Thế giới

Campuchia ưu tiên ASEAN trong chính sách đối ngoại

ClockThứ Hai, 28/08/2023 10:54
TTH.VN - Hãng thông tấn Nhà nước của Campuchia Agence Kampuchea Presse (AKP) mới đây đã dẫn bài viết dự báo chính sách đối ngoại của Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ thứ 7, dưới sự lãnh đạo của Tân Thủ tướng Hun Manet.

Indonesia, Malaysia tiếp tục nới lỏng hạn chế đối với du khách nước ngoàiRCEP và FTA hỗ trợ thu hút đầu tư nước ngoài vào Campuchia hậu đại dịchTăng cường quan hệ đối tác nghị viện giữa Việt Nam, Lào và CampuchiaASEAN, Liên Hiệp Quốc hợp tác chống lại đại dịch và thúc đẩy rà phá bom mìnCampuchia dỡ bỏ một số lệnh cấm việc làm đối với người nước ngoài

Tân Thủ tướng Camouchia Hun Manet. Ảnh minh hoạ: AP/Báo Dân Việt 

Bài viết nhấn mạnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Campuchia. Ngoài ra, quốc gia này cũng đặt mục tiêu nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN và mở rộng hơn nữa quan hệ với các đối tác bên ngoài nhằm duy trì hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong và ngoài khu vực.

Bên cạnh đó, trước khi chính thức nhậm chức, Tiến sĩ Hun Manet đã từng đề cập và khẳng định rằng Campuchia cần tạo mối quan hệ bạn bè hoà hợp, gắn bó với tất cả các nước trên quan điểm cơ chế đa phương.

Phía AKP cho rằng, Chính phủ Campuchia, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Manet sẽ kiên trì đường lối chính trị theo hướng bảo vệ vững chắc hoà bình, ổn định, an ninh, trật tự và đoàn kết dân tộc.

Campuchia sẽ có thêm bạn bè và nhiều mối quan hệ hợp tác hơn để thúc đẩy ngoại giao kinh tế, cũng như tiếp tục ủng hộ và tăng cường chủ nghĩa đa phương, duy trì ổn định chính trị và hoà bình của đất nước.

Trước đó, vào ngày 22/6, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã vạch ra 6 ưu tiên chính sách khi lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á này trong nhiệm kỳ 5 năm tới, trong đó , bao gồm mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ theo hướng bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân; đào tạo nghề và kỹ thuật cho thanh niên thuộc các hộ nghèo, hộ dễ bị tổn thương trên toàn quốc. Cùng với đó là thể chế hoá chương trình trợ cấp xã hội toàn quốc đối với hộ nghèo, hộ dễ bị tổn thương và hộ có nguy cơ cao; giới thiệu các cơ chế điều phối và chương trình tài chính và bố trí cán bộ kỹ thuật nông nghiệp đến tất cả các xã để hỗ trợ người dân.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top