đó, nơi xảy ra trận động đất cấp 6 trên thang cường độ địa chấn cấp 7 của đất nước Nhật Bản, nhiều ngôi nhà mái ngói trên phố Ipponsugi-dori nổi tiếng hàng thế kỷ đang ở trong tình trạng đổ nát với những mức hư hại khác nhau. Ngay cả bề mặt của cây cầu Sentai nổi tiếng cũng bị nâng lên và nứt thành nhiều phần.

Theo Giám đốc điều hành của tổ chức quảng bá du lịch Nanao Nakanoto DMO Atsushi Endo, mặc dù thiệt hại ở thị trấn nghỉ dưỡng suối nước nóng Wakura Onsen nổi tiếng của thành phố không nghiêm trọng như ở Wajima và Suzu, song con đường phục hồi hiện vẫn chưa chắc chắn.

Với tình trạng nước sinh hoạt vẫn chưa được phục hồi trên phần lớn bán đảo, nhiều người chỉ đơn giản là đang phải đối mặt với những thách thức đang diễn ra mỗi ngày, trong khi vẫn chưa có “ánh sáng xuất hiện phía cuối đường hầm”. Trước tình hình này, tất cả các ngành công nghiệp ở khu vực bị ảnh hưởng đều đình trệ và có khả năng nhiều người có thể bị mất việc làm.

Hiện một số công ty lữ hành, du lịch Nhật Bản đang tập trung giúp Bán đảo Noto, đặc biệt là Kanazawa phục hồi nhanh chóng, trong khi vẫn tiếp tục những kế hoạch đón khách du lịch đã lên lịch từ trước khi thảm họa xảy ra. May mắn là hầu như không du khách nội địa nào hủy bỏ chuyến đi đã được đặt trước đến thành phố Kanazawa. Theo lãnh đạo các công ty du lịch, duy trì sự ổn định này là rất quan trọng bởi nó góp phần tái xây dựng các mối quan hệ nhằm đảm bảo “sự quay trở lại nhanh chóng” của ngành công nghiệp du lịch sau khi Bán đảo Noto phục hồi trở lại.

Hi vọng còn được thắp lên khi nữ du khách Aurora Chen, 36 tuổi từ Đài Loan chia sẻ, họ đã lên kế hoạch cho chuyến đi từ tháng 6/2023 và không cảm thấy nản lòng khi điểm đến bị thiệt hại bởi động đất, vì “Đài Loan cũng thường xuyên xảy ra động đất nên không có gì đáng lo ngại”.

Gail Digate, một người Mỹ đi du lịch cùng chồng cũng chia sẻ cảm nhận tương tự và nhấn mạnh rằng mối liên hệ về hoài niệm của bà đối với Nhật Bản “sẽ không có gì ngăn cản được”.

Với những tín hiệu tích cực này, các chuyên gia trong ngành du lịch, cũng như ban quản lý các điểm đến ở khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở tỉnh Ishikawa nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn hồi sinh điểm đến, ngay cả khi chúng tôi không biết sẽ mất bao nhiêu năm”.

Đan Lê (Lược dịch từ Kyodo News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top