Thế giới

Lao động có kỹ năng tiếng Hàn được “săn đón” ở Việt Nam

ClockThứ Tư, 17/05/2023 18:08
TTH.VN - Ghi nhận tại Hải Phòng, nhiều người nhận xét, kỹ năng tiếng Anh có thể hỗ trợ tăng gấp đôi mức lương của người lao động, trong khi đối với người lao động có kỹ năng tiếng Hàn, con số này có thể tăng gấp 3.

Hàn Quốc: Ulsan City News ra mắt phiên bản báo điện tử tiếng Việt2 bãi biển Việt Nam ghi tên vào danh sách 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giớiCác quốc gia đang phát triển kêu gọi “công bằng khí hậu”Australia dành ít nhất 30% diện tích đất để bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủngHàn Quốc cấp thị thực thực tập lĩnh vực công nghệ cao cho sinh viên

leftcenterrightdel
 Nhờ đam mê văn hoá và nhìn thấy tiềm năng việc làm khi có năng lực tiếng Hàn tốt, nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đang thúc đẩy quá trình học tiếng Hàn của mình. Ảnh minh hoạ: Trung tâm Hàn ngữ Seoul Hải Phòng

Mặc dù câu hỏi này được nhận xét là khá cường điệu, song nó chắc chắn nắm bắt được giá trị cao của việc thông thạo tiếng Hàn.

Nhận định được đưa ra khi các công ty và tổ chức Hàn Quốc là những nhà tuyển dụng nổi bật ở Hải Phòng. Họ điều hành các nhà máy lớn, dẫn đầu nhiều dự án kinh doanh và các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang thu hút nhiều nhân lực chất lượng cao hàng đầu với chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Nhận thấy nhu cầu cao, nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đã và đang theo học tiếng Hàn như một phần của kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai.

Hãng tin The Korea Herald khi phỏng vấn Phạm Yến, một học sinh 15 tuổi cho biết: “Em muốn làm việc tại một công ty Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp đại học. Em cho rằng thông thạo tiếng Hàn sẽ là một lợi thế lớn về cơ hội việc làm”.

Được biết, các công ty Hàn Quốc tại Hải Phòng đã tuyển dụng khoảng 40.940 lao động vào năm 2022. Trong số những lao động này, hơn 90%, tương đương 39.320 người là người Việt Nam. Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải phòng, các công ty Hàn Quốc chiếm 40% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố, ghi nhận vào năm 2022.

Trong số các công ty Hàn Quốc đầu tiên và lớn nhất thành lập nhà máy tại đây, Tập đoàn LG đã rót 7,24 tỷ USD vào khu vực kể từ năm 2015, với đơn vị hàng đầu là LG Electronics sản xuất thiết bị gia dụng và điện tử ôtô cho thị trường toàn cầu.

Bên cạnh cơ hội việc làm cao, sự phổ biến của văn hoá Hàn Quốc cũng là những yếu tố thúc đẩy sự hào hứng và lựa chọn theo đuổi tiếng Hàn của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Không còn chỉ dành cho công việc tại nhà máy

Theo kết quả của một khảo sát, mức lương hàng tháng của sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc dao động từ 10 triệu VND – 15 triệu VND, gần gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng của lao động Việt Nam tại các thành phố lớn, với khoảng 6,42 triệu VND.

Trước đây, nhân sự thông thạo tiếng Hàn chủ yếu được tuyển dụng trong các nhà máy sản xuất của các công ty Hàn Quốc. Nhưng hiện nay, họ được coi là những ứng viên có trình độ cao trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm dịch vụ, công nghệ thông tin (CNTT) và giáo dục. Ngày nay, sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam có bằng cử nhân tiếng Hàn thường kiếm được nguồn thu nhập cao gấp 1,5 lần so với những người theo học các ngôn ngữ nước ngoài khác như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nhật.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju lưu ý, đầu tư của công ty và việc làm dành cho lao động nói tiếng Hàn đã và đang thúc đẩy nhu cầu giáo dục, từ đó làm gia tăng mức độ quan tâm đối với kinh doanh, văn hoá và ngôn ngữ Hàn Quốc, tạo ra một vòng tuần hoàn. Nhu cầu học tiếng Hàn theo định hướng thị trường này nhìn chung đã và đang tăng thêm động lực khi tiếng Hàn tiếp tục ngày một phổ biến trên toàn cầu.

Theo ghi nhận từ dữ liệu do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cung cấp, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với số vốn đăng ký luỹ kế gần 80 tỷ USD. Hiện có khoảng 9.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, dẫn đầu là Samsung, LG, Hyosung, Hanwha, Hyndai, CJ và Lotte.

“Sự phổ biến của tiếng Hàn hiện nay ở Việt Nam phần lớn được hỗ trợ bởi các cơ quan công quyền của Hàn Quốc, bao gồm Văn phòng Đại diện Phòng Giáo dục Hàn Quốc tại Hà Nội và Quỹ Hàn Quốc. Vì sự bền vững của nền giáo dục Hàn Quốc tại đây, chúng tôi cần nhiều trường học, giáo viên và học giả Việt Nam hơn, những người sẵn sàng chủ động nghiên cứu và giáo dục tiếng Hàn”, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Yong-ju chia sẻ.

Cùng lúc, vị đại sứ cũng đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò của người Việt Nam nói tiếng Hàn trong ngoại giao công chúng.

Cụ thể, bà Oh Yong-ju bày tỏ: “Những tài năng Việt Nam trong những ngành công nghiệp khác nhau có năng lực tiếng Hàn thông thạo có thể trở thành những người dẫn dắt dư luận và đóng vai trò là những người xây dựng cầu nối văn hoá, thu hẹp khoảng cách giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc”.

Đan Lê (Lược dịch từ Korea Herald)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón các anh trở về trong lòng Tổ quốc

Ngày 19/5, tại tỉnh Salavan - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh bạn đã long trọng tổ chức lễ tiễn đưa 12 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.

Đón các anh trở về trong lòng Tổ quốc
Return to top