Thế giới

LHQ: Cần làm nhiều hơn nữa để bảo vệ trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang

ClockThứ Năm, 13/02/2020 17:59
TTH - Nhân Ngày Quốc tế chống sử dụng Binh sĩ Trẻ em (12/2), trong cuộc hợp cấp cao với Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải tích hợp việc bảo vệ trẻ em vào các tiến trình hòa bình.

Tổng thư ký LHQ: Căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất thế kỷĐại hội đồng LHQ thông qua các nghị quyết ngăn chặn vũ khí hạt nhân

Các cuộc xung đột vũ trang gây nhiều tổn hại cho trẻ em. Ảnh: AFP

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết, xung đột đã gây thiệt hại cho khoảng 250 triệu thanh thiếu niên sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến sự, nơi mà sự thù địch ngày càng tồi tệ khiến những vi phạm nghiêm trọng chống lại trẻ em ngày càng gia tăng.

Cụ thể, các cuộc tấn công vào bệnh viện và trường học làm trẻ em không được đến trường, không được chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ khẩn cấp, đồng thời cũng buộc các gia đình rời bỏ nhà cửa. Đáng lo ngại hơn, trẻ em trong vùng chiến sự bị đe dọa bởi những vụ lạm dụng khủng khiếp, như lạm dụng tình dục, bắt cóc, bị ép buộc làm binh sĩ hoặc người đưa tin.

Theo Tổng thư ký Guterres, những vi phạm này gây ra những thiệt hại lâu dài không chỉ cho trẻ em mà cho cả cộng đồng và xã hội mà chúng thuộc về. Điều này có thể gây ra sự bất bình và thất vọng, dẫn đến chủ nghĩa cực đoan, tạo ra một vòng căng thẳng và bạo lực luẩn quẩn. Từ đó, ông kêu gọi “tất cả chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ trẻ em trong xung đột”.

Cũng trong cuộc họp ngày 12/2, Hội đồng Bảo an đã ban hành Tuyên bố Chủ tịch, trong đó nhắc lại việc bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang nên là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ chiến lược toàn diện nào để giải quyết xung đột và duy trì hòa bình.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng một chiến lược phòng ngừa xung đột rộng rãi, đó là giải quyết toàn diện các nguyên nhân cốt lõi của xung đột vũ trang để tăng cường việc bảo vệ trẻ em trên cơ sở lâu dài.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ APNews & Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Muốn bảo vệ vững chắc biên giới phải hiểu biên giới

Lễ phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế” và cuộc thi ảnh “Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế”, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; nâng cao kiến thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biên giới, biển, đảo trong tình hình mới.

Muốn bảo vệ vững chắc biên giới phải hiểu biên giới
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Thông điệp về "Hành trình xanh" bảo vệ môi trường

Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Thông điệp về Hành trình xanh bảo vệ môi trường
Return to top