Thế giới

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 66%, nâng thị phần lên 9,5%

ClockChủ Nhật, 09/04/2023 09:18
TTH.VN - Ngày 8/4, Công ty nghiên cứu MarkLines Co. có trụ sở tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 66,6% vào năm 2022 so với một năm trước đó, lên đạt 7,26 triệu chiếc, phản ánh sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành này sang các phương tiện không phát thải, nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải.

ASEAN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vựcIndonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

leftcenterrightdel
 Công nhân làm việc trong một dây chuyền sản xuất và lắp ráp ô tô ở Indonesia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, con số này chiếm 9,5% tổng doanh số bán ô tô là 76,21 triệu chiếc hồi năm ngoái, tăng từ 5,5% vào năm 2021.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc đang đẩy mạnh doanh số bán xe điện, trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cố gắng bắt kịp các đối thủ toàn cầu.

Có thể thấy, Honda Motor Co. đang hợp tác với Sony Group Corp. để thành lập một liên doanh 50-50 để sản xuất các xe điện mới. Trong khi đó, Toyota Motor Corp. có kế hoạch mở rộng dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện, đồng thời tăng doanh số bán xe điện lên mức 1,5 triệu xe mỗi năm vào năm 2026.

Theo công ty nghiên cứu nói trên, nếu không tính xe điện, doanh số bán xe ô tô toàn cầu đã giảm 7,4% xuống còn 68,95 triệu xe.

Tính theo thị trường, Trung Quốc đã ghi nhận doanh số bán xe điện tăng khoảng 80% lên mức 4,53 triệu xe; trong khi khu vực Tây Âu bao gồm Đức và Vương quốc Anh đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng vọt khoảng 30% lên khoảng 1,53 triệu xe.

Tại Mỹ, khoảng 800.000 xe điện đã được bán hồi năm ngoái, và 50.000 chiếc đã được bán ở Nhật Bản.

Trong số các nhà sản xuất xe điện, nhà sản xuất dẫn đầu là Tesla Inc., đã tăng doanh số bán hàng lên khoảng 1,27 triệu xe vào năm 2022, từ mức khoảng 880.000 xe được ghi nhận trong một năm trước đó. Hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc BYD Co. đã bán được khoảng 870.000 xe vào năm ngoái, so với 320.000 chiếc trong một năm trước đó.

Liên minh bao gồm Nissan Motor Co., đối tác Renault SA đến từ Pháp, và Mitsubishi Motors Corp xếp thứ 7, với doanh số đạt khoảng 280.000 chiếc.

Cũng theo MarkLines Co., Toyota, hãng bán ô tô lớn nhất thế giới, đã bán được 24.000 xe điện vào năm 2022.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Kyodo News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top