Thế giới

Campuchia và Việt Nam tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

ClockThứ Tư, 06/12/2023 12:48
TTH - Sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary tới Việt Nam, sau đó là việc ký kết thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa hai nước láng giềng về hệ thống thanh toán xuyên biên giới, mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam hiện đang giành được nhiều sự quan tâm và đầy hứa hẹn. Trong đó, các hành động thúc đẩy phát triển quan hệ song phương được thực hiện khi thương mại giữa hai nước láng giềng ASEAN mỗi năm đều đạt hơn 10 tỷ USD.

Thương mại giữa Việt Nam và Campuchia có xu hướng đi lênRa mắt tour du lịch một mình đến Việt Nam và CampuchiaCampuchia: Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch hàng đầuY bác sĩ thiện nguyện Việt Nam khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Campuchia

 Thương mại giữa hai nước láng giềng Campuchia và Việt Nam mỗi năm đều đạt hơn 10 tỷ USD. Ảnh minh họa: TTXVN/Báo Tin tức

Năm nay, Campuchia và Việt Nam kỷ niệm 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều chương trình và sự kiện đa dạng.

Đáng chú ý là vào cuối tuần qua, tại Siem Reap, trong khuôn khổ chương trình hội nghị song phương giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Campuchia, hai bên đã phối hợp khởi xướng hệ thống thanh toán mã QR xuyên biên giới mang tính lịch sử nhằm tạo thuận lợi cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi tiền tệ KHR, cũng như phát triển tài chính toàn diện trong khu vực ASEAN, phù hợp với tiến trình hội nhập của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Được biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 và lớn nhất trong số các nước ASEAN của Campuchia. Năm 2022, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam tăng 9,25% và nhập khẩu tăng 26,2%. Các số liệu này đánh dấu cho sự gia tăng trong thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam thêm 55,25%, tức từ mức 1,158 tỷ USD ghi nhận vào năm 2021 lên 1,799 tỷ USD vào năm 2022.

Hai nước cũng đang nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực giao thông với các dự án đường cao tốc mới từ Phnom Penh đến Bavet và từ Bavet đến TP. Hồ Chí Minh. Ngoài việc cung cấp khả năng kết nối, chúng sẽ mang lại cơ hội đầu tư và kinh doanh lớn hơn cho cả hai nước.

Trước đó, trong một buổi gặp mặt hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cam kết rằng Việt Nam sẽ hỗ trợ Campuchia trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước. Điều này nhận được sự hoan nghênh của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có chung đường biên giới dài 1.258km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia. Công tác phân giới, cắm mốc đã hoàn thành gần 1.045km với 315 cột mốc biên giới chính tại 264 vị trí, 1.511 cột mốc phụ tại 1.068 vị trí và 221 cọc dấu.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón các anh trở về trong lòng Tổ quốc

Ngày 19/5, tại tỉnh Salavan - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh bạn đã long trọng tổ chức lễ tiễn đưa 12 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.

Đón các anh trở về trong lòng Tổ quốc
Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện

Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng lưới điện; xây dựng mới, sửa chữa lưới điện đạt chuẩn tại các địa phương đang xây dựng nông thôn mới (NTM)… sẽ góp phần phát huy các lợi thế của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện
Return to top