Thế giới

IMF và WB điều chỉnh kế hoạch tổ chức Hội nghị mùa Xuân trước sự lây lan của COVID-19

ClockThứ Năm, 27/02/2020 10:27
TTH.VN - Những lo ngại ngày càng tăng về sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cân nhắc điều chỉnh lại kế hoạch tổ chức Hội nghị mùa Xuân dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới hoặc sẽ tổ chức họp từ xa, tin từ Reuters cho hay.

IMF: COVID-19 có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị mùa Xuân 2019 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra ở Washington (Mỹ), ngày 13/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị mùa Xuân sẽ diễn ra từ ngày 17/4-19/4, quy tụ khoảng 10.000 quan chức chính phủ, phóng viên, doanh nhân và các đại diện xã hội dân sự từ khắp nơi trên thế giới đến trung tâm thành phố Washington DC (Mỹ).

Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của virus Corona mới (SARS-CoV-2) gần đây ở bên ngoài Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại với IMF và WB rằng sự tiếp xúc gần gũi của khoảng 10.000 người tham dự từ 189 quốc gia thành viên tại Hội nghị mùa Xuân có thể vô tình góp phần đẩy dịch bệnh đi xa hơn nữa.

Theo Reuters, thị trường tài chính đã giảm mạnh trong những ngày gần đây trước thông tin SARS-CoV-2 đang lan nhanh ở châu Âu. Ý đã báo cáo hơn 400 trường hợp nhiễm bệnh và một số người từng đến Ý đã cho kết quả dương tính với virus ở Brazil, Algeria, Áo, Croatia, Hy Lạp và các quốc gia khác.

Giống như các loại virus Corona khác, chủng virus mới này - gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp, gọi là COVID-19 - được truyền từ người này sang người khác qua những giọt nước khi người nhiễm bệnh thở ra, ho hoặc hắt hơi. Virus cũng có thể lây lan qua các bề mặt bị ô nhiễm như tay nắm cửa hoặc lan can.

Những ngày gần đây, IMF lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nền kinh tế sụp đổ nghiêm trọng hơn khi dịch COVID-19 lan rộng ra khỏi Trung Quốc, từ đó cắt giảm 0,1% dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2020.

Ở thời điểm hiện tại, các quan chức của IMF, WB và các chính phủ thành viên cho rằng vẫn còn quá sớm để quyết định hủy bỏ hoàn toàn các cuộc họp, nhưng họ đang xem xét một số lựa chọn để điều chỉnh tình hình. Hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, phần lớn sẽ phụ thuộc vào nỗ lực ngăn chặn virus trong những ngày và tuần tới.

Các lựa chọn bao gồm thu nhỏ số lượng các cuộc họp, hủy bỏ các sự kiện ngoài trời và giới hạn quy mô của các phái đoàn quốc gia sẽ đến Washington. Một cách khác là tổ chức “hội nghị ảo” trên mạng thông qua họp trực tuyến, và các tổ chức vẫn có thể tiến hành các cuộc họp chính thức.

Trong một tuyên bố chung, IMF và WB nói rằng các nhóm lãnh đạo cấp cao của cả 2 tổ chức đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của dịch COVID-19. “Chúng tôi dự đoán rằng quyết định về quy mô và phạm vi của Hội nghị mùa Xuân sẽ được đưa ra trong những ngày tới”, tuyên bố cho biết.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top