Thế giới

Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn chưa đạt mục tiêu lạm phát

ClockThứ Tư, 04/10/2023 08:29
TTH.VN - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không thể ngừng nỗ lực trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát, theo nhà kinh tế trưởng của ECB, ông Philip Lane.

ECB không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng lãi suấtECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008

 Người dân chọn mua thực phẩm trong một khu chợ ở Cascais, Bồ Đào Nha. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị được tổ chức ở thủ đô Vilnius của Lithuania ngày 3/10, ông Philip Lane cho biết: “Mức tăng của giá cả vẫn ở trên 2%, chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu lạm phát, và do đó vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát đi xuống”.

Được biết, ECB đã tăng chi phí đi vay trong 10 lần tăng liên tiếp, và các nhà kinh tế cũng như thị trường kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ duy trì ở mức kỷ lục 4% cho đến nửa đầu năm 2024. Con số lạm phát hồi tuần trước đã củng cố quan điểm đó, với mức tăng của giá tiêu dùng đã giảm xuống còn 4,3%; và lạm phát cơ bản, không tính đến chi phí năng lượng và thực phẩm, xuống còn 4,5%.

Bên cạnh đó, ông Philip Lane cũng cho rằng, việc đưa lạm phát từ con số nói trên về mục tiêu 2% của ECB sẽ cần có thời gian. Dự báo gần đây nhất của ECB cho thấy, lạm phát sẽ đạt mức mục tiêu vào quý III năm 2025.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Edge Malaysia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Tín dụng phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia:
Vốn cần, nhưng chưa đủ - Bài 2: Sức mạnh từ những "cánh tay nối dài"

Không thể phủ nhận, nguồn vốn có vai trò chiến lược trong nâng cao thu nhập, định hình các mô hình phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu, song muốn nguồn vốn này phát huy được hiệu quả cũng như có tác động dài hơi, cần sự tham gia hỗ trợ từ nhiều phía.

Vốn cần, nhưng chưa đủ - Bài 2 Sức mạnh từ những cánh tay nối dài
Châu Âu đứng trước khủng hoảng sinh sản

Theo dữ liệu mới nhất hiện có, vào năm 2022, chỉ có 3,88 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra và nuôi sống ở Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 4 triệu trẻ và là mức thấp nhất kể từ năm 1960. Trước đó, năm 1990, có 5,1 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở EU, trở thành năm cuối cùng số ca sinh ở khu vực này vượt quá mốc 5 triệu.

Châu Âu đứng trước khủng hoảng sinh sản
Return to top