Thế giới

S&P Global: Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong vài năm tới

ClockThứ Bảy, 02/12/2023 08:00
TTH.VN - S&P Global chỉ ra rằng, khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, động lực tăng trưởng chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chuyển từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sang Nam Á và Đông Nam Á. Trong đó, nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến tăng trưởng trong 3 năm tới, dẫn đàu tăng trưởng trong khu vực.

Sự chững lại của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của Đông Nam ÁOECD: Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024ASEAN có thể đối mặt với năm 2024 “nhiều mây” vì lo lắng về xuất khẩuThái Lan: Tăng trưởng GDP quý III thấp hơn dự báoNền kinh tế thế giới sẽ hoạt động tốt hơn dự kiến vào năm 2024

Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực. Ảnh minh hoạ: Xinhua/Báo Lao động 

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global cho biết trong một báo cáo riêng rằng GDP của Ấn Độ cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 được dự đoán sẽ đạt 6,4%, cao hơn mức dự báo đưa ra trước đó là 6%.

Sự thay đổi này được cho là do sự gia tăng về tiêu dùng nội địa của Ấn Độ đã hỗ trợ cân bằng lạm phát lương thực cao và hoạt động xuất khẩu kém.

Tương tự, các thị trường mới nổi khác như Indonesia, Malaysia và Philippines dự kiến sẽ có mức tăng trưởng GDP tích cực trong năm nay và năm tới nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Trong khi đó, S&P đã hạ triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ trong năm tài chính 2025 xuống còn 6,5%, tức giảm so với dự đoán đưa ra trước đó là 6,9%. Song đến năm 2026, GDP của nước này có thể sẽ tăng lên và chạm ngưỡng 7%.

Để so sánh, tăng trưởng của Trung Quốc được dự đoán sẽ đạt 5,4% vào năm 2023, cao hơn 0,6% so với dự báo trước đó đưa ra bởi S&P, trong khi tăng trưởng vào năm 2024 của nền kinh tế này dự kiến sẽ là 4,6%, cao hơn dự báo trước đó ở ngưỡng 4,4%.

S&P thông tin, tình trạng bất ổn trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục là mối đe doạ đối với nền kinh tế nước này.

Eunice Tan, Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tín dụng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global cho biết: “Nhu cầu về bất động sản mới vẫn mờ nhạt, ảnh hưởng đến dòng tiền và doanh số bán đất của các nhà phát triển”.

Trong một diễn biến có liên quan, bất chấp sự lạc quan mà S&P đã dự đoán cho châu Á - Thái Bình Dương, những cú sốc năng lượng từ xung đột giữa Israel và Palestine và nguy cơ nền kinh tế Mỹ “hạ cánh cứng” đã khiến tổ chức xếp hạng tín dụng này hạ dự báo cho khu vực (trừ Trung Quốc) vào năm 2024 xuống còn 4,2%, giảm nhẹ so với mức 4,4% trong dự báo đưa ra trước đó.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng kỷ lục trong xây dựng khách sạn

Theo báo cáo Xu hướng Xây dựng Khách sạn quý I/2024 của Lodging Econometrics (LE), khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, với tổng số dự án cao kỷ lục 2.021 dự án/402.312 phòng. Mức cao nhất mọi thời đại này thể hiện mức tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng dự án và tăng 2% so với cùng kỳ về số lượng phòng, đặc biệt trong phân khúc sang trọng và cao cấp.

Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng kỷ lục trong xây dựng khách sạn
Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top