Thế giới

Nhựa đang xâm nhập vào não người: Cần báo động toàn cầu

ClockChủ Nhật, 01/09/2024 07:23
TTH - Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, vi nhựa đang tích tụ trong các cơ quan quan trọng của con người, bao gồm cả não, khiến các nhà nghiên cứu kêu gọi hành động cấp bách hơn để hạn chế ô nhiễm nhựa. Điều này được đưa ra khi các nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh nhựa vỡ và hạt nhựa nhỏ trong phổi, nhau thai, cơ quan sinh sản, gan, thận, khớp gối và khuỷu tay, mạch máu, cũng như tủy xương của con người.

Philippines: Đổi rác lấy gạo để làm sạch bãi biểnHọc sinh THPT và "Hành trình xanh"175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựaCác công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựaTập huấn tái chế rác thải nhựa

 Não đang là nội tạng chứa nhiều nhựa nhất khi được nghiên cứu. Ảnh minh họa: Báo Tài nguyên và Môi trường/Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường

Sedat Gundogdu, nhà nghiên cứu về vi nhựa tại Đại học Cukurova ở Thổ Nhĩ Kỳ thông tin, dựa trên những phát hiện nghiên cứu, hiện nay, “việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu” là điều bắt buộc để giải quyết ô nhiễm nhựa. Chuyên gia Matthew Campen từ Đại học New Mexico nhận xét: “Trong não người có nhiều nhựa hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Nghiên cứu mô tả não là một trong những nội tạng bị nhiễm nhựa nhiều nhất từng được lấy mẫu”.

Những nguy cơ sức khỏe mà vi nhựa gây nên cho cơ thể người hiện vẫn chưa có con số chính xác và được hiểu rõ. Song các nghiên cứu gần đây cho thấy, chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều tình trạng khác nhau, như stress oxy hóa, dẫn đến tổn thương tế bào và viêm, cũng như bệnh tim mạch, gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, rối loạn hệ thống nội tiết và miễn dịch, suy giảm khả năng học tập và trí nhớ.

“Vấn đề đáng báo động”

Một trong những nghiên cứu mới nhất, một bài báo sơ bộ vẫn đang trong quá trình bình duyệt và được Viện Y tế Quốc gia Mỹ đăng trực tuyến, cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự tích tụ đặc biệt đáng lo ngại của vi nhựa trong các tế bào mô não.

Một cuộc kiểm tra gan, thận và não của các tử thi phát hiện ra rằng, tất cả đều chứa vi nhựa. Từ 91 mẫu não cho thấy so với các nội tạng khác, trung bình não chứa nhiều nhựa hơn từ 10 - 20 lần. Đây là một kết quả gây sốc với rất nhiều người. Cùng lúc đó, các nhà nghiên cứu cũng thông tin thêm, 24 mẫu não được thu thập vào đầu năm 2024 có lượng nhựa trung bình chiếm khoảng 0,5% theo trọng lượng.

Ngoài ra, số lượng vi nhựa trong các mẫu não nghiên cứu vào năm 2024 cao hơn khoảng 50% so với tổng số các mẫu thu thập từ năm 2016. Điều này cho thấy nồng độ vi nhựa được tìm thấy trong não người đang “tăng tốc” tương tự như “nhựa tăng trong môi trường”.

Chuyên gia Almoroth thuộc Đại học Gothenburg nhận xét, từ những minh chứng cho thấy nhựa xuất hiện trong não của nhiều loài động vật, không có gì đáng ngạc nhiên khi điều tương tự cũng xảy ra với con người.

Ngoài não, nhựa cũng được tìm thấy trong tủy xương, khi tất cả đều chứa polysterene, loại nhựa nhiệt dẻo sử dụng để đóng gói đậu phộng và đồ điện tử, dùng làm màng bọc thực phẩm, chai đựng chất tẩy rửa và là chất làm nhiều sản phẩm gia dụng thông thường khác.

Tác động tiềm ẩn, hành động giảm nhựa phải tăng cường

Trước những dẫn chứng này, có thể nói rằng tác động tiềm ẩn của nhựa đến sức khỏe là rất đáng lo ngại, đặc biệt là khi xem xét đến những hậu quả lâu dài chưa được biết đến của việc nhựa tích tụ trong các mô nhạy cảm như cơ quan sinh sản.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, mọi người nên nỗ lực giảm tiếp xúc với nhựa bằng cách tránh sử dụng nhựa khi chế biến thực phẩm, đặc biệt là khi dùng lò vi sóng; uống nước máy thay vì nước đóng chai và tăng cường ngăn ngừa bụi tích tụ. Thậm chí có thể giảm ăn thịt, đặc biệt là các sản phẩm chế biến. Điều này là do các hạt vi nhựa và nano nhựa có thể là “hệ thống phân phối” hóa chất độc hại.

Đại hội đồng Môi trường Liên hợp quốc đã nhất trí sẽ bắt đầu làm việc để hướng đến đạt được một hiệp ước toàn cầu nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa. Hiện tiến trình vẫn đang diễn ra.

Một số bản tin trong tuần qua cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến kế hoạch phái đoàn Mỹ tham gia thảo luận sẽ ủng hộ các biện pháp giảm sản lượng nhựa toàn cầu, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng rất quan trọng để giải quyết vấn đề.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8:
Tập trung vào hành động khí hậu do trẻ em lãnh đạo

Diễn đàn Trẻ em Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 8 đang được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, Lào từ ngày 19 - 21/8, tập trung mạnh mẽ vào việc trao quyền cho trẻ em lãnh đạo các sáng kiến ​​ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn khu vực.

Tập trung vào hành động khí hậu do trẻ em lãnh đạo
Hạn chế đơn khiếu kiện là thước đo sự hiệu quả

Nhiều vướng mắc về đất đai trong thực tiễn dường như đã được tháo gỡ khi Quốc hội ban hành Luật Đất đai 2024. Việc Quốc hội đẩy thời gian luật có hiệu lực sớm hơn 5 tháng cho thấy quyết tâm để luật này sớm vào cuộc sống, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hạn chế đơn khiếu kiện là thước đo sự hiệu quả
Điều chỉnh chiến lược thương mại với hành động khí hậu sẽ thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu định hình lại nền kinh tế toàn cầu, việc điều chỉnh các chiến lược thương mại quốc gia với các cam kết khí hậu là điều cần thiết, giúp thúc đẩy tăng trưởng bền vững và khả năng phục hồi ở các nền kinh tế đang phát triển, theo bà Pramila Crivelli, chuyên gia kinh tế Ban Hợp tác và hội nhập khu vực của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Điều chỉnh chiến lược thương mại với hành động khí hậu sẽ thúc đẩy tăng trưởng bền vững
Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Sáng 19/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà và Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia
Return to top