Thế giới

Hạ viện Brazil thông qua “ngân sách chiến tranh” khi số ca nhiễm COVID-19 vượt 10.000 người

ClockChủ Nhật, 05/04/2020 09:39
TTH.VN - Reuters sáng nay (5/4) cho biết, Hạ viện Brazil đã phê chuẩn một sửa đổi hiến pháp về “ngân sách chiến tranh”, theo đó sẽ tách các khoản chi tiêu liên quan đến dịch COVID-19 khỏi ngân sách chính của chính phủ và bảo vệ nền kinh tế khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này đã vượt quá 10.000 người.

Lao động tay nghề thấp và các nước đang phát triển đối mặt nhiều nguy cơ do COVID-19

Lãnh đạo Brazil đeo khẩu trang và dùng gel rửa tay khô. Ảnh: Reuters/VOV

Ngân sách chiến tranh vẫn cần sự chấp thuận của Thượng viện với 3/5 số phiếu trong 2 vòng bỏ phiếu dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tuần tới.

Theo Reuters, Hạ viện Brazil đã phê chuẩn văn bản chính của dự luật với 423 phiếu ủng hộ và 1 phiếu chống trong vòng bỏ phiếu thứ 2, sau khi số phiếu trong vòng đầu tiên là 505 phiếu thuận và 2 phiếu chống.

Việc sửa đổi sẽ tạo ra một chế độ đặc biệt, ngăn chặn các chi phí liên quan đến sắc lệnh “tình trạng khẩn cấp” do đại dịch gây ra khỏi bị trộn lẫn với ngân sách liên bang trong cùng thời kỳ (kéo dài đến 31/12/2020).

Bên cạnh việc nới lỏng các hạn chế về ngân sách và tài chính để đẩy nhanh các biện pháp giải quyết dịch bệnh, ngân sách chiến tranh cũng cho phép Ngân hàng trung ương Brazil mua trái phiếu khẩn cấp để ổn định thị trường tài chính.

Trong một bài diễn thuyết, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Brazil, ông Roberto Campos cho rằng, cuộc khủng hoảng đang diễn ra còn tồi tệ hơn nhiều so với năm 2008, trong đó thị trường chứng khoán và tiền tệ Brazil bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Brazil đã hành động nhanh chóng để tăng thanh khoản thị trường và vẫn có một loạt các biện pháp để áp dụng, cộng thêm hệ thống tài chính đủ vững chắc và kết hợp nhiều hành động đồng thời có khả năng bơm tới 1,2 nghìn tỷ reais (tương đương 224,32 tỷ USD) vào thanh khoản.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top